Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Xã hội
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Lợi ích từ mô hình tự quản khu dân cư

Cập nhật: 09:27 ngày 13/12/2018
(BGĐT)- Để thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Bắc Giang và các tổ chức thành viên phối hợp thực hiện thành công nhiều mô hình tự quản trong khu dân cư (KDC). 

Đổi thay nhờ mô hình tự quản

Sau 4 năm thực hiện mô hình KDC xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường, thôn Liên Tân, xã Bố Hạ (Yên Thế) đã có nhiều đổi thay. Từ một địa phương bị ô nhiễm bởi rác thải, giờ đây cảnh quan trong thôn ngày càng xanh – sạch – đẹp với những con đường bê tông trải dài sạch sẽ, hai bên trồng hoa tô thắm vẻ đẹp vùng quê. Có được cảnh quan như vậy do vai trò tổ tự quản bảo vệ môi trường thôn Liên Tân đang phát huy hiệu quả.

{keywords}

Tổ tự quản bảo vệ môi trường thôn Liên Tân, xã Bố Hạ (Yên Thế) vệ sinh đường làng.

Thành lập năm 2015, ban đầu tổ tự quản bảo vệ môi trường gặp nhiều khó khăn trong vận động nhân dân tham gia do người dân có thói quen vứt rác ra nơi công cộng. Để khắc phục tình trạng trên, tổ tự quản đã vận dụng nhiều hình thức tuyên truyền như: Thông qua các cuộc họp của đoàn thể thôn, phân tích để người dân hiểu được giá trị của môi trường sạch; các thành viên tổ tự quản trực tiếp gặp gỡ, trao đổi và hướng dẫn các hộ phân loại rác tại nhà; ngày chủ nhật hằng tuần, tổ tự quản dùng xe đến các hộ thu gom rác đổ ra bãi tập trung để xử lý. Đến nay 100% hộ gia đình thôn Liên Tân có công trình hợp vệ sinh và được sử dụng nguồn nước sạch. 100% hộ gia đình có chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm bảo đảm vệ sinh, an toàn, xây dựng hệ thống hầm bể bioga, không xả rác và nước thải trực tiếp ra môi trường. Các hộ đều tự nguyện đóng góp kinh phí hỗ trợ tổ tự quản bảo vệ môi trường.

Tổ dân phố 1A, phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) nhiều năm liền được công nhận là tổ văn hóa cấp thành phố. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của các tổ liên gia tự quản với những hoạt động thiết thực.

Vào đầu năm, chi bộ, tổ dân phố phối hợp với công an phường củng cố xây dựng một số tổ liên gia tiêu biểu làm mô hình triển khai. Trong số các tổ liên gia tự quản hoạt động lâu năm có tổ liên gia ngõ 46 với nhiều hoạt động tốt. Tổ có 55 hộ gia đình, khi tổ liên gia tự quản về an ninh trật tự được thành lập, đi vào hoạt động, các ban, ngành, đoàn thể cùng quần chúng tích cực hơn trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn xã hội. Ông Vũ Văn Tài, Tổ trưởng Tổ liên gia tự quản ngõ 46 cho biết: "Các thành viên trong tổ thường xuyên tuần tra bảo đảm an ninh trật tự nên nhiều năm địa bàn không xảy ra mất an ninh trật tự".

Các gia đình đều nhắc nhở, giám sát các thành viên thực hiện tốt các quy định của pháp luật, nghĩa vụ công dân với Nhà nước. Mọi gia đình đều có số điện thoại của công an phường và thành viên tổ bảo vệ dân phố để phối hợp hành động khi có sự việc xảy ra.

Các thôn, bản, khu phố đều có tổ tự quản

Những năm qua, thực hiện chỉ đạo của T.Ư và Chương trình phối hợp giữa Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên, Ủy ban MTTQ tỉnh đã cụ thể hóa thành các tiêu chí, trong đó tập trung xây dựng những KDC sáng – xanh – sạch – đẹp, không có tội phạm, tệ nạn xã hội, khiếu kiện đông người… Hiện toàn tỉnh đã xây dựng hơn 2.500 tổ tự quản bảo vệ môi trường, gần 20.000 tổ liên gia tự quản về an ninh trật tự, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Tiêu biểu trong đó là các tổ tự quản bảo vệ môi trường: Thôn Lương Tài, xã Tiên Sơn (Việt Yên); thôn Đại Giáp, xã Đại Lâm (Lạng Giang); thôn Liên Tân, xã Bố Hạ (Yên Thế)…; các tổ liên gia tự quản về an ninh trật tự: Tổ liên gia thôn Chính Ngoài, xã Quang Tiến (Tân Yên); thôn Đầng, xã Huyền Sơn (Lục Nam); thôn Kim Sơn, xã Thượng Lan (Việt Yên)… Các mô hình tự quản trong tỉnh đã phát huy sự sáng tạo, tinh thần tự quản trong nhân dân. Qua đó bộ mặt các vùng nông thôn, đô thị trong toàn tỉnh từ năm 2016 đến nay có nhiều đổi thay, cảnh quan môi trường được giữ gìn sạch sẽ; tình hình an ninh trật tự trong KDC được bảo đảm. Đây là cách làm hiệu quả trong huy động sức mạnh của cộng đồng, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Theo ông Trịnh Hữu Bàn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, việc xây dựng các mô hình tự quản nhằm tập hợp, đoàn kết, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Thời gian tới, để phát huy tốt vai trò của hệ thống MTTQ cơ sở, các địa phương cần xác định rõ bản chất của mô hình tự quản. Mọi phong trào phải bắt đầu từ nhân dân và vì nhân dân; nhân rộng các mô hình tự quản ở các địa phương, phấn đấu mỗi thôn, bản, khu phố đều có một mô hình hoạt động hiệu quả, coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua. Các ngành chức năng, tổ chức đoàn thể tiếp tục chỉ đạo xây dựng mô hình gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Thành lập mô hình công nhân tự quản an ninh, trật tự
(BGĐT) - Trước thực trạng người dân bày bán hàng tràn lan tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông trên địa bàn, Công ty TNHH May Yên Thế, huyện Yên Thế (Bắc Giang) vừa tổ chức ra mắt mô hình “Công nhân tự quản, bảo đảm ANTT và tài sản”.
 
Sơn Động: Thành lập 147 tổ vệ sinh, tự quản về môi trường
(BGĐT) - Để giải quyết tình trạng rác thải phát sinh và bảo vệ môi trường, đến nay huyện Sơn Động đã thành lập được 147 tổ vệ sinh môi trường, tổ tự quản về môi trường (gồm 137 tổ tự quản về môi trường và 10 tổ vệ sinh môi trường). 
 
Mô hình tự quản về an ninh trật tự ở Lục Nam: Chung tay đẩy lùi tội phạm
(BGĐT)- Quần chúng nhân dân đóng vai trò quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở xóm, làng. Nhận thức rõ điều này, cấp ủy và chính quyền các cấp ở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã quan tâm xây dựng, nhân rộng mô hình tổ tự quản ở khu dân cư.
 
Thành lập điểm câu lạc bộ cựu chiến binh tự quản bảo vệ môi trường
(BGĐT) - Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Việt Yên vừa chỉ đạo Hội CCB xã Hoàng Ninh thành lập điểm câu lạc bộ CCB tự quản bảo vệ môi trường ở thôn Hoàng Mai 3. 
 
Thành lập điểm Câu lạc bộ Cựu chiến binh tự quản bảo vệ môi trường
(BGĐT)-Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên (Bắc Giang) vừa tổ chức ra mắt Câu lạc bộ CCB tự quản bảo vệ môi trường ở thôn Hội Dưới. Đây là đơn vị đầu tiên trong huyện được chọn làm điểm và là mô hình CCB tự quản bảo vệ môi trường thứ hai được thành lập trên địa bàn tỉnh. 
 
Ra mắt mô hình tự quản bảo đảm an toàn trong nhận, gửi hàng qua mạng bưu chính
(BGĐT)-Ngày 16-8, Bưu điện tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ ra mắt "Mô hình tự quản bảo đảm an toàn, ANTT, phòng chống tội phạm trong nhận, gửi hàng qua mạng bưu chính". Tới dự có đại diện một số phòng chuyên môn của Công an tỉnh.
 

Hữu Trình

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...