Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

98% bệnh nhân HIV/AIDS điều trị thuốc ARV có thẻ bảo hiểm y tế

Cập nhật: 14:09 ngày 14/03/2019
(BGĐT) - Ngày 14-3, tại Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bắc Giang tổ chức khai trương Dự án “Dự phòng chăm sóc và điều trị HIV/AIDS - Kết nối giữa cơ sở y tế và trại giam”; khởi động sự kiện “Những bệnh nhân đầu tiên được nhận thuốc ARV từ nguồn bảo hiểm y tế” (BHYT). 

Dự buổi lễ có ông Chhim Sarath, Giám đốc Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Quỹ chăm sóc sức khỏe AIDS Hoa Kỳ (AHF); đại diện lãnh đạo Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), Cục Y tế (Bộ Công an), Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, huyện Lục Ngạn.

{keywords}
Các đại biểu cắt băng khánh thành dự án "Dự phòng chăm sóc và điều trị HIV/AIDS - Kết nối giữa cơ sở y tế và trại giam" tại Lục Ngạn. 

Dự án “Dự phòng chăm sóc và điều trị HIV/AIDS – Kết nối giữa cơ sở y tế và trại giam”
là chương trình do AHF tài trợ. Ngoài bổ sung trang thiết bị, cơ sở vật chất cho phòng khám, dự án còn tập huấn nâng cao năng lực cán bộ y tế, những đồng đẳng viên tại cộng đồng, cán bộ chuyên trách tuyến huyện… để nâng cao dịch vụ điều trị HIV/AIDS.

Các đối tượng như: Người nghiện chích ma túy, phụ nữ bán dâm, nam quan hệ tình dục đồng giới, phụ nữ mang thai, công nhân... sẽ được tư vấn xét nghiệm sàng lọc HIV, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS toàn diện. Được biết tại Bắc Giang, ngoài Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn, dự án đã triển khai phòng khám tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang và Trại giam Ngọc Lý, Bộ Công an (tại Tân Yên). 

{keywords}
Các đại biểu tham quan phòng khám, tư vấn cho bệnh nhân HIV/AIDS.

Thống kê từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, tính đến ngày 29-2-2019, Bắc Giang có 3.274 trường hợp nhiễm HIV, trong đó có 1.975 người còn sống. 

Được biết ARV là thuốc ức chế sự phát triển của vi rút HIV trong cơ thể người bệnh. Trước đây, thuốc này được các tổ chức quốc tế viện trợ, nhờ đó người nhiễm HIV ở Việt Nam được nhận thuốc miễn phí nhưng từ năm 2017, nguồn viện trợ này bị cắt giảm theo lộ trình.

Hiện toàn tỉnh đang điều trị thuốc ARV cho 1.024 bệnh nhân (bao gồm cả phạm nhân ở Trại giam Ngọc Lý); số bệnh nhân có thẻ BHYT chiếm 98%. 

Tham gia chương trình điều trị bằng thuốc ARV từ nguồn BHYT, bệnh nhân được chi trả tiền thuốc, các xét nghiệm phục vụ điều trị và dịch vụ đặc thù theo phạm vi, mức hưởng của người tham gia BHYT. 

Trong đó, chi phí thuốc ARV phác đồ bậc 1 khoảng hơn 4 triệu đồng/năm/người, phác đồ bậc 2 gấp 7-8 lần.

{keywords}
Bệnh nhân HIV/AIDS nhận thuốc ARV từ nguồn BHYT.
Nhân dịp này, ông Chhim Sarath, Giám đốc Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương AHF và lãnh đạo Sở Y tế đã trao tượng trưng hộp thuốc ARV từ nguồn BHYT cho bệnh nhân HIV/AIDS. Các bác sĩ trung tâm  hướng dẫn người bệnh về quy trình khám, chữa bệnh HIV/AIDS khi áp dụng thanh toán qua quỹ BHYT.

Khôi Nguyên

Triển vọng mới trong nghiên cứu điều trị bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS
Một bệnh nhân người Anh đã loại bỏ được virus HIV/AIDS ra khỏi cơ thể sau khi anh được ghép tủy xương của một người có kháng thể chống HIV, mở ra hy vọng điều trị thành công căn bệnh này.
 
Phát động Tháng hành động quốc gia Phòng, chống HIV/AIDS năm 2018
“Hãy hành động để hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020” là thông điệp mà Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra tại Lễ phát động Tháng hành động quốc gia Phòng, chống HIV/AIDS năm 2018. Sự kiện được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh ngày 1-12 thu hút sự tham của gần 2.000 người gồm các khối học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang và đoàn thể nhân dân.
 




Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...