Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cần ưu tiên giải quyết lương, BHXH cho người lao động sau khi Công ty Trường Thành phá sản

Cập nhật: 18:39 ngày 10/04/2019
(BGĐT) - Ngày 10-4, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức buổi làm việc nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc giải quyết các chế độ với người lao động (NLĐ) của Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ và Đầu tư Trường Thành (gọi tắt là Công ty Trường Thành).
{keywords}

Quang cảnh buổi làm việc.

Đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Vụ Nghiệp vụ 1, Tổng cục Thi hành án Dân sự (Bộ Tư pháp); Ban Quan hệ Lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam); Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, Công ty Trường Thành, xã Phi Mô, huyện Lạng Giang hoạt động trong lĩnh vực may mặc ngừng hoạt động từ tháng 12-2016. Tính đến ngày 31-3-2017, DN này còn nợ BHXH 2,8 tỷ đồng (cả gốc và lãi chậm đóng). Ngoài ra còn các khoản nợ khác như: Tiền phép, thưởng năm 2015, tiền lương năm 2016 của NLĐ... Tháng 5-2017, LĐLĐ tỉnh - đại diện cho tập thể người lao động làm đơn khởi kiện Công ty Trường Thành, gửi TAND huyện Lạng Giang. Đến nay, dù đã có quyết định công nhận hòa giải thành của TAND huyện Lạng Giang yêu cầu Công ty Trường Thành phải thanh toán các khoản nợ nhưng quyền lợi NLĐ vẫn chưa được giải quyết. 

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Thu Giang trao đổi tại buổi làm việc.

Ngày 26-3-2019, UBND tỉnh có văn bản đề nghị BIDV quan tâm xem xét, có chính sách phù hợp, tạo điều kiện hỗ trợ từ nguồn tiền xử lý tài sản bảo đảm của Công ty Trường Thành để thanh toán một phần tiền lương, thưởng, BHXH cho NLĐ. 
Trao đổi về đề nghị này, bà Nguyễn Thị Thu Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Xử lý nợ của BIDV cho biết: Đơn vị chia sẻ khó khăn với NLĐ nhưng theo Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng thì số tiền thu được từ xử lý tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu sẽ phải ưu tiên trả nợ cho tổ chức tín dụng. Vì thế, đơn vị sẽ không có cơ chế nào để giảm lãi, dành nguồn tiền thanh toán các quyền lợi liên quan của NLĐ; cũng không thể trích kinh phí từ nguồn an sinh của ngân hàng để hỗ trợ vì NLĐ không nằm trong nhóm đối tượng được trợ giúp theo quy định mà BIDV đang áp dụng.
Còn theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, Vụ trưởng Vụ Nghiệp vụ 1 (Tổng cục Thi hành án) và bà Nguyễn Thị Lan, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh, số tiền bán đấu giá tài sản, thiết bị máy móc của DN (cả hai đợt được hơn 14,8 tỷ đồng) chỉ vừa đủ để trả nợ ngân hàng. Do vậy, đề xuất các cơ quan, địa phương liên quan cùng nghiên cứu, có cơ chế hỗ trợ phù hợp để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm quyền lợi chính đáng của NLĐ, trong đó ưu tiên thanh toán số tiền 316 triệu đồng nợ lương, thưởng, nghỉ phép, ăn ca. 

Chia sẻ về những khó khăn của NLĐ Công ty Trường Thành, bà Phạm Thị Lụa, nguyên Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cho biết: Hầu hết công nhân làm việc trong Công ty Trường Thành đều đã tìm được công việc mới. Nhưng do không thể chốt sổ để đóng nối thời gian tham gia BHXH hoặc giải quyết các chế độ liên quan nên họ rất thiệt thòi. Điều này tạo tâm lý hoang mang, mất lòng tin vào chính sách BHXH.

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương phát biểu.

Phát biểu kết luận, đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh: Dù vướng mắc các quy định pháp luật nhưng các đơn vị, ngành liên quan cần phối hợp để có hướng giải quyết phù hợp. Đồng chí đề nghị, BIDV giãn thời gian thu hồi tiền lãi (gốc đã trả xong), dành nguồn tiền còn dư sau khi bán đấu giá tài sản của Công ty để trả trước số tiền 316 triệu đồng nợ lương, thưởng, nghỉ phép, ăn ca. Sau đó, ưu tiên trả nợ gốc của BHXH để chốt sổ cho NLĐ. Phần còn thiếu, tỉnh sẽ có văn bản đề nghị BHXH Việt Nam khoanh nợ gốc và lãi. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương mong muốn lãnh đạo BIDV, các cơ quan liên quan đồng thuận, từng bước giải quyết vụ việc.  

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...