Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Gìn giữ giá trị cốt lõi của gia đình

Cập nhật: 14:48 ngày 28/06/2019
(BGĐT) - Xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Qua đó góp phần tích cực phát triển kinh tế, giảm nghèo, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy các giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống.

Chất lượng gia đình văn hóa tăng

Với vai trò cơ quan thường trực BCĐ phong trào tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của mỗi gia đình trong việc xây dựng đời sống văn hóa. 

{keywords}

Các cuộc vận động, phong trào thi đua, diễn đàn của Hội Liên hiệp phụ nữ tổ chức góp phần quan trọng xây dựng gia đình văn hóa. Ảnh: Tuyết Mai

Sau gần 20 năm triển khai thực hiện cho thấy, Đảng và Nhà nước ngày càng quan tâm tới sự phát triển của nhân tố con người trong gia đình gắn với sự phát triển của đất nước; hệ thống pháp luật về hôn nhân - gia đình ngày càng hoàn thiện, tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của cá nhân. Các chính sách an sinh xã hội, phong trào thi đua yêu nước, chương trình phát triển KT-XH đã tác động tích cực, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của gia đình. 

Trong đó phải kể đến cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. 

Phong trào xây dựng đời sống văn hóa trong công nhân viên chức, lao động; “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xóa đói giảm nghèo”; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “gia đình 5 không, ba sạch”; “Gia đình nông dân văn hóa”, phong trào khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập gắn với gia đình, dòng họ hiếu học; chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người nghèo...

Chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ, phát triển đô thị; các chương trình tín dụng ưu đãi phục vụ phát triển sản xuất, học tập, xuất khẩu lao động đã tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân, tạo ra các nguồn lực để nâng cao đời sống và chất lượng gia đình. 

Kết quả điều tra năm 2018, số hộ nghèo toàn tỉnh còn 7,31%, giảm 2,2% so với năm 2017. Mỗi năm, bình quân toàn tỉnh có khoảng 500 ngôi nhà cho người nghèo được hỗ trợ xây dựng mới hoặc sửa chữa, nâng cấp từ các nguồn quỹ vì người nghèo, quỹ nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, mái ấm công đoàn, mái ấm tình thương…

Ông Hà Ngọc Luyện, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và Gia đình - Sở VHTTDL cho biết: Số lượng, chất lượng gia đình trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng lên cả về mức sống vật chất, hưởng thụ giá trị tinh thần, chăm sóc sức khỏe; năng lực, phẩm chất, trí tuệ, sở thích lành mạnh của cá nhân thành viên trong gia đình được tạo điều kiện để phát huy, phát triển đã đóng góp lớn vào việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và sự phát triển KT-XH. 

Mối quan hệ, vai trò các thành viên trong gia đình được tôn trọng, thắt chặt. Những giá trị cốt lõi của gia đình như tình yêu thương, chia sẻ, đùm bọc, hiếu nghĩa, trách nhiệm… được gìn giữ, phát huy.

Kết quả xây dựng GĐVH của tỉnh tăng qua từng năm. Năm 2000, toàn tỉnh có 151,2 nghìn hộ, thì năm 2016, tổng kết 15 năm phong trào xây dựng GĐVN, toàn tỉnh có 374,1 nghìn hộ đạt danh hiệu GĐVH (bằng 87%); có 4.733 hộ GĐVH tiêu biểu, trong đó có 603 hộ được UBND cấp huyện biểu dương khen thưởng và 51 hộ GĐVH được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Năm 2018, toàn tỉnh có 390,8 nghìn GĐVH (chiếm 88,3% tổng số hộ).

Tạo bước phát triển mới cho phong trào

Để tiếp tục nâng cao số lượng và chất lượng GĐVH, BCĐ Công tác gia đình tỉnh chủ trương đẩy mạnh thực hiện và nâng cao chất lượng phong trào xây dựng GĐVH gắn với xây dựng thôn, bản, tổ dân phố văn hóa; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. 

Duy trì bền vững tỷ lệ 85% gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu “Gia đình văn hóa”; trong đó có 15% GĐVH ở nông thôn có kinh tế phát triển khá từ sản xuất nông nghiệp hàng hóa.

Bên cạnh những thành quả của phong trào xây dựng GĐVH, sự phát triển tiến bộ và bền vững của gia đình hiện đại cũng đứng trước những thách thức. Đó là bị chi phối bởi lối sống nặng về hưởng thụ, thiếu trách nhiệm, vô cảm ở một bộ phận, nhất là giới trẻ dẫn đến những giá trị truyền thống bị xem nhẹ; bạo lực gia đình tuy giảm về số vụ nhưng gia tăng tính chất nghiêm trọng; tỷ lệ ly hôn ở các cặp vợ chồng trẻ có xu hướng tăng; tranh chấp tài sản, mâu thuẫn gia đình; một số gia đình có thành viên bị lôi kéo vào hoạt động phạm tội, tệ nạn xã hội…

Để duy trì thành quả, gìn giữ những giá trị cốt lõi của gia đình, đưa phong trào xây dựng GĐVH lên bước phát triển mới, bảo đảm thực chất; công tác giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình cần được BCĐ công tác gia đình các cấp quan tâm phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong thực hiện cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. 

Tăng cường truyền thông, đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa ở cơ sở. Cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng tiếp tục thúc đẩy các chương trình KT-XH; phong trào thi đua yêu nước; phát triển hệ thống dịch vụ giáo dục, y tế, an sinh xã hội; xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tạo điều kiện để các gia đình được tiếp cận, hưởng thụ và đóng góp vào thành quả phát triển KT-XH chung của tỉnh.

8 cặp vợ chồng tham gia diễn đàn Gia đình "Bình đẳng - Hạnh phúc”
(BGĐT) - Ngày 26-6, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Tân Yên (Bắc Giang) phối hợp với Phòng Văn Hóa - Thông tin và Liên đoàn Lao động huyện tổ chức diễn đàn Gia đình “Bình đẳng - Hạnh phúc”. 
Trao tiền hỗ trợ xây nhà ở cho gia đình đặc biệt khó khăn
(BGĐT) - Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang vừa trao tiền hỗ trợ xây nhà ở cho gia đình anh Nguyễn Đức Hùng, thôn Hắng, xã Vĩnh Khương (Sơn Động). 
Thực hiện thí điểm “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình”
(BGĐT) - Thông tin này được ông Dương Hồng Cơ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết tại hội nghị về công tác gia đình tổ chức vào ngày 28-5 tại TP Bắc Giang. Hội nghị này có sự tham dự của hơn 200 cán bộ văn hóa, chủ nhiệm các CLB giữ gìn gia đình hạnh phúc ở cơ sở thuộc huyện Yên Dũng, huyện Lạng Giang và TP Bắc Giang. 
Gia đình ba thế hệ là quân nhân
(BGĐT)-  Nối tiếp truyền thống gia đình, con trai và cháu trai liệt sĩ chống Mỹ Trịnh Ngọc Lâm (SN 1929) ở thôn Yên Vinh, xã Yên Mỹ, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã chọn con đường binh nghiệp. Ba thế hệ trong quân ngũ, được phục vụ Tổ quốc, gia đình luôn thấy tự hào.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Chăm lo cho gia đình chính sách là trách nhiệm của toàn xã hội
Chiều 28-3, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tiếp đoàn đại biểu người có công tỉnh Cà Mau nhân dịp đoàn ra thăm Thủ đô Hà Nội, vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Gia đình- Nhân tố thúc đẩy phong trào thể thao Bắc Giang
Với những đóng góp của các tập thể, cá nhân đã góp phần để thể thao Bắc Giang đứng vị trí tốp đầu trong các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.
Kim Hiếu
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...