Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quà tặng con

Cập nhật: 20:42 ngày 21/02/2019
(BGĐT) - Anh chị tôi sinh được mỗi một cậu con trai nên hai người nuông chiều, cưng như trứng mỏng. Với suy nghĩ như tất cả những ông bố bà mẹ khác trên đời, hai người luôn dành cho cậu bé những gì tốt đẹp nhất. Cả hai đều có công việc ổn định, thu nhập khá nên rất chịu khó “đầu tư” cho con. Nhưng cũng vì quá thương con nên anh chị tôi trở nên mất phương hướng trong việc giáo dục con cái nên người.

Chủ nhật tuần rồi tôi có ghé thăm anh chị. Thấy cháu cầm chiếc điện thoại iPhone X mới cáu, khoe: “Của con đó cậu. Bố mua cho con”. Tôi đem sự thắc mắc này hỏi anh thì được anh cho biết đó là phần thưởng của anh dành cho con. Nguyên do là hồi đầu năm học, anh chị có “treo thưởng” nếu thằng bé đạt học sinh giỏi học kỳ này anh chị sẽ mua cho nó chiếc điện thoại iPhone X. 

{keywords}

Minh họa : Đình Tân

Khi con đạt thành tích học tập như mong muốn, anh vội đi mua tặng con ngay mà không đắn đo suy nghĩ gì. Khi tôi nêu ý kiến đây là phần thưởng quá lớn và không phù hợp với học sinh lớp 8, anh liền gạt đi và nói: “Cậu khắt khe quá. Cứ để cho cháu nó tập làm quen với điện thoại để sau này không bỡ ngỡ”.

Ra về mà tôi cứ mãi băn khoăn. Tất nhiên một khi người lớn hứa với con trẻ thì phải thực hiện cho bằng được vì chữ tín và làm gương cho con noi theo. Nhưng vấn đề ở đây là anh chị đã quá vội vàng khi “treo thưởng” cho con một chiếc điện thoại, mà chiếc điện thoại này lại rất đắt tiền. 

Ở tuổi này, trẻ con không cần thiết phải dùng đến điện thoại thông minh. Trên mạng có vô vàn cạm bẫy, những clip dung tục đang chực chờ lôi cuốn trẻ vào xem. Rồi nhiều game online dễ gây nghiện khiến trẻ xao lãng việc học. Đó là chưa nói trẻ dùng điện thoại đắt tiền rất dễ bị kẻ xấu cướp giật, dễ bị bệnh về mắt...

Một thời gian sau, chị gọi điện cho tôi than thở rằng cháu dạo này mê điện thoại quá mức. Rồi chị còn hỏi có cách nào chấm dứt chuyện này không. Chị kể cứ hễ đi học về là thằng bé tìm ngay chiếc điện thoại để chơi game Đột kích (do bố cháu tải giúp). Nó mải chơi đến nỗi không thèm ăn uống, mang cơm đến tận nơi cũng không màng. Đêm nào cháu cũng thức tới khuya chỉ để chơi game. 

Những bài học, bài tập về nhà giục cháu làm thì cháu dùng dằng, nhăn nhó, ậm ừ. Chỉ một thời gian ngắn mà người hốc hác, việc học cũng sa sút. "Thì còn cách nào khác hơn là tịch thu chiếc điện thoại và nhẹ nhàng khuyên bảo con, dù khó khăn nhưng phải làm ngay", tôi nói với chị.

Là giáo viên, dù chưa có gia đình nhưng tôi đã nghe biết bao nhiêu lời than thở từ các phụ huynh về việc con mình nghiện chơi game trên điện thoại đến độ việc học lao dốc không phanh, nên tôi rất hiểu hoàn cảnh của người trong cuộc. Nhưng tiếc là anh chị tôi nhận ra hơi muộn. 

Mong rằng các bậc phụ huynh nên cân nhắc khi mua quà tặng con. Đừng nên treo thưởng, vì như thế sẽ tạo ra việc đòi hỏi, và theo thời gian thì giá trị món quà ngày càng cao. Đến khi cha mẹ không đáp ứng được thì trẻ vin vào cớ đó mà “uy hiếp”, không chịu học hành. Chỉ nên khuyến khích con cái học hành và vẽ ra những giá trị và lợi ích từ việc học. 

Khi trẻ có kết quả học tập tốt thì bất ngờ tặng một chuyến đi chơi gần để trẻ thư giãn, một vài món quà tượng trưng để trẻ hãnh diện khoe với bạn, hay một bữa ăn ngon ở quán để trẻ bồi bổ sức khỏe. Như thế là quá đủ cho một đứa trẻ ngoan và hiếu học rồi.

362 doanh nghiệp có giấy phép xuất khẩu lao động
Năm 2019, Việt Nam chủ trương tiếp tục mở rộng thị trường lao động, chủ động lựa chọn thị trường, đặc biệt sẽ thống nhất nguyên tắc đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài có tổ chức, vừa bảo đảm thu nhập và tính cạnh tranh.
 
Đại sứ Hàn Quốc lý giải việc Mỹ - Triều Tiên chọn Hà Nội làm nơi gặp gỡ
Kinh nghiệm trong việc tổ chức các sự kiện lớn cùng sự tin tưởng là lý do Mỹ và Triều Tiên thống nhất tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam nhận định.
 
Thời tiết hôm nay: Miền Bắc chuẩn bị đón không khí lạnh
Thời tiết hôm nay (21-2), ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.
 
Tìm thấy xe chở 2 chiến sĩ biên phòng sau hơn 1 năm bị lũ cuốn
Tối 20-2, ông Nguyễn Xuân Hồng, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) xác nhận đã tìm thấy chiếc xe ô tô chở 2 chiến sĩ biên phòng Thanh Hóa bị lũ cuốn trôi và mất tích vào tháng 10-2017.
 
Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30-4, 1-5: Người lao động được nghỉ 8 ngày
Theo thông báo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) về việc nghỉ lễ, tết năm 2019, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ tổng cộng 8 ngày dịp giỗ Tổ Hùng Vương, 30-4 và 1-5.
 
Bộ Quốc phòng yêu cầu 'đánh giá tỉ mỉ' chiến sĩ nhập ngũ có hình xăm
Danh sách công dân tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ, kết quả phân loại sức khỏe phải được niêm yết công khai tại trụ sở xã.
 
Bắc Bộ trưa chiều trời nắng, Nam Bộ có nắng nóng cục bộ
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 20-2, Bắc Bộ sáng có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng. Khu Tây Bắc có nơi 34 độ C trong khi miền Đông Nam Bộ có nơi trên 35 độ C.
 
Biên dịch thủ tục hành chính sang tiếng nước ngoài: Tạo thuận lợi cho nhà đầu tư
(BGĐT) - Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút doanh nghiệp (DN) đầu tư, tỉnh Bắc Giang đã triển khai biên dịch một số thủ tục hành chính (TTHC) sang tiếng nước ngoài. Cách làm này tạo thuận lợi cho nhà đầu tư trong việc  tra cứu, nắm bắt và thực hiện các quy định của pháp luật có liên quan. 
 
Mua chứng chỉ, nhiều cán bộ, viên chức Quảng Bình bị điều tra
Nhiều viên chức thuộc Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình huyện Lệ Thủy, Quảng Bình được cho là dùng chứng chỉ giả trong kỳ thi tuyển 2017-2018.
 
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Tạo thuận lợi thương mại chưa tới, chống gian lận thương mại chưa đạt yêu cầu
Sáng 19-2, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại (Ủy ban 1899) chủ trì phiên họp lần thứ 4 của Ủy ban, kiểm điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2018 và phương hướng triển khai năm 2019.
 

Nguyễn Thanh Vũ

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...