Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tháng cao điểm Vì người nghèo: San sẻ yêu thương, trao cơ hội vươn lên

Cập nhật: 17:41 ngày 01/12/2018
(BGĐT)- Tháng cao điểm Vì người nghèo hằng năm là đợt vận động lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nhằm kêu gọi các nguồn lực để tổ chức hoạt động chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn. Mỗi phần quà tuy nhỏ nhưng đã trao niềm tin, cơ hội vươn lên đối với người nghèo, tô thắm truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân tương ái”. 

Nhiều cách kêu gọi, vận động nguồn lực

Cuộc vận động Ngày vì người nghèo và Tháng cao điểm Vì người nghèo được Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam phát động từ năm 2000. Đến nay, các giá trị nhân văn của đợt vận động đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp, nhất là nỗ lực của hệ thống MTTQ từ tỉnh đến cơ sở. Những đóng góp của đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm trong tỉnh, người Bắc Giang ở ngoài tỉnh và tổ chức nước ngoài... đã góp phần chia sẻ khó khăn, giúp người nghèo cải thiện đời sống. Tại mỗi địa phương, với vai trò khơi dậy sức mạnh đoàn kết, MTTQ các cấp đã có những cách làm sáng tạo, huy động tối đa nguồn lực để tổ chức các hoạt động nhân đạo.

{keywords}

Đại diện các ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tại lễ phát động Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2018.

Tháng cao điểm Vì người nghèo năm nay, kết quả vận động của Ủy ban MTTQ huyện Lạng Giang tăng hơn so với cùng kỳ năm trước. Theo ông Đồng Văn Diện, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội, đoàn thể để lồng ghép tuyên truyền kế hoạch triển khai tại các buổi sinh hoạt; quán triệt cán bộ, hội viên gương mẫu đóng góp. Cấp cơ sở rà soát, nắm chắc thực tế đời sống và công khai danh sách các hộ khó khăn trên loa truyền thanh của xã, thị trấn; đề xuất phương thức hỗ trợ phù hợp. “Năm nay, ngoài mục tiêu vận động 3 tỷ đồng dành cho các hoạt động an sinh xã hội, Ủy ban MTTQ huyện Lạng Giang nỗ lực kêu gọi hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây mới 30 ngôi nhà cho người nghèo đón Xuân. Chúng tôi giao MTTQ xã có trách nhiệm quản lý, giám sát công trình cho tới khi hoàn thiện”, ông Diện nói. 

Theo Ủy ban MTTQ tỉnh, đến ngày 26-11, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã tiếp nhận được gần 9 tỷ đồng. Một số đơn vị, doanh nghiệp, địa phương có mức ủng hộ cao là: Việt Yên, TP Bắc Giang, Lạng Giang; các công ty cổ phần: Tổng Công ty May Bắc Giang, Thương mại Tuấn Mai, May xuất khẩu Hà Bắc, Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc... So với cùng kỳ năm ngoái, số tiền vận động đợt này tăng hơn ở cả ba cấp.

Dịp này, ngoài dành kinh phí tặng quà cho một số hộ đặc biệt khó khăn, Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam (KCN Quang Châu) lựa chọn cách thức mới là tặng quà bệnh nhân nghèo đang điều trị dài ngày tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh (trị giá 500 nghìn đồng/người). Năm nay, lần đầu tiên Ban tổ chức Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm trái cây huyện Lục Ngạn đưa nội dung đấu giá các loại quả đoạt giải Nhất tại chương trình để ủng hộ người nghèo. Ông Trương Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Nhân dịp này, huyện đã quyên góp được hơn 50 triệu đồng dành tặng hộ nghèo trong huyện và sẽ nghiên cứu vận dụng linh hoạt nhằm phát huy tối đa hiệu quả của cách làm mới này”.

Xóa xong nhà tạm, nhà dột nát

Từ nguồn ủng hộ của các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm, năm 2018, Ủy ban MTTQ các cấp đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 492 nhà đại đoàn kết, trị giá hơn 8 tỷ đồng. Với chủ đề “Xóa xong nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2019”, Ủy ban MTTQ tỉnh đề ra mục tiêu xây 450 nhà cho người nghèo.

Tháng 8 vừa qua, ngôi nhà đại đoàn kết do Ủy ban MTTQ các cấp giúp sức của bà Nguyễn Thị Bùi (SN 1955), thôn Dục Quang, thị trấn Bích Động (Việt Yên) hoàn thành. Bản thân bà Bùi hay ốm đau, bệnh tật, lại sống một mình trong căn nhà cũ nát. Hễ mưa to, gió lớn là căn nhà chỉ chực đổ. Nhận thấy hoàn cảnh của bà Bùi không thể tự sửa chữa hoặc làm mới ngôi nhà, Ủy ban MTTQ thị trấn Bích Động đã đề nghị Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ, đồng thời vận động họ hàng, làng xóm, các ban ngành, đoàn thể cùng giúp đỡ. 

Ngôi nhà cấp 4 mới đã được xây dựng với diện tích 40m2, tổng kinh phí gần 120 triệu đồng. Trong đó, Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ 20 triệu đồng, MTTQ thị trấn hỗ trợ 5 triệu đồng, còn lại do gia đình và con cháu, họ hàng giúp đỡ. Ngoài ra các hội, đoàn thể địa phương còn giúp hàng chục ngày công tháo dỡ, vận chuyển nguyên vật liệu... “Ngày khánh thành nhà mới, các đoàn thể, chính quyền còn tặng tôi nhiều đồ dùng sinh hoạt như: Nồi cơm điện, quạt, bộ bát đĩa… Sự quan tâm, động viên ấy khiến tôi rất xúc động”, bà Bùi nói.

{keywords}

MTTQ và các đoàn thể địa phương hỗ trợ khởi công nhà đại đoàn kết cho bà Phùng Thị Thúy (SN 1958) ở thôn Đồng Giót, xã Bắc Lý (Hiệp Hòa).

Ông Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho rằng dù phát động từ ngày 17-10 đến 18-11 nhưng Tháng cao điểm Vì người nghèo sẽ không bó gọn thời gian chỉ trong một tháng. Hành trình nhân ái giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn sẽ còn tiếp diễn, rất cần nguồn kinh phí ủng hộ của cả cộng đồng. Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thu hút sự quan tâm của các cấp, ngành, doanh nghiệp, cán bộ, chiến sĩ, các tầng lớp nhân dân, phấn đấu để kết quả ủng hộ năm nay cao hơn năm trước; quản lý, sử dụng hiệu quả Quỹ “Vì người nghèo”. 

Chỉ đạo cấp cơ sở phối hợp với ngành lao động rà soát, nắm chắc đời sống từng hộ nghèo để lựa chọn đúng đối tượng, có phương thức hỗ trợ phù hợp. Đặc biệt, nhân rộng việc trợ giúp theo địa chỉ cụ thể, hướng tới nhóm đối tượng đặc biệt khó khăn như người già neo đơn, khuyết tật, không may hoạn nạn.

Đồng vốn chính sách thêm nguồn lực giúp người nghèo
(BGĐT) - Huyện Sơn Động (Bắc Giang) có hơn 33,5 nghìn người nghèo với 23 xã, thị trấn và 158 thôn, bản thuộc vùng kinh tế đặc biệt khó khăn. Để người nghèo không đơn độc trong việc xóa đói, giảm nghèo, địa phương đã có nhiều cách làm hay, huy động các nguồn lực hỗ trợ, đặc biệt là các chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi.
 
Huy động nguồn lực hỗ trợ người nghèo theo địa chỉ
(BGĐT) - Hỗ trợ người nghèo, gia đình đặc biệt khó khăn theo địa chỉ là cách làm hiệu quả  mà các cấp ngành, hội, đoàn thể trong tỉnh Bắc Giang đang tích cực triển khai. Qua đó huy động được nhiều nguồn lực, giúp đỡ họ vượt khó, vươn lên trong cuộc sống. 
 
Bắc Giang phát động Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2018
(BGĐT) - Tối 16-10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức Gala “Mái ấm cho người nghèo” và phát động Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2018. 
 
Hoa hậu Ngọc Hân cùng thanh niên Bắc Giang đi bộ gây quỹ giúp người nghèo
(BGĐT) - Sáng 14-10, hưởng ứng Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2018, Ban Thư ký Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức chương trình đi bộ "Thanh niên vì cộng đồng" quyên góp ủng hộ thanh niên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. 
 
Tháng cao điểm “Vì người nghèo” ở Bắc Giang: Hỗ trợ xây mới, sửa chữa khoảng 450 nhà tạm
(BGĐT) - Ngày 5-10, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2017 và chương trình an sinh xã hội năm 2018; triển khai kế hoạch Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2018.
 
Giúp người nghèo “mở lối làm ăn”
(BGĐT)- Hưởng ứng Tháng cao điểm vì người nghèo, các ngành, địa phương và cộng đồng xã hội lại có nhiều hoạt động giúp đỡ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Làm thế nào để sự hỗ trợ này thành “bệ đỡ” để người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững? 
 
Kêu gọi nhắn tin chung tay vì người nghèo qua đầu số 1409
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ về việc phối hợp tổ chức phát động đợt nhắn tin ủng hộ người nghèo, thông tin báo chí về chương trình truyền hình trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”, ngày 25-9, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức cuộc họp về việc rút kinh nghiệm các đợt vận động nhắn tin vì người nghèo các năm 2016-2017 và đề xuất phương án phối hợp tổ chức thực hiện năm 2018.
 

Vi Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...