Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tăng cường xúc tiến, vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài

Cập nhật: 12:16 ngày 27/11/2018
(BGĐT) - Ngày 27-11, tại Hà Nội, Sở Ngoại vụ Bắc Giang và Ban Điều phối viện trợ nhân dân (Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam) phối hợp tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) với tỉnh Bắc Giang. 

Hội nghị nhằm thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa tỉnh Bắc Giang với các tổ chức PCPNN, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài phục vụ công tác an sinh, phát triển KT-XH của tỉnh. Đến dự có ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó trưởng Ban Điều phối viện trợ nhân dân; đại diện lãnh đạo một số tổ chức PCPNN đã, đang và sẽ có hướng hoạt động tại Bắc Giang. 

{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Sở Ngoại vụ Bắc Giang cho biết: Thực hiện Chương trình Quốc gia về vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2013-2017, UBND tỉnh đã ban hành chương trình xúc tiến vận động viện trợ PCPNN, xác định các lĩnh vực ưu tiên và danh mục chi tiết các dự án vận động viện trợ. 

Theo đó mỗi năm có hơn 20 tổ chức PCPNN và các nhà tài trợ nước ngoài đến triển khai các chương trình dự án và các khoản viện trợ. Các tổ chức này chủ yếu đến từ các quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Mỹ, Ý, Thụy Sỹ, Brazin…hoạt động chủ yếu trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, phát triển nông thôn tổng hợp, giảm nghèo, bảo vệ môi trường.

{keywords}

Lãnh đạo Sở Ngoại vụ và đại diện một số tổ chức phi chính phủ nước ngoài trao đổi bên lề hội nghị.

Giai đoạn 2013-2017, toàn tỉnh đã tiếp nhận và triển khai hơn 200 khoản viện trợ với tổng vốn cam kết viện trợ đạt hơn 12,6 triệu USD. Giá trị giải ngân đạt 9,2 triệu USD, bằng 73% tổng giá trị cam kết. 

Năm 2018, tỉnh tiếp nhận mới 5 dự án PCPNN với tổng giá trị viện trợ 877.185 USD và 10 khoản viện trợ phi dự án với tổng giá trị đạt 55.000 USD. Bên cạnh hỗ trợ về vật chất, các tổ chức PCPNN cũng cử chuyên gia, tình nguyện viên đến hỗ trợ dạy tiếng Anh, phát triển y tế, chăm sóc sức khỏe trẻ em khuyết tật...

{keywords}

Đại diện tổ chức GTV (Ý) phát biểu tại hội nghị.

Tại buổi tiếp xúc, đại diện gần 20 tổ chức PCPNN đã chia sẻ những thuận lợi, khó khăn và kinh nghiệm khi triển khai các dự án phi chính phủ tại Bắc Giang. Các đại biểu đều khẳng định thông qua Sở Ngoại vụ, các dự án triển khai tại tỉnh nhận được sự ủng hộ rất cao, hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương cũng như đơn vị liên quan. Vì vậy các dự án đều phát huy hiệu quả. 

Tuy nhiên thủ tục xin phê duyệt triển khai còn mất nhiều thời gian; chi phí hành chính chiếm tỷ lệ cao; hai phía chưa có sự thống nhất cao về mặt nội dung của từng dự án. Cần tăng cường hơn nữa việc chia sẻ, trao đổi thông tin bảo đảm thường xuyên, kịp thời hơn. 

{keywords}

Đại diện Tổ chức LDSC (Hoa Kỳ) chia sẻ kinh nghiệm triển khai dự án.

Thời gian tới, các tổ chức cam kết sẽ nghiên cứu, khảo sát để tiếp tục triển khai các dự án PCPNN, đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như kỳ vọng của nhà tài trợ. Trong số 20 dự án do tỉnh đề xuất triển khai trong những năm tiếp theo, có 7 dự án thuộc lĩnh vực giáo dục -đào tạo đã được đại diện Tổ chức LDSC (Hoa Kỳ) cam kết thực hiện trong năm 2019 và 2020. Ngoài ra, một số đại biểu còn đề xuất lĩnh vực y tế đặc biệt quan tâm đến bệnh tan máu bẩm sinh; bại não... 

{keywords}

Ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Sở Ngoại vụ phát biểu cảm ơn các tổ chức PCPNN.

Sở Ngoại vụ Bắc Giang hứa tiếp thu các ý kiến đóng góp và cam kết sẽ làm hết sức có thể để có giải pháp tháo gỡ khó khăn và hướng giải quyết tốt nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất khi các dự án triển khai tại Bắc Giang. Đồng thời mong muốn có sự chung tay, hỗ trợ của các tổ chức PCPNN, tăng giá trị viện trợ cho tỉnh Bắc Giang.

                                                                                                                 Thu Phong


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...