Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lãnh đạo Tổng cục Phòng chống thiên tai giải trình việc cấp biển xe hộ đê

Cập nhật: 14:20 ngày 01/10/2018
Trong thời gian qua, một số cơ quan thông tấn báo chí đã phát hiện và kịp thời phản ánh việc có nhiều xe ô tô sử dụng biển "Xe hộ đê" giả đang lưu hành.

Giải trình về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Quang, Cục trưởng Cục Ứng phó và khắc phục sự cố thiên tai và ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai đã trả lời báo chí về những vấn đề dư luận đang quan tâm, bức xúc này.

Ông Nguyễn Đức Quang, Cục trưởng Cục Ứng phó và khắc phục sự cố thiên tai việc cấp biển xe hộ đê của Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai là đúng quy định và làm chặt chẽ. Đến nay theo thống kê của Tổng cục Phòng chống thiên tai thì có 858 hồ sơ xin cấp biển xe hộ đê nhưng chỉ cấp cho 568 hồ sơ hợp lý. Việc cấp biển xe hộ đê do Ban chỉ đạo Trung ương và các ban chỉ huy ở các địa phương thực hiện.

{keywords}

Xe sang mang biển hộ đê khi đi qua các trạm thu phí.

Sau khi rà soát, Tổng cục Phòng chống thiên tai phát hiện có một số xe được cấp biển xe hộ đê hợp pháp nhưng lại sử dụng không đúng quy định như hết hạn nhưng vẫn tiếp tục sử dụng, một số là biển giả.

Đề cập giải pháp để ngăn chặn vấn nạn sử dụng biển xe hộ đê giả nhằm trốn phí khi qua các trạm, ông Nguyễn Đức Quang cho biết, cơ quan chịu trách nhiệm là Tổng cục Phòng chống thiên tai sẽ rà soát lại các xe được cấp biển xe hộ đê và bổ sung thêm quy trình cấp xét xe hộ đê, đặc biệt là sẽ xem xét cả lý lịch xe, yêu cầu gửi cả ảnh chụp biển xe xem có đúng xe công vụ biển xanh không?

Còn theo ông Trần Quang Hoài, tình trạng sử dụng biển hộ đê giả rất nghiêm trọng và các đối tượng sử dụng nhiều hình thức tinh vi như lấy biển hộ đê cũ rồi photo hoặc scan để qua trạm. Thậm chí còn giả cả con dấu, chữ ký, mẫu mã...

Còn theo ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, để ngăn chặn và phòng ngừa, hàng năm Tổng cục Phòng chống thiên tai sẽ thay đổi mẫu biển xe hộ đê, cần thiết thì dán tem nhãn chống làm giả.

Đối với những địa phương cấp quá nhiều biển cho xe hộ đê như trường hợp tại tỉnh Hải Dương, người có quyền cấp biển phải chịu trách nhiệm. Theo ông Hoài, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hải Dương đã có văn bản giải trình về tình trạng cấp số lượng lớn biển hộ đê.

Theo thống kê của Công ty quản lý và khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, năm 2016 có 37.538 lượt xe hộ đê lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được miễn phí; năm 2017 là 25.103 lượt xe hộ đê được miễn phí và 8 tháng đầu năm 2018 số lượng miễn phí cho xe hộ đê tại dự án này là 4.294 lượt.

Như vậy, số lượng xe chạy trên tuyến đường này năm 2018 chỉ bằng 25% so với cùng kỳ năm 2017 và 17% so với năm 2016, mặc dù lượng xe trên tuyến này đã tăng đáng kể.

Làm rõ việc tràn lan “xe hộ đê” qua trạm thu phí
Chiều 25-9, Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai (Bộ Nông nghiệp và PTNT) đã có văn bản trả lời báo chí về thông tin thực trạng sử dụng biển xe ưu tiên trong hoạt động phòng, chống thiên tai, cụ thể là đối với biển xe hộ đê.
 

Theo Tin tức

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...