Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giúp người nghèo đón Tết an vui

Cập nhật: 14:54 ngày 07/01/2019
(BGĐT) - Thông qua sự vận động của Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm đã chung tay hỗ trợ xây mới hàng trăm ngôi nhà, chuẩn bị trao hàng chục nghìn suất quà cho hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các gia đình có điều kiện đón Tết đầm ấm, an vui. 

Tặng nhà mới cho người nghèo

Ngoài trời nhiệt độ xuống dưới 10 độ C, mưa nặng hạt nhưng trong ngôi nhà đại đoàn kết vừa được trao tặng của bà Nguyễn Thị Đùa (SN 1956), thôn Mẫu Sơn, xã Chu Điện (Lục Nam) không khí thật đầm ấm bởi tiếng cười nói chia vui của người thân, bà con hàng xóm. Bà Đùa có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hay đau yếu, sống đơn thân trong ngôi nhà tranh vách đất dột nát. Nắm bắt hoàn cảnh của bà, Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện Lục Nam phối hợp với Công ty May Lục Nam và huy động xã hội hóa hỗ trợ gia đình bà Đùa 50 triệu đồng xây nhà mới. Điều đáng quý nữa là bà con lối xóm đã nhiệt tình góp công lao động tham gia thi công. Nhờ sự chung tay ấy, căn nhà với diện tích khoảng 35 m2, lợp mái ngói, khung sắt, tường gạch, lát gạch men sạch sẽ đã nhanh chóng hoàn thành. “Có một ngôi nhà chắc chắn, khang trang là điều mà trước kia tôi không dám mơ đến. Năm nay được đón Tết trong nhà mới, tôi rất cảm ơn các cấp chính quyền, đơn vị, doanh nghiệp và bà con đã giúp tôi có được niềm vui này" - bà Đùa bộc bạch.

{keywords}

Ông Dương Công Định, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lục Nam trao tiền hỗ trợ gia đình bà Nguyễn Thị Đùa.

Thương binh Nguyễn Văn Thu, thôn Triệu, xã Đan Hội (Lục Nam) có hoàn cảnh khó khăn vì sức khỏe yếu, bố ông là liệt sĩ. Dịp này, gia đình ông được MTTQ các cấp kêu gọi nhân dân địa phương hỗ trợ 50 triệu đồng và ngày công lao động xây nhà đại đoàn kết. Tết năm nay sẽ là cái Tết vui nhất của gia đình.

Niềm vui ấy cũng đang hiện diện trong những ngôi nhà mới của ông Phạm Văn Bàn, thôn Cầu Bài; bà Hoàng Thị Đang, thôn Trung Phụ Trong, ở xã Tân Hưng (Lạng Giang). Đây đều là hộ nghèo, nhà ở xuống cấp nhưng không có điều kiện sửa chữa, xây mới. Được Ủy ban MTTQ các cấp hỗ trợ mỗi gia đình 30 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của người thân, bà con lối xóm, nhiều ngôi nhà mới vững chãi đã hoàn thành.

Chỉ riêng dịp trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Ủy ban MTTQ các cấp đã hỗ trợ xây dựng gần 100 căn nhà đại đoàn kết với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng. Đến nay, 100% hộ dân được hỗ trợ đã về nhà mới.

Tổng hợp của Ủy ban MTTQ tỉnh, năm 2018, toàn tỉnh hỗ trợ xây dựng được 492 nhà đại đoàn kết, tổng số tiền hơn 9 tỷ đồng.

Những món quà tình nghĩa

Tổng hợp của Ủy ban MTTQ tỉnh, năm 2018, toàn tỉnh hỗ trợ xây dựng được 492 nhà đại đoàn kết, tổng số tiền hơn 9 tỷ đồng.

Những ngày này, ở khắp nơi trong tỉnh, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cũng đang chung tay chuẩn bị quà Tết cho người nghèo. Theo thống kê năm 2018, toàn tỉnh còn hơn 33 nghìn hộ nghèo. Theo đó, Ủy ban MTTQ tỉnh vận động hỗ trợ 50% số hộ nghèo với khoảng 16,5 nghìn suất quà, mỗi suất 500 nghìn đồng, tương đương khoảng 8,3 tỷ đồng; 50% hộ nghèo còn lại sẽ được các huyện, thành phố và cấp xã hỗ trợ để tất cả hộ nghèo có quà Tết.

Các tổ chức hội cũng đang tích cực vận động, quyên góp để chăm lo Tết cho hội viên. Ví như Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã chuẩn bị 4,3 nghìn suất quà để trao cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Bà Lê Thị Duyên, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Ngày 16 và 17-1, Hội phối hợp với Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn VinGroup) trao 4 nghìn suất quà cho người nghèo và gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng. Trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Hội sẽ trao thêm 300 suất quà tại các huyện Lục Nam, Hiệp Hòa, Lạng Giang, TP Bắc Giang và tiếp tục là cầu nối để các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chăm lo Tết cho người nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Theo ông Trịnh Hữu Bàn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Ủy ban MTTQ các cấp và tổ chức đoàn thể đã tích cực vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; cán bộ, chiến sĩ, nhân viên lực lượng vũ trang; các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp hỗ trợ xây nhà, tặng quà người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Trước đó các cấp chính quyền, đoàn thể đã đẩy mạnh quyên góp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, rà soát danh sách hộ nghèo, bảo đảm việc hỗ trợ chính xác, công khai, đúng mục đích, bảo đảm các suất quà đến tận tay người cần hưởng giúp họ vơi đi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, đón Tết đầm ấm, an vui.

Nữ trưởng thôn hết lòng vì người nghèo
(BGĐT) - Gần 15 năm gắn bó với công tác xã hội, trong đó có 8 năm làm trưởng thôn Đồng Tàn, xã An Bá (Sơn Động-Bắc Giang), bà Lê Thị Mây (SN 1963) luôn là người cán bộ tận tụy, hết lòng vì người nghèo. Không chỉ vậy, phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng, bà nỗ lực vận động nhân dân vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo, xây dựng đời sống ấm no.
 
Đảng viên giúp đỡ người nghèo- Kỳ 1: Lan tỏa việc tốt, cách làm thiết thực
(BGĐT) - Với mục tiêu giúp người nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, nhiều đảng viên đã lựa chọn việc giúp đỡ hộ nghèo, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của người đảng viên. Bằng những cách làm như: Hỗ trợ trực tiếp theo phương châm “cầm tay, chỉ việc”, tư vấn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất… nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo.
 
Huy động nguồn lực hỗ trợ người nghèo theo địa chỉ
(BGĐT) - Hỗ trợ người nghèo, gia đình đặc biệt khó khăn theo địa chỉ là cách làm hiệu quả  mà các cấp ngành, hội, đoàn thể trong tỉnh Bắc Giang đang tích cực triển khai. Qua đó huy động được nhiều nguồn lực, giúp đỡ họ vượt khó, vươn lên trong cuộc sống. 
 

Hữu Trình

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...