Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 30 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lao động ở khu, cụm công nghiệp: Nền nếp, ổn định ngay sau Tết

Cập nhật: 10:24 ngày 13/02/2019
(BGĐT)- Kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hầu hết công nhân tại các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang đã trở lại làm việc đông đủ ngay trong ngày đầu tiên. Nguồn nhân lực ổn định, tác phong, kỷ luật nghiêm túc đã tạo thuận lợi để các đơn vị thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh trong năm mới.

97% công nhân trở lại làm việc

Có mặt tại Công ty TNHH Vina Solar Technology (KCN Vân Trung) trong ngày 11-2 (mùng 7 tháng Giêng) - ngày khai Xuân sau kỳ nghỉ Tết, chúng tôi chứng kiến không khí làm việc khẩn trương ở hầu hết các bộ phận, dây chuyền sản xuất. Bà Bùi Thanh Bắc, Giám đốc nhân sự cho biết: “Trong sáng nay, gần 100% công nhân đã trở lại nhà máy. Để tạo không khí phấn khởi, động viên tinh thần NLĐ trong năm mới, ban lãnh đạo công ty đã tổ chức gặp mặt, phát động thi đua và lì xì đầu Xuân cho từng công nhân. Số ít người vắng mặt do quê xa, gia đình có việc bận hoặc trở ngại tàu xe đều chủ động thông báo với phòng nhân sự”.

{keywords}

Dây chuyền may tại Công ty TNHH Việt Pan Pacific (TP Bắc Giang).

Với Công ty TNHH Siflex Việt Nam (KCN Quang Châu), do yêu cầu của các đơn hàng cần xuất xưởng ngay sau Tết, khoảng 500 lượt công nhân đã chia ca làm việc liên tục trong những ngày nghỉ. Nhằm khuyến khích NLĐ, ngoài việc trả lương 300%/người/ngày (ca ngày) và 390%/người/ngày (ca đêm), mỗi lao động làm việc trong những ngày này còn được thưởng thêm 400 nghìn đồng/ngày và phần khuyến khích trực tiếp (từ 200 - 300 nghìn đồng/người) nếu làm đủ từ 2 ngày trở lên. “Ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ, công nhân đến khá đông đủ và sẵn sàng bắt tay ngay vào công việc. Vì không bị thiếu hụt lao động sau Tết giúp chúng tôi yên tâm thực hiện những kế hoạch sản xuất trong năm mới”, ông Trần Hữu Dũng, Chủ tịch Công đoàn, Trưởng ban Quản lý chất lượng của Công ty nói.

Hiện nay, trên địa bàn các KCN tỉnh có hơn 220 DN đang sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho khoảng 86 nghìn lao động trong và ngoài tỉnh. Theo báo cáo nhanh của Công đoàn các KCN tỉnh, năm nay, có DN “khai xuân” sớm từ ngày 9-2 (tức mùng 5 Tết). Kết thúc ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ (11-2), tỷ lệ NLĐ trở lại làm việc đạt 97%. Lao động nghỉ việc không lý do, “nhảy việc” chiếm tỷ lệ không đáng kể.

Nhiều chính sách giữ chân NLĐ

Những năm trước đây, vấn đề thiếu hụt lao động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán luôn khiến DN lo lắng. Bởi khi không đủ công nhân thì việc hoàn thiện các đơn hàng sẽ gặp trở ngại, ảnh hưởng lớn đến uy tín và lợi nhuận. Nhưng mấy năm nay, tình trạng này được cải thiện đáng kể, tỷ lệ lao động trở lại làm việc trong ngày làm việc đầu tiên luôn đạt từ 95% trở lên. 

{keywords}

Ca làm việc sáng 11-2 tại Công ty TNHH SJ TECH Việt Nam (KCN Vân Trung).

Ông Ngô Biên Cương, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh lý giải: “Hiện nay, đa phần công nhân yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với chủ sử dụng lao động. Các DN đã quan tâm chăm lo đời sống công nhân với nhiều hình thức đãi ngộ phù hợp”. Đặc biệt, vào thời điểm trước, trong và sau Tết, nhiều đơn vị ứng trước ½ tháng lương, chi thưởng Tết hay thông báo công khai các khoản phụ cấp trong năm mới đối với công nhân.

Một số công ty có lao động trở lại làm việc sau Tết đạt gần 100% như: TNHH Crystal Martin Việt Nam (KCN Quang Châu); cổ phần May Xuất khẩu Hà Bắc (KCN Đình Trám); TNHH SJ TECH Việt Nam (KCN Vân Trung)…

Điển hình như tại Công ty TNHH Nichirin Việt Nam (KCN Quang Châu), từ năm 2014 đến nay, ngoài tặng quà, thưởng Tết, Công ty còn chi thêm khoản trợ cấp cho công nhân theo mức độ đóng góp và lợi nhuận của DN. DN tổ chức một buổi liên hoan tất niên, liên hoan khai xuân; trích kinh phí hàng trăm triệu đồng tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng. Những phần quà thiết thực như: Xe máy, tivi, tủ lạnh, máy giặt… giúp nhiều gia đình công nhân cải thiện đời sống trong năm mới. Chị Vi Thị Bích bày tỏ: "Bây giờ, tìm được công việc ổn định, thu nhập bình quân gần 8 triệu đồng/tháng không hề dễ. Vì vậy, một vài năm gần đây, hầu hết công nhân trong công ty đều chấp hành kỷ luật, trở lại làm 
việc đúng thời gian quy định”.

Ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, qua nắm bắt tình hình thực tế, từ nhiều năm nay, quan hệ giữa chủ DN và NLĐ đã chuyển biến tích cực. Thời điểm sau Tết, ngoài việc đi làm đông đủ, đúng thời gian, hầu hết công nhân đều chấp hành nghiêm kỷ luật lao động. “Để NLĐ yên tâm làm việc, DN cần tiếp tục đầu tư cải thiện môi trường, điều kiện làm việc; nâng cao thu nhập; quan tâm xây dựng nhà ở, thiết chế văn hóa, nhà trẻ cho con em công nhân. Đó mới thực sự là những giải pháp lâu dài thu hút nguồn nhân lực có tay nghề, hết mình vì DN”, ông Dũng nhấn mạnh.

Lao động sản xuất đầu năm: Nông dân nhộn nhịp xuống đồng
(BGĐT)- Thời tiết những ngày đầu năm thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Tranh thủ điều kiện này, ngay sau Tết Nguyên đán, nông dân trong tỉnh Bắc Giang khẩn trương bắt tay vào vụ mới, hy vọng tiếp tục gặt hái mùa vàng.
 
Công ty TNHH Fourwell Vina: Hứa chi trả xong chế độ cho người lao động trước 30 Tết Âm lịch
(BGĐT) - Ngày 30-1 (tức ngày 25 tháng Chạp), khoảng 400 công nhân Công ty TNHH Fourwell Vina, thôn Kiểu, xã Bích Sơn (Việt Yên) tập trung tại trụ sở doanh nghiệp. 
 
Không cho người lao động nghỉ Tết sẽ bị phạt 15 triệu đồng
Người sử dụng lao động sẽ bị phạt tiền lên tới 15 triệu đồng nếu cố tình bắt ép người lao động đi làm vào dịp lễ Tết. 
 
Tạo việc làm mới cho gần 5.200 lao động
(BGĐT) - Theo báo cáo của phòng chuyên môn, năm 2018, huyện Hiệp Hòa tạo việc làm mới cho 5.160 lao động, bằng 145% so với kế hoạch tỉnh giao.
 

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...