Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nghĩa cử ấm tình người

Cập nhật: 14:44 ngày 05/10/2018
(BGĐT)- Hưởng ứng Thư kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm của Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Bùi Văn Hải và cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, gần một năm qua, 243 hộ đặc biệt khó khăn trên địa bàn đã nhận được sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm.  

Đa dạng hình thức hỗ trợ

Xuất phát từ Thư kêu gọi của Bí thư Tỉnh ủy, gia đình chị Nguyễn Thị Hạ ở thôn Vĩnh Tân, xã Lục Sơn (Lục Nam) đã được Bảo hiểm xã hội tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà ở. Chị Hạ bị bệnh tim bẩm sinh, một mình nuôi con nhỏ 5 tuổi, đang ở trong ngôi nhà đã xuống cấp. Biết hoàn cảnh của gia đình chị, cấp ủy, lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh vận động cán bộ, công nhân viên, người lao động toàn ngành đóng góp hơn 50 triệu đồng để hỗ trợ chị Hạ xây nhà và mua một số đồ dùng, vật dụng thiết yếu. Ngôi nhà mới diện tích khoảng 45m2 hoàn thành cuối tháng 6 vừa qua phần nào giúp chị Hạ ổn định cuộc sống.

{keywords}

Lãnh đạo huyện Sơn Động, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bắc Giang tặng quà cho hộ đặc biệt khó khăn huyện Sơn Động.

Cùng cán bộ Chữ thập đỏ huyện Việt Yên đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Giang-chị Đỗ Thị Hằng ở thôn Thượng (xã Bích Sơn), chúng tôi không khỏi ái ngại khi thấy cuộc sống của gia đình anh chị. Trước kia, anh Giang là thợ xây dựng, chị Hằng là giáo viên mầm non, anh chị có 2 con nhỏ ngoan ngoãn, cuộc sống ổn định. Cách đây khoảng ba năm, bố anh Giang mắc bệnh ung thư. Đến đầu năm 2017, khi thi công công trình xây dựng ở Thái Nguyên, anh Giang bị tai nạn lao động. Phải mất 8 tháng điều trị ở các bệnh viện từ tuyến tỉnh đến T.Ư, anh Giang mới vượt được “cửa tử”. Tuy nhiên, do bị thương quá nặng nên anh bị liệt, toàn bộ sinh hoạt phải nhờ người khác. 

Nhà có 2 người mắc bệnh hiểm nghèo, bao nhiêu tiền dành dụm, vay mượn dồn cả vào điều trị. Chia sẻ khó khăn với gia đình, Liên đoàn Lao động tỉnh vừa tới thăm, động viên và hỗ trợ 1 triệu đồng. Chị Hằng tâm sự: “Đây là lần thứ ba Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ gia đình tôi. Số tiền này giúp tôi phần nào trang trải cuộc sống. Ngành chức năng, chính quyền địa phương cũng luôn tạo mọi điều kiện giúp các con tôi ăn học. Sự hỗ trợ, động viên này là động lực để gia đình tôi khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.

Cách đó không xa, gia đình chị Trần Thị Huyền, thôn Khả Lý Hạ, xã Quảng Minh (Việt Yên) cũng vừa được Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ lần thứ ba. Gia đình chị Huyền có 4 người thì 3 người đã trải qua phẫu thuật, thường xuyên ốm đau. Bản thân chị cũng bị bệnh tim, phổi nên không làm được việc nặng. Vì quá nghèo nên đến nay chị và người thân vẫn phải sống trong căn nhà cấp chỉ hơn 20 m2 đã xuống cấp.

Tiếp sức cho hộ đặc biệt khó khăn

Không chỉ có ba hộ gia đình trên, theo tổng hợp của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, 243 hộ đặc biệt khó khăn đến nay đều nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm. Từ cuối năm 2017, hưởng ứng Thư kêu gọi tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm của Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải và cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã phát động đến toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động. Từ đó, huy động cả hệ thống chính trị và doanh nghiệp, người dân tham gia hỗ trợ các hộ đặc biệt khó khăn.

Hưởng ứng Thư kêu gọi của Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải và cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đóng góp hơn 1,1 tỷ đồng hỗ trợ 824 lượt hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Bằng nguồn vận động, đóng góp, mỗi tổ chức, cá nhân đã có sự hỗ trợ khác nhau đến các hộ gia đình tùy theo hoàn cảnh. Điển hình như Sở Giao thông -Vận tải trao tiền hỗ trợ lần thứ 10 cho 6 hộ ở huyện Việt Yên với mức 1 triệu đồng/hộ; Sở Công Thương hỗ trợ 50 triệu đồng cho hộ ông Lãnh Xuân Thu ở xã Phì Điền (Lục Ngạn) xây dựng nhà ở; Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang hỗ trợ trực tiếp 35 hộ, mỗi hộ 5 triệu đồng; Báo Bắc Giang tặng bò giống cho một hộ ở xã Tân Thanh (Lạng Giang); huyện Yên Thế hỗ trợ 5 hộ đặc biệt khó khăn xây dựng nhà ở, mức hỗ trợ từ 30 đến 100 triệu đồng…

Bà Lê Thị Duyên, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, 243 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh đa phần đều có người bị khuyết tật bẩm sinh, không có khả năng lao động, gặp tai nạn, người già neo đơn, trẻ em mồ côi… Từng ngày, họ phải vất vả lo miếng cơm, manh áo. 

Vì thế, các cơ sở hội thường xuyên quan tâm nắm tình hình thực tế, xây dựng kế hoạch, kết nối các nhà hảo tâm. Thời gian tới, các cấp hội tiếp tục tuyên truyền ý nghĩa nhân văn của hoạt động hỗ trợ người nghèo, huy động sự vào cuộc của mọi tầng lớp nhân dân. Kêu gọi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đăng ký hỗ trợ địa chỉ nhân đạo theo hướng lâu dài, giúp những cảnh đời khó khăn có cơ hội vươn lên, đúng với tiêu chí "không ai bị bỏ lại phía sau".

Hỗ trợ người nghèo về y tế - giữ vững trụ cột an sinh xã hội
(BGĐT) - Hỗ trợ người nghèo tiếp cận các dịch vụ về y tế là chính sách ưu việt của Nhà nước, một trụ cột an sinh xã hội quan trọng, giúp người nghèo giảm bớt gánh nặng chi phí khi đau ốm, bảo đảm sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.
 
Đa dạng hình thức hỗ trợ người nghèo
(BGĐT) - Với mục tiêu giúp hộ nghèo vơi bớt khó khăn, những năm qua, huyện Yên Thế đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ người nghèo vươn lên làm giàu, cuộc sống khấm khá hơn.
 
Hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ người nghèo
(BGĐT) - Quỹ Thiện tâm thuộc Tập đoàn VinGroup (Hà Nội) vừa lựa chọn 28 trường hợp trẻ em là con, cháu các gia đình đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Lục Nam và Yên Thế (trong danh sách 243 hộ do Hội Chữ thập đỏ tỉnh rà soát thuộc chương trình kêu gọi giúp đỡ của đồng chí Bùi Văn Hải, Bí thư Tỉnh ủy) để trao học bổng.
 

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...