Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hội nghị đổi mới giáo dục y khoa toàn quốc lần thứ 2

Cập nhật: 15:09 ngày 01/12/2018
Ngày 1-12, tại TP Huế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và Trường Đại học Y-Dược Huế phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Hội nghị đổi mới giáo dục y khoa toàn quốc lần thứ 2 với chủ đề "Giảng dạy lâm sàng và đào tạo chuyên khoa trong đổi mới đào tạo nhân lực y tế". 

Hội nghị thu hút sự tham dự của hơn 350 đại biểu là các chuyên gia, nhà lãnh đạo trong lĩnh vực đào tạo y khoa, các giảng viên và sinh viên y khoa ở trong nước và quốc tế.

{keywords}

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm cũng như các ý tưởng mới nhất cùng các thực hành tốt nhất trong giảng dạy lâm sàng lĩnh vực y khoa. Ảnh minh họa.

Hội nghị là diễn đàn để các nhà giáo dục, các nhà lãnh đạo của các trường đại học và các bệnh viện chuyên ngành sức khoẻ chia sẻ và thảo luận những đổi mới và tiến bộ trong đào tạo y khoa tại Việt Nam và khu vực tập trung vào lĩnh vực đào tạo lâm sàng ở trình độ đại học và sau đại học. Các bài thuyết trình, các phiên thảo luận và trao đổi của các đại biểu tại hội nghị cho thấy những góc nhìn mới mẻ, những ý tưởng sáng tạo và những cơ hội hợp tác với các đối tác mới để cùng chung tay đổi mới giáo dục y tế. Đặc biệt, các chuyên gia hàng đầu quốc tế trong lĩnh vực giáo dục y khoa còn chia sẻ kinh nghiệm cũng như các ý tưởng mới nhất cùng các thực hành tốt nhất trong giảng dạy lâm sàng.

Phát biểu tại hội nghị, Tiến sĩ Nguyễn Minh Lợi, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế cho biết: Hệ thống đào tạo nhân lực y tế ở Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ. Trong 5 năm qua, số lượng các loại hình nhân lực y tế tăng đáng kể; số bác sĩ trên vạn dân tăng từ 7,2 (năm 2010) lên khoảng trên 8 (năm 2017). Số dược sĩ đại học trên vạn dân tăng từ 1,76 (năm 2010) lên 2,5 (năm 2017).

Tuy nhiên, hiện nay công tác đào tạo y tế cũng đang gặp không ít khó khăn, thách thức như các cơ sở đào tạo y khoa chủ yếu tập trung ở các đô thị lớn, chương trình đào tạo nặng về kiến thức lý thuyết, chưa chú trọng đến năng lực cần thiết của người học đáp ứng nhu cầu của hệ thống y tế trong khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân thay đổi nhanh chóng và mô hình bệnh tật cũng thay đổi...

Để thực hiện mục tiêu bảo đảm và nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực y tế đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân và hội nhập quốc tế, Bộ Y tế chủ trương triển khai đổi mới căn bản, toàn diện đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế theo hướng tiếp cận các phương thức đào tạo của các nước tiên tiến trên thế giới. Bộ chú trọng đổi mới chương trình đào tạo chủ chốt theo hướng hình thành năng lực đáp ứng mô hình bệnh tật và thực tế của Việt Nam; gắn đào tạo với sử dụng nhân lực y tế; điều chỉnh chương trình đào tạo chuyên khoa sau đại học, gắn kết quả đào tạo chuyên khoa với ngạch bậc viên chức y tế, bổ nhiệm chức vụ chuyên môn, đưa hệ đào tạo bác sĩ chuyên khoa vào hệ thống giáo dục đại học. Đồng thời, Bộ cũng sẽ hoàn thiện về hệ thống chính sách đào tạo và sử dụng nhân lực y tế một cách đồng bộ.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Lợi nhấn mạnh, đổi mới đào tạo nhân lực y tế là một quá trình lâu dài cần sự chỉ đạo thống nhất của cơ quan quản lý cũng như sự tham gia tích cực của cả hệ thống đào tạo nhân lực y tế hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe nhân dân và hội nhập quốc tế. Đồng thời cần có sự hỗ trợ của các tổ chức và chuyên gia quốc tế. Hội nghị lần này là cơ sở để xác định lộ trình và những nội dung cụ thể về giảng dạy lâm sàng và đào tạo chuyên khoa trong đổi mới đào tạo nhân lực y tế để làm cơ sở cho việc xây dựng các chính sách liên quan trong thời gian tới.

Ứng dụng nguyên lý y học gia đình ở trạm y tế xã
Để nâng cao chất lượng y tế cơ sở, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, Bộ Y tế đã đề xuất nhiều giải pháp tạo cơ chế thông thoáng nhằm xây dựng mô hình điểm 26 trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình tại 8 tỉnh, thành phố, từ đó nhân rộng trên cả nước.
 
Đổi mới cơ chế hoạt động, tăng năng lực y tế tuyến xã: Kỳ II- Tìm hướng phát triển phù hợp
(BGĐT)- Đứng trước nhiều khó khăn, thách thức do nhu cầu và đòi hỏi chất lượng chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng cao, ngành y tế Bắc Giang đang từng bước củng cố, tìm hướng phát triển phù hợp cho y tế tuyến xã.
 
Phấn đấu năm 2019 huyện Việt Yên có 100% dân số tham gia bảo hiểm y tế
(BGĐT) - Ngày 16-11, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện “Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT)” năm 2019 tại huyện Việt Yên.
 
Nhân rộng mô hình trạm y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình
(BGĐT) - Ngày 14-11, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhân rộng mô hình trạm y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình tại hơn 700 điểm cầu ở 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...