Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Trao hy vọng cho những người nghèo nhất

Cập nhật: 08:59 ngày 20/08/2019
(BGĐT) - Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Bắc Giang phát động đã huy động được nguồn lực đáng kể để trợ giúp người nghèo theo địa chỉ. Đặc biệt, sau thư kêu gọi của đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang (tháng 10-2017), nhiều nhà hảo tâm đã tích cực ủng hộ, mang đến hy vọng cho những người khó khăn nhất. 

Huy động nguồn lực, hỗ trợ đúng địa chỉ

“Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” là cuộc vận động xuyên suốt trong công tác cầu nối nhân đạo của Hội CTĐ các cấp với mục tiêu trợ giúp những địa chỉ cụ thể. Hiện 100% chi hội CTĐ trong tỉnh đã xây dựng Quỹ nhân đạo. Từ năm 2010 đến nay, tổng kinh phí vận động được gần 34 tỷ đồng, trợ giúp khoảng 8 nghìn hộ nghèo (đạt gần 94 % số đã khảo sát). 

{keywords}

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh ủng hộ "Thùng quỹ nhân đạo" đặt tại bệnh viện.

Nhằm huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ những người nghèo nhất trong tỉnh, tháng 10-2017, đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh gửi thư kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ. Sau gần 2 năm, tổng số tiền vận động được là hơn 6,5 tỷ đồng của 35 đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ 988 hộ đặc biệt khó khăn trong tỉnh (tăng 745 hộ so với thời điểm đầu rà soát), với tổng số hơn 3,8 nghìn lượt người được trợ giúp.

Theo bà Lê Thị Duyên, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, trong số hơn 33,1 nghìn hộ nghèo của tỉnh hiện nay, còn rất nhiều hộ đặc biệt khó khăn do có thành viên bị nhiễm chất độc da cam, khuyết tật, không may gặp tai nạn, người già không nơi nương tựa, trẻ mồ côi… 

Qua cầu nối của hội CTĐ các cấp, những địa chỉ nhân đạo sẽ được tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm giúp đỡ với nhiều hình thức: Trợ cấp hằng tháng; hỗ trợ kinh phí xây nhà; tặng bò sinh sản; trao học bổng. Một số đơn vị ủng hộ lớn như: Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup); Công ty Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Lam Sơn; Công ty cổ phần Nhiệt điện An Khánh; Công ty cổ phần Địa ốc Bách Việt; Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Vì thế, ngoài danh sách 243 hộ đặc biệt khó khăn theo kết quả rà soát ban đầu, hằng năm, Hội CTĐ tỉnh chỉ đạo hội cơ sở thường xuyên sâu sát địa bàn, nắm tình hình đời sống từng hộ, kịp thời phát hiện và trực tiếp xác minh trước khi lập hồ sơ. Trên cơ sở đó, đề xuất hình thức hỗ trợ phù hợp với nhu cầu thực tế, Hội CTĐ tỉnh kết nối, mời nhà tài trợ tham gia trực tiếp các buổi trao quà.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Dù giá trị vật chất không lớn nhưng những phần quà từ các nhà hảo tâm là sự sẻ chia ấm tình người, có ý nghĩa thiết thực giúp những số phận kém may mắn phần nào vơi bớt khó khăn, tiếp thêm nghị lực để họ vươn lên trong cuộc sống. Như hoàn cảnh của em Nguyễn Thị Thảo (SN 2003), thôn Dẫm Chùa, xã Bắc Lũng (Lục Nam). 

Hoàn cảnh gia đình Thảo đặc biệt khó khăn, thuộc diện hộ nghèo nhiều năm. Bố em mất, mẹ tần tảo cấy lúa trồng rau, ai thuê gì làm nấy để lo cho Thảo và anh trai. Những tưởng 3 mẹ con nương tựa nhau, cố gắng chắt chiu rồi cuộc sống sẽ dần ổn định thì năm 2016, anh trai Thảo bị bệnh thận, thường xuyên phải lọc máu để duy trì sự sống. 

{keywords}

Đại diện Hiệp hội Nữ doanh nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam và CLB Bông hồng tím đến thăm, trao tiền hỗ trợ xây nhà cho bà Đoàn Thị Yên, thôn Chùa, xã Tân Hiệp (Yên Thế).

Kinh tế gia đình cũng theo đó kiệt quệ. Từ năm học 2017-2018, trong 9 tháng đi học, Thảo may mắn được nhận khoản tiền 500 nghìn đồng/tháng do Quỹ Thiện tâm tài trợ. Món quà đã giúp Thảo có thêm cơ hội được tiếp tục đến trường.

Ông Lý Minh Tuấn, Giám đốc Quỹ Thiện tâm cho biết: “Từ nhiều năm nay, quỹ đã phối hợp với Hội CTĐ tỉnh triển khai các hoạt động nhân đạo. Hưởng ứng lời kêu gọi của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, chúng tôi dành thêm kinh phí để trao học bổng mỗi tháng trong năm học cho 52 học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Hoạt động này sẽ được duy trì đến khi các cháu học hết đại học”.

Cũng lựa chọn cách vận động và hỗ trợ theo địa chỉ, Câu lạc bộ (CLB) Bông hồng tím (thuộc Hội CTĐ tỉnh) lại có sáng tạo trong hình thức kêu gọi ủng hộ. “Qua nắm bắt từ địa phương, các thành viên CLB lựa chọn trường hợp gặp khó khăn đột xuất như đau ốm, gặp tai nạn bất ngờ để viết bài kêu gọi ủng hộ trên mạng xã hội”, anh Trần Đình Hiếu, Chủ nhiệm CLB chia sẻ. 

Kết quả, từ năm 2017 đến nay, CLB vận động được tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng giúp đỡ những người khó khăn cải tạo nhà ở và duy trì 4 nồi cháo, cơm nhân ái tại một số bệnh viện. Mới đây, CLB Bông hồng tím vận động được Hiệp hội Nữ doanh nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam hỗ trợ bà Đoàn Thị Yên (SN 1960), thôn Chùa, xã Tân Hiệp (Yên Thế) xây nhà tình nghĩa. CLB cũng giúp thêm 5 triệu đồng.

Để phát huy vai trò cầu nối nhân đạo, thời gian tới, các cấp hội CTĐ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền ý nghĩa nhân văn của hoạt động hỗ trợ người nghèo. Từ đó, huy động mọi nguồn lực ở cộng đồng cho hoạt động từ thiện. Trong đó, tập trung vận động các đơn vị, doanh nghiệp đăng ký hỗ trợ theo địa chỉ nhân đạo, bảo đảm tính bền vững và phù hợp với nhu cầu của từng trường hợp.

Tháng nhân đạo 2019: Thúc đẩy các hoạt động thiện nguyện
“Kết nối, sẻ chia và lan tỏa” là chủ đề của Tháng Nhân đạo năm 2019 do Hội Chữ thập đỏ  Việt Nam phát động trên toàn quốc. Để hưởng ứng, các cấp hội trong tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều hoạt động đẩy mạnh phong trào thiện nguyện, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.
Khám, điều trị miễn phí và đặt thùng quỹ nhân đạo tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Bắc Giang
(BGĐT)- Ngày 25-4, Hội Chữ thập đỏ TP Bắc Giang và Bệnh viện Mắt Quốc tế DND Bắc Giang phối hợp tổ chức khám, điều trị miễn phí bệnh về mắt cho người cao tuổi hoàn cảnh khó khăn và đặt thùng quỹ nhân đạo.
Hỗ trợ kinh phí duy trì “Nồi cháo nhân đạo”
(BGĐT) - Ngày 28-1, đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng Quốc An (xã Tăng Tiến) đã đến trao 18 triệu đồng để hỗ trợ duy trì “Nồi cháo nhân đạo” tại Trung tâm Y tế huyện Việt Yên. 
Huy động toàn dân tham gia hoạt động nhân đạo
(BGĐT) - Ngày 7-1, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) và hiến máu tình nguyện năm 2018; triển khai nhiệm vụ năm 2019; tổng kết 10 năm Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” và các mô hình công tác xã hội (2008- 2018); phát động ủng hộ Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam năm 2019.
Thùng quỹ nhân đạo ấm tình người
(BGĐT) - Thùng quỹ nhân đạo được Hội Chữ thập đỏ huyện Yên Dũng xây dựng từ tháng 5-2017. Sau một năm triển khai đã có 9 thùng được đặt tại nơi công cộng, góp phần hỗ trợ người nghèo.
Khai trương thùng quỹ nhân đạo thứ 101
(BGĐT)- Sáng 29-5, tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Giang, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với nhà trường tổ chức lễ khai trương thùng quỹ nhân đạo. Đây là thùng quỹ nhân đạo thứ 101 trên địa bàn tỉnh.

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...