Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tổ chức Công đoàn sẽ khởi kiện DN đòi quyền lợi cho người lao động ở 3 DN có chủ bỏ trốn

Cập nhật: 15:09 ngày 29/08/2019
(BGĐT) - Ngày 29-8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức hội nghị bàn biện pháp bảo vệ quyền lợi của người lao động (NLĐ). Ông Nguyễn Văn Cảnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh; ông Ngô Biên Cương, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh chủ trì hội nghị. 

Theo LĐLĐ tỉnh, hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều DN nợ lương, nợ BHXH, BHYT, BHTN (gọi chung là nợ BHXH) làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của NLĐ. Trong đó có 3 DN đang nợ số tiền lớn, thời gian nợ kéo dài, không có khả năng thanh toán. 

Cụ thể, Công ty TNHH Duo Vina (thành lập tháng 6-2016, trụ sở tại xã Yên Mỹ, Lạng Giang) chuyên sản xuất hàng may mặc, 100% vốn Hàn Quốc. Tính đến hết tháng 5-2019, công ty nợ công nhân lao động tiền đóng BHXH tổng số tiền gần 5,3 tỷ đồng (tương ứng 24 tháng đóng BHXH). 

Tổng số tiền nợ 2 tháng lương của NLĐ là 4,3 tỷ đồng. Ngoài ra công ty còn nợ một số tổ chức, cá nhân khác. Tổng số tiền mà công ty đang nợ khoảng 15 tỷ đồng, trong đó nợ công nhân hơn 9,6 tỷ đồng.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Cảnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chủ trì hội nghị.

Công ty TNHH Fuowell Vina (trụ sở tại xã Bích Sơn, Việt Yên) được thành lập và hoạt động từ tháng 6-2014 trong lĩnh vực may mặc, 100% vốn Hàn Quốc. Văn phòng, nhà xưởng hoạt động sản xuất, kinh doanh thuê của Công ty Tín Trực. Tính đến hết tháng 6-2019, DN nợ 10 tháng đóng BHXH, BHYT, BHTN của 358 lao động với số tiền nợ là gần 5,6 tỷ đồng; nợ 2,5 tháng lương của NLĐ với khoảng 5 tỷ đồng. 

 Công ty TNHH JungMin Phố Hoa (xã Bắc Lý, Hiệp Hòa) hoạt động trong lĩnh vực may mặc từ tháng 10-2011 theo giấy phép của Sở Kế hoạch và Đầu tư do ông Nguyễn Văn Quý (địa chỉ tại khu 3, thị trấn Thắng, Hiệp Hòa) làm giám đốc.

Công ty này đang nợ khoảng 500 triệu đồng lương tháng 5-2019 của NLĐ; nợ hơn 479 triệu đồng tiền BHXH, BHYT, BHTN của công nhân từ tháng 9-2018 đến tháng 5-2019. Chủ DN hiện không có mặt tại địa chỉ thường trú, cơ quan chức năng liên hệ làm việc nhưng chưa tiếp cận được. 

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Phòng LĐTBXH huyện Hiệp Hòa, DN này hiện vẫn đang hoạt động, gần đây vẫn phát sinh thuế, nộp thuế vào Chi cục Thuế huyện hơn 100 triệu đồng. Vậy nhưng cơ quan chức năng huyện vẫn chưa thể xác minh được nguồn gốc, địa chỉ gửi tiền.

Nhiều dấu hiệu vi phạm hình sự ở 3 DN

Đề cập đến các giải pháp bảo vệ quyền lợi NLĐ ở 3 DN này, các đại biểu đều cho rằng đây là việc rất khó khăn bởi người đại diện pháp luật của DN hiện đã bỏ về nước (Hàn Quốc) hoặc không tiếp cận được. 

Ông Trần Văn Đại, Phó trưởng Phòng Kiểm tra 1 - Cục Thuế tỉnh cho biết: Về thuế thì các DN FDI không nợ, chủ yếu là nợ lương, nợ BHXH. Đối với các DN nhỏ, các cơ quan chức năng phải sát sao nhất là trong trường hợp DN nợ lương, nợ BHXH bởi để đến khi phải đưa ra pháp luật giải quyết thì tài sản của DN không còn gì. 

Nhiều DN đầu tư vào tỉnh vốn nhỏ song vay rất lớn hoặc hết thời gian ưu đãi về thuế thì tuyên bố phá sản, để lại hậu quả rất lớn. Cơ quan Thuế có phối hợp với công an để xử lý các vấn đề về liên quan của Công ty TNHH Fuowell Vina; Công ty Jungmin phố Hoa. 

{keywords}
Ông Nguyễn Trọng Riến trao đổi tại hội nghị.

Ông Nguyễn Trọng Riến, Phó trưởng Phòng An ninh Kinh tế (Công an tỉnh) cho hay: Công an tỉnh hiện đang quản lý 450 DN, còn lại là phân cấp cho công an các huyện, TP. Bàn giải pháp bảo vệ quyền lợi cho NLĐ ở 3 DN cũng là để bảo vệ quyền lợi của NLĐ ở tất cả các DN khác trên địa bàn tỉnh. 3 DN này nợ lương, BHXH, nợ ngân hàng, nợ khách hàng. Riêng đối với Công ty TNHH Jungmin Phố Hoa thì các cơ quan chức năng ở huyện phải làm rõ thông tin về việc DN này đã thế chấp tài sản cho ngân hàng nay lại có dấu hiệu bán cho DN khác.

Công ty Fuowell Vina ngoài nợ lương và BHXH của công nhân còn nợ tiền thuê nhà xưởng, nợ ngân hàng. 

Công ty Duo Vina lại có hiện tượng tẩu tán tài sản, người khác đến treo biển tên DN khác nên cần làm rõ DN đã được chuyển nhượng, cấp giấy phép đầu tư mới chưa? 

Ông Riến đề nghị việc thiết lập hồ sơ xử lý về hành chính phải hết sức chặt chẽ, đúng quy định, làm cơ sở cho việc xem xét, xử lý hình sự về sau. 

Cơ quan BHXH cần chủ động cung cấp thông tin DN nợ BHXH cho Công an tỉnh hoặc kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh để có biện pháp tạm dừng xuất cảnh đối với chủ DN có nợ.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh cho biết, khi nhận được công văn của Chủ tịch UBND tỉnh về việc hỗ trợ LĐLĐ tỉnh bảo vệ quyền lợi NLĐ, Viện KSND tỉnh đã có chỉ đạo đối với Viện KSND 3 huyện Hiệp Hòa, Lạng Giang, Việt Yên quan tâm phối hợp chặt chẽ với LĐLĐ các đơn vị để hỗ trợ các thủ tục pháp lý để bảo vệ quyền lợi NLĐ. 

Ông đề nghị khi khởi kiện các công ty, ngoài đơn khởi kiện cần có danh sách cụ thể về số nợ lương, nợ BHXH, danh sách lương cụ thể từng người. Khi mở thủ tục phá sản công ty, phải ưu tiên giải quyết tiền lương, BHXH của NLĐ; đối với các khoản nợ của ngân hàng, cá nhân khác có thể khởi kiện dân sự theo quy định.

Về trách nhiệm hình sự đối với hành vi trốn đóng BHXH cho NLĐ, trong Bộ luật Hình sự đã có quy định rõ. Cả 3 công ty này đều có dấu hiệu trốn đóng BHXH cho NLĐ. 

Bên cạnh đó, đại diện LĐLĐ các huyện: Lạng Giang, Việt Yên đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh sớm có hồi âm sau khi tiếp nhận đơn khởi kiện bảo vệ quyền lợi NLĐ của hai cơ quan này vì đây là vấn đề NLĐ đang rất quan tâm, bức xúc.

{keywords}

Đại diện lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Hiệp Hòa trao đổi tại hội nghị.

Ngăn ngừa các vụ việc tương tự

Trước thực trạng và các giải pháp mà LĐLĐ các cấp của tỉnh Bắc Giang đề xuất cũng như khuyến nghị của cơ quan bảo vệ pháp luật của tỉnh, bà Trần Thị Thanh Hà, Phó trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng LĐLĐ Việt Nam) ghi nhận và đồng tình cao. Bà nhấn mạnh, khi các DN đã có các dấu hiệu vi phạm hình sự thì con đường nhanh nhất, hiệu quả nhất để giải quyết, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ là bằng biện pháp hình sự.

Ông Nguyễn Văn Cảnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, quyền lợi của NLĐ ở 3 DN bị vi phạm nêu trên đã đến mức “nóng”. Thực trạng con số nợ lương, nợ BHXH của NLĐ trên địa bàn tỉnh còn lớn hơn. 

Tới đây LĐLĐ tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan thực hiện đầy đủ, chặt chẽ, quy trình thủ tục thực hiện việc khởi kiện theo quy định để bảo đảm hiệu quả. 

Sau hội nghị này, LĐLĐ sẽ có báo cáo Tổng LĐLĐ Việt Nam; Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh. Vấn đề đặt ra là ngoài việc tập trung giải quyết vụ việc xảy ra ở 3 DN này thì quan trọng là phải có các biện pháp phòng ngừa, không để tình trạng này tiếp tục xảy ra trên địa bàn tỉnh. 

{keywords}

Bà Trần Thị Thanh Hà, Phó trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng LĐLĐ Việt Nam) phát biểu tại hội nghị.

Về trách nhiệm của mình, LĐLĐ sẽ đôn đốc các DN thực hiện đúng nghĩa vụ về lương, BHXH, chăm lo an sinh cho NLĐ; tích cực tổ chức các hoạt động đồng hành cùng NLĐ, đồng hành với DN giúp DN phát triển, tạo nền tảng để bảo đảm các quyền lợi của NLĐ.

Ông đề nghị BHXH tăng cường đôn đốc thu BHXH của các DN có trách nhiệm phải đóng cho NLĐ. BHXH tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy trình giải quyết nợ BHXH trên địa bàn tỉnh vì đây là vấn đề lớn, là nguyên nhân gây ra những điểm nóng. BHXH cần khởi kiện DN nợ BHXH. UBND các huyện tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với DN trên địa bàn về việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ. 

Tiếp tục nắm chắc tình hình DN, phối hợp đôn đốc thu, nắm chắc tình hình công nhân lao động để giải quyết vấn đề phát sinh kịp thời; thực hiện các quy trình, thủ tục trong giải quyết các vụ tranh chấp. Các cơ quan bảo vệ pháp luật phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ, hướng dẫn quy trình thủ tục liên quan để bảo vệ quyền lợi NLĐ.

Đi đôi với cấp phép đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước quan tâm nhắc nhở DN chấp hành pháp luật về chế độ, chính sách của NLĐ; đề nghị UBND tỉnh tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ DN phát triển; xử lý hành chính DN vi phạm; rút giấy phép đầu tư đối với DN chây ì, trốn tránh các nghĩa vụ với nhà nước, với NLĐ. 

LĐLĐ các huyện và TP, công đoàn cơ sở các DN tăng cường tiếng nói với chủ DN, quan tâm bảo vệ quyền lợi NLĐ; không để tình trạng nợ lương, nợ BHXH xảy ra. 

Xử lý nghiêm tình trạng nợ BHXH, BHYT
(BGĐT) - Tính đến tháng 2-2018, các đơn vị, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) gần 162 tỷ đồng, tăng 86 tỷ đồng so với thời điểm tháng 12-2017. 
Phòng ngừa, phát hiện sớm vi phạm của doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi người lao động
(BGĐT) - Ngày 2-7, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị bàn giải pháp bảo vệ quyền lợi người lao động (NLĐ) tại các doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn trong sản xuất, DN thuê nhà xưởng nợ tiền lương, bảo hiểm xã hội (BHXH) và các chế độ khác. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, TP.
Bảo hộ người lao động khi chủ doanh nghiệp bỏ trốn
Mặc dù pháp luật đã có những quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của chủ doanh nghiệp (DN), bảo vệ quyền lợi người lao động, nhưng khi DN phá sản, giải thể, đặc biệt là chủ DN bỏ trốn thì người lao động vẫn chịu nhiều thiệt thòi.
Ngăn chặn doanh nghiệp vi phạm quyền lợi của người lao động
(BGĐT) - Từ những kẽ hở của chính sách pháp luật và hạn chế trong công tác quản lý nhà nước mà tình trạng doanh nghiệp (DN) trốn tránh thực hiện trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động (NLĐ) đang trở thành vấn đề đáng lo ngại. Đặc biệt, khi thời gian nợ kéo dài, số tiền nợ lớn mà chủ DN bỏ trốn thì việc giải quyết quyền lợi của NLĐ càng khó khăn.
Thiết lập cơ chế thông tin về chấp hành pháp luật trong doanh nghiệp tới người lao động
(BGĐT) - Ngày 8-7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức sơ kết thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, phương hướng, giải pháp 6 tháng cuối năm. Đến dự có đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo Ban Nữ công (Tổng LĐLĐ Việt Nam).

Kim Hiếu

{keywords}

Đại diện lãnh đạo LĐLĐ huyện Lạng Giang phát biểu tại hội nghị.

{keywords}

Đại diện lãnh đạo LĐLĐ huyện Lạng Giang phát biểu tại hội nghị.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...