Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lạng Giang giúp hộ nghèo thoát nghèo: Sát với từng hoàn cảnh

Cập nhật: 17:21 ngày 10/10/2018
(BGĐT) - Nhờ được hỗ trợ, tư vấn sát với điều kiện thực tế nên mỗi hộ nghèo đều có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện Lạng Giang (Bắc Giang) giảm nhanh, ít hộ tái nghèo.

Trợ giúp nhiều mặt

Theo ông Ngô Minh Đoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện, từ thực tế nhiều năm chỉ đạo công tác giảm nghèo ở huyện cho thấy có một bộ phận hộ nghèo vì thiếu các điều kiện cơ bản trong cuộc sống mà không hỗ trợ thì họ khó có thể tự xoay xở được. Ví dụ những gia đình toàn người già yếu, không có sức lao động hoặc nhiều người tàn tật hay mắc bệnh mạn tính… Với những hộ này phải giúp họ trực tiếp mới thoát được nghèo. Sau khi tham mưu với Thường trực huyện ủy, chủ trương hỗ trợ trực tiếp từng nhóm hộ được đưa ra.

{keywords}

Sau khi được vay vốn, anh Nguyễn Văn Hiệp, làng Phúc Mãn, xã Xuân Hương đầu tư nuôi bò đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Qua điều tra, rà soát có tới 12% số hộ thuộc hộ nghèo nằm trong diện trên. Trong đó chủ yếu là thiếu lương thực và nhà ở. Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, “Xây dựng nhà đại đoàn kết” đồng thời tổ chức quyên góp kinh phí từ cộng đồng, dòng họ và những nhà hảo tâm để giúp đỡ gia đình khó khăn. 

Thống kê của Hội Chữ thập đỏ huyện, bình quân mỗi năm hơn 200 hộ thiếu lương thực được giúp đỡ thường xuyên, bảo đảm cuộc sống ổn định. Riêng hỗ trợ nhà ở, Lạng Giang huy động mọi nguồn lực, ngoài tiền mặt còn là ngày công, vật liệu xây dựng (gạch, ngói, xi măng, sắt, thép)… Vì thế việc triển khai xây dựng nhà ở nhanh gọn, thuận lợi hơn. Mỗi năm, bằng nhiều nguồn vốn, Lạng Giang hỗ trợ từ 45-50 hộ nghèo về nhà ở. Tùy hoàn cảnh, điều kiện, có gia đình được giúp một phần, có hộ được giúp toàn bộ. 

Gia đình bà Giáp Thị Tám, thôn Tân Sơn 4, xã Tân Dĩnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bà tuổi cao lại mắc bệnh viêm đa khớp phải thường xuyên điều trị tại bệnh viện; con gái bị ung thư xương. Tất cả thu nhập chỉ trông vào hơn một sào ruộng. Hai mẹ con sống trong căn nhà đã xuống cấp. Trước hoàn cảnh đó, cấp ủy thôn đã vận động người dân địa phương và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn ủng hộ xây nhà ở. Người đóng góp tiền, người góp gạch, ngói, xi măng… chỉ trong thời gian ngắn, Ban vận động đã tiếp nhận đủ vật tư xây dựng. 

Sau hơn 100 ngày thi công, căn nhà ba gian lợp ngói, sàn lát gạch hoa với tổng giá trị hơn 135 triệu đồng hoàn thành. Được sống trong ngôi nhà mới, cả hai mẹ con bà Tám đều phấn khởi. “Nếu không có sự giúp đỡ của cộng đồng, gia đình tôi không thể có cuộc sống tốt như hiện nay”, bà Tám nói. Sau ngày có nhà mới, bà Tám được các nhà hảo tâm hỗ trợ gà giống chăn nuôi. Cuộc sống của gia đình ngày càng khá hơn.

Năm 2015 (năm đầu tính theo tiêu chí đa chiều), toàn huyện có 4.893 hộ nghèo (8,98%) thì đến nay còn 3.386 hộ nghèo (6,01%). Những nơi có tỷ lệ hộ nghèo thấp là các xã Tân Dĩnh, Tân Thịnh và thị trấn Vôi... Từ năm 2017, toàn huyện không còn hộ chính sách nghèo.

Sử dụng hiệu quả vốn ưu đãi

Trong số các hộ nghèo, nhiều gia đình thiếu vốn, con giống, cây giống, không biết cách làm, cách tổ chức sản xuất đem lại hiệu quả. Để giải quyết những vấn đề trên, Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện đã chỉ đạo cấp ủy chính quyền và các đoàn thể các cấp cùng vào cuộc. 

Trước tiên là tạo nguồn vốn cho hộ nghèo. Hai đoàn thể là Hội Nông dân và Hội LHPN làm nòng cốt thực hiện tín chấp vay vốn ngân hàng. Theo đó, tất cả hộ nghèo đều được vay nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất. Theo báo cáo của Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách huyện Lạng Giang, mỗi năm hộ nghèo toàn huyện được vay 40-50 tỷ đồng đầu tư sản xuất, nâng cao thu nhập. Chị Đào Thị Yến, thôn Héo B, xã Hương Sơn được vay vốn ưu đãi đầu tư chăn nuôi gà, lợn nên nhanh chóng thoát nghèo. 

Cũng từ nguồn vay vốn ưu đãi, không ít hộ có điều kiện đi xuất khẩu lao động đem lại thu nhập cao. Theo bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Trưởng Phòng Lao động- Thương binh và xã hội, mỗi năm Lạng Giang cũng có 150 -200 lao động nghèo đi xuất khẩu lao động. Đa số những hộ này sau thời gian 3 năm làm việc ở nước ngoài đều thoát nghèo.

Cùng với vay vốn, Lạng Giang chú trọng đến công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Với nhiều hình thức triển khai như đào tạo tại trung tâm, mở lớp ở địa phương, từ 2015 đến nay, mỗi năm huyện đào tạo nghề cho hơn 2 nghìn lao động với các nghề may công nghiệp, điện dân dụng, cơ khí, trồng trọt, chăn nuôi… Qua giám sát của HĐND huyện, có 89% lao động qua đào tạo đã tìm được việc làm. Anh Nguyễn Văn An, thôn Đại Giáp, xã Đại Lâm sau khi học nghề đã vào làm việc tại Công ty cổ phần Thịnh Phát Ocean với mức thu nhập bình quân 6-7 triệu đồng mỗi tháng.

Đáng chú ý, với những hộ thiếu kinh nghiệm sản xuất, làm ăn chưa hiệu quả, Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện tổ chức cho đi thăm qua, học tập tại các mô hình làm kinh tế giỏi. Đồng thời tư vấn giúp họ bố trí lại cơ cấu sản xuất đem lại thu nhập khá. Chị Hoàng Thị Mai, thôn Chùa Hà, xã Tân Thanh chia sẻ: “Trước đây vợ chồng tôi làm nhiều nghề nhưng do không biết sắp xếp thời gian, công việc nên thu nhập không cao. Cảnh nghèo vẫn hoàn nghèo. Sau khi được đi học tập các mô hình tiêu biểu, tôi về vay vốn đầu tư nuôi lợn, làm nghề may, còn chồng đi xuất khẩu lao động. Vì thế thu nhập ngày càng cao. Hiện giờ gia đình tôi đã thoát nghèo”.

Với cách làm trên, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Lạng Giang giảm nhanh, bền vững. Năm 2015 (năm đầu tính theo tiêu chí đa chiều), toàn huyện có 4.893 hộ nghèo (8,98%) thì đến nay còn 3.386 hộ nghèo (6,01%). Những nơi có tỷ lệ hộ nghèo thấp là các xã Tân Dĩnh, Tân Thịnh và thị trấn Vôi... Từ năm 2017, toàn huyện không còn hộ chính sách nghèo.

Tập huấn công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2018
(BGĐT) - Ngày 3-10, UBND huyện Việt Yên triển khai kế hoạch và tập huấn nghiệp vụ rà soát, thống kê hộ nghèo, cận nghèo năm 2018 cho 244 tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn trong toàn huyện.
 
Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo
(BGĐT)- Hội Doanh nghiệp huyện Lạng Giang (Bắc Giang) vừa phối hợp với Uỷ ban MTTQ huyện tổ chức khánh thành và bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Hà Xuân Sang ở thôn Nguyên, xã Mỹ Thái.
 
Khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, hộ nghèo
(BGĐT) - Ngày 21-7, tại UBND xã Ngọc Thiện, huyện Tân Yên (Bắc Giang), Hội con em xã Ngọc Thiện đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khám, tư vấn bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách tại địa phương.
 
Trao tiền hỗ trợ cho hộ nghèo
(BGĐT) - Hội đồng hương Bắc Giang tại Ma Cao (Trung Quốc) vừa đến thăm, động viên và trao tiền hỗ trợ gia đình bà Hoàng Thị Dung (SN 1957), thôn Thuận Lý, xã Tiến Dũng, huyện Yên Dũng (Bắc Giang).
 
Hỗ trợ xóa nhà tạm cho hộ nghèo
(BGĐT)- Ban vận động Quỹ vì người nghèo huyện Hiệp Hòa vừa trao 20 triệu đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát cho bà Nguyễn Thị Loan (60 tuổi), thôn Tân Kết, xã Đức Thắng.
 

Thanh Hải

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...