Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Huy động nguồn lực hỗ trợ người nghèo theo địa chỉ

Cập nhật: 18:49 ngày 05/11/2018
(BGĐT) - Hỗ trợ người nghèo, gia đình đặc biệt khó khăn theo địa chỉ là cách làm hiệu quả  mà các cấp ngành, hội, đoàn thể trong tỉnh Bắc Giang đang tích cực triển khai. Qua đó huy động được nhiều nguồn lực, giúp đỡ họ vượt khó, vươn lên trong cuộc sống. 

Rà soát, lựa chọn đúng đối tượng

Theo kết quả rà soát năm 2017, toàn tỉnh còn hơn 42,7 nghìn hộ nghèo, chiếm 9,52%. Bên cạnh việc áp dụng đầy đủ các chính sách hỗ trợ chung của Nhà nước, đặc thù của địa phương, trong số này, còn rất nhiều gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần sự chung tay của cộng đồng. Hiện nay, một số đơn vị triển khai vận động hỗ trợ theo địa chỉ, qua đó thu hút được nguồn lực lớn, hỗ trợ thường xuyên cho các số phận kém may mắn.

{keywords}

Hội Chữ thập đỏ tỉnh khai trương "Thùng quỹ nhân đạo" tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Điển hình là cuộc vận động “Mỗi tổ chức cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh phát động. Hội CTĐ tỉnh chỉ đạo cán bộ cơ sở luôn nêu gương trong mọi hoạt động nhân đạo; bám sát địa bàn, thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình đời sống từng hộ nghèo, nạn nhân nhiễm chất độc da cam khó khăn, người không may mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ mồ côi… Từ đó trực tiếp thẩm định thông tin và phân loại, lập hồ sơ theo dõi, đề xuất hình thức, mức hỗ trợ phù hợp. 

Bà Lê Thị Duyên, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, từ lời kêu gọi của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải (tháng 10-2017), cuộc vận động “Mỗi tổ chức cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã kết nối, tiếp nhận ủng hộ của 28 tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm với tổng số tiền hơn 5,5 tỷ đồng. Qua đây, tặng quà đột xuất, hỗ trợ thường xuyên theo địa chỉ cho 1,9 nghìn lượt gia đình đặc biệt khó khăn của 10 huyện, TP. 

“Để duy trì bền vững nguồn hỗ trợ, bên cạnh lựa chọn đúng đối tượng và hình thức trợ giúp phù hợp, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với địa phương tổ chức các chương trình trao quà công khai, minh bạch. Thường xuyên thông tin tình hình đời sống của đối tượng với nhà tài trợ để tạo động lực, niềm tin của họ nhằm huy động thêm kinh phí dành cho các địa chỉ nhân đạo khác”, bà Duyên nhấn mạnh.

Cũng lựa chọn cách vận động và hỗ trợ theo địa chỉ nhưng nhiều câu lạc bộ (CLB), nhóm thiện nguyện lại có sáng tạo trong hình thức kêu gọi ủng hộ. Đơn cử như CLB "Kết nối trái tim" chọn trường hợp thực sự cần trợ giúp để viết bài kêu gọi ủng hộ trên mạng xã hội. Từ năm 2016 đến nay, các thành viên đã kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ 7 gia đình đặc biệt khó khăn xây mới nhà ở, tổng kinh phí hơn 160 triệu đồng. Hay CLB Thiện nguyện Hoa hướng dương chi nhánh tỉnh Bắc Giang, CLB Bông Hồng tím duy trì chương trình “Nồi cháo nhân đạo”, “Bữa cơm nghĩa tình” tại một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh, giúp người bệnh nghèo vơi bớt khó khăn.

Hiện 100% chi hội chữ thập đỏ trong tỉnh xây dựng được Quỹ nhân đạo. Từ năm 2010 đến nay, tổng kinh phí vận động hơn 33 tỷ đồng, trợ giúp hơn 7,1 nghìn địa chỉ với khoảng 10,7 nghìn người (đạt 93 % số đã khảo sát).

Giúp đỡ thiết thực

Là một trong những doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho hoạt động an sinh xã hội, Công ty cổ phần Nhiệt điện An Khánh đã hỗ trợ hằng tháng cho 20 gia đình đặc biệt khó khăn huyện Lục Nam; mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng. Chị Lý Thị Hoa (SN 1969), thôn Xuân Phong, xã Chu Điện bị khuyết tật, không có khả năng lao động, lại thường xuyên đau ốm nên kinh tế gia đình càng lúc càng kiệt quệ. 

Và rồi, “cơn bĩ cực” đến khi người chồng là chỗ dựa duy nhất của mẹ con chị cũng đã mãi ra đi sau vụ tai nạn năm 2017. Qua kết nối của Hội CTĐ tỉnh, địa chỉ nhân đạo của gia đình chị đã được “mạnh thường quân” giúp đỡ. Số tiền hỗ trợ 500 nghìn đồng và 20 kg gạo mỗi tháng trở thành món quà thiết thực nhất với chị giữa lúc khó khăn đang chồng chất. Chị xúc động: “Tôi không biết nói gì ngoài lời cảm ơn sự giúp đỡ của nhà hảo tâm”.

Được sự giúp đỡ của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đại Thành (Hiệp Hòa), gần đây, cuộc sống của gia đình chị Nguyễn Thị Bẩy (SN 1967) đã phần nào vơi bớt khó khăn. Bị tâm thần thể nhẹ, chị làm mẹ đơn thân trong vất vả, thiếu thốn. Trên chặng đường ấy, chị luôn nhận được sự đồng hành, động viên của các chị em trong thôn, xã. 

Ngoài những phần quà như nồi cơm điện, quạt, bếp gas phục vụ sinh hoạt, mới đây, chị nhận được số tiền 2 triệu đồng từ Hội LHPN xã để mua lợn giống, phát triển chăn nuôi. Chị Nguyễn Thị Mai Oanh, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết, từ năm 2012 đến nay, từ quỹ “Tiết kiệm xanh, giúp hội viên nghèo theo địa chỉ” với số tiền hơn 100 triệu đồng, hội đã giúp đỡ được nhiều chị em vươn lên thoát nghèo. “Chúng tôi xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng chi, tổ hội, phấn đấu mỗi năm giúp 2-3 hộ phụ nữ thoát nghèo”, chị Oanh nói.

Trong xã hội còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn cần sự sẻ chia của cộng đồng và không có hình thức trợ giúp nào ý nghĩa bằng phần quà được trao đến tận tay người nghèo. Cũng theo bà Lê Thị Duyên, thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tập trung hơn nữa vào hoạt động tuyên truyền, kêu gọi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đăng ký hỗ trợ địa chỉ nhân đạo theo hướng bền vững, giúp những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có cơ hội vươn lên.

Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo: Bảo đảm tiêu chí “3 cứng”, hiệu quả sử dụng lâu dài
(BGĐT) - Tháng cao điểm vì người nghèo của tỉnh năm nay được phát động với chủ đề "Xóa nhà tạm, nhà dột nát". Ông Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã trả lời phỏng vấn của Báo Bắc Giang về chủ đề này.
 
Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo
(BGĐT)-Những năm qua, nhờ sự chung tay của các cấp, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và nhà hảo tâm, nhiều ngôi nhà đoàn kết khang trang được xây dựng cho hộ nghèo. Tuy nhiên thực tế còn không ít hộ nghèo phải sống trong những căn nhà tạm bợ. Vì vậy, Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2018, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang đã lựa chọn và thực hiện chủ đề “xóa xong nhà tạm, nhà dột nát năm 2019”. Nhân dịp này, Báo Bắc Giang tổ chức buổi tọa đàm về nội dung trên.
 
Triển khai nghiệp vụ rà soát hộ nghèo, cận nghèo
(BGĐT)- UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) vừa triển khai nghiệp vụ rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và chính sách bảo trợ xã hội năm 2018.
 

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...