Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng: Tập trung cao để bảo đảm tiến độ

Cập nhật: 11:11 ngày 26/09/2018
(BGĐT) - Đến nay, hàng nghìn gia đình có công trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được hưởng niềm vui trong những ngôi nhà mới theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở (gọi tắt là Quyết định 22). Để bảo đảm kế hoạch năm nay, các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ.

Niềm vui nhà mới

Đã gần trưa, nắng hanh nóng rát nhưng ông Đinh Văn Cảnh (SN 1965) ở tổ dân phố số 3, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) vẫn cùng cánh thợ chưa nghỉ tay. Tranh thủ hỏi chuyện, ông Cảnh nói: “Bà nội tôi là Mẹ Việt Nam Anh hùng, bố tôi tham gia kháng chiến chống Mỹ nhưng cả hai đều đã mất. Vợ chồng tôi không có nghề nghiệp ổn định, thu nhập từ nghề phụ vữa, thợ xây bấp bênh nên nhiều năm muốn làm lại nhà mà chưa có điều kiện". 

{keywords}

Ngôi nhà của cựu chiến binh Nguyễn Quang Châu, thôn Han 2, xã An Lập (Sơn Động) vừa hoàn thành.

Theo lời ông Cảnh, ngôi nhà cũ là gian nhà tập thể đã dột nát, mấy trận mưa to vừa rồi nước tràn vào, nhà ngập lênh láng. Khi phường và TP phổ biến về chính sách hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở, ông Cảnh đăng ký tham gia. Chỉ trong thời gian ngắn, hình hài ngôi nhà mới đang hiện ra.

Vì hoàn cảnh khó khăn nên gia đình ông Cảnh chỉ làm trên diện tích hơn 20 m2, ước tính tổng chi phí khoảng 70 triệu đồng, trong đó có 40 triệu đồng được hỗ trợ theo Quyết định 22. Được biết, phường Thọ Xương có 15 trường hợp tương tự, theo chỉ đạo của UBND TP, địa phương đang đôn đốc, vận động các gia đình sớm khởi công, hoàn thiện nhà.

Chung niềm vui nhà mới, vợ chồng ông Vũ Huy Phóng và bà Trương Thị Lợi ở thôn Mịn Con, xã Trù Hựu (Lục Ngạn) vẫn ngỡ trong mơ. Căn nhà lụp xụp, chật hẹp trước kia là nơi trú ngụ của 6 người, nay đã được thay thế bằng ngôi nhà mới rộng gần 100 m2. 

Ông Phóng kể: “Vợ chồng tôi từ nơi khác đến đây lập nghiệp bằng hai bàn tay trắng. Sau khi rời quân ngũ, tôi không nề hà việc gì nhưng các con khi ấy còn nhỏ quá, vợ lại đau ốm thường xuyên, có lúc phải vay lãi ngày để đi bệnh viện nên nhà cửa mãi không xây được cho đàng hoàng. Mấy năm gần đây, các con đã lập gia đình, hơn 1,5 mẫu vườn trồng cây ăn quả cũng cho thu hoạch khá nên chúng tôi dành dụm, vay mượn thêm người thân để xây nhà mới”. Hiện nay, ông Phóng đang làm nốt các thủ tục để được giải ngân số tiền hỗ trợ 40 triệu đồng.

Thống kế mới nhất cho thấy, toàn tỉnh có hơn 1.600 nhà trong tổng số gần 3 nghìn nhà trong kế hoạch hoàn thành sửa chữa hoặc xây mới theo Quyết định 22; khoảng 160 gia đình đang triển khai; có gần 1.200 gia đình đã nhận được kinh phí hỗ trợ.

Nỗ lực về đích cuối năm

Qua rà soát của Sở Xây dựng, sau hai năm (2016, 2017) “tạm lắng” do khó khăn về kinh phí, năm nay việc thực hiện Quyết định 22 có chuyển biến mang tính đột phá. Năm 2018, tỉnh được T.Ư phân bổ 67,773 tỷ đồng để hỗ trợ các đối tượng; cùng đó tỉnh đối ứng 4,81 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để triển khai. 

UBND và BCĐ thực hiện Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định 22 cấp huyện, xã phải thực sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa, tranh thủ tối đa thời gian để hoàn thành kế hoạch. Đối với những gia đình còn chưa khởi công vì nhiều lý do, chính quyền và MTTQ, các đoàn thể cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để họ có thêm quyết tâm.

Mặc dù vậy vẫn có nhiều huyện đạt kết quả thấp như Lục Nam còn khoảng 160 hộ chưa khởi công, Lục Ngạn 100, Lạng Giang 60, Tân Yên 50 hộ… Nhiều nguyên nhân được nêu ra như thời gian qua điều kiện thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều nên các gia đình thuộc diện được hỗ trợ chưa xây, sửa chữa nhà. Một số hộ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có nguồn lực để thực hiện; phong tục, tập quán “xem tuổi” ở nhiều vùng miền, đồng bào dân tộc thiểu số cũng gây khó khăn khi họ chưa chọn được “năm đẹp”…

Ông Vi Thanh Quyền, Phó Giám đốc Sở Xây dựng nhận định, nguyên nhân chủ yếu là do chính quyền các địa phương chưa thực sự quan tâm chỉ đạo sâu sát; Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định 22 cấp huyện, xã thiếu kiểm tra, rà soát, bám sát tình hình thực tế để có phương án giải quyết. Việc phân bổ và giải ngân kinh phí còn chậm, cán bộ cơ sở và nhiều gia đình lúng túng trong hoàn thiện hồ sơ…

Từ nay đến cuối năm, thời gian không còn nhiều, chuẩn bị bước vào mùa khô, thuận lợi cho hoạt động xây dựng, do vậy các huyện, xã cần đẩy nhanh tiến độ công tác này. UBND và BCĐ thực hiện Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định 22 cấp huyện, xã phải thực sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa, tranh thủ tối đa thời gian để hoàn thành kế hoạch. 

Đối với những gia đình còn chưa khởi công, chần chừ vì nhiều lý do, chính quyền và MTTQ, các đoàn thể cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để họ có thêm quyết tâm. Kinh nghiệm ở huyện Sơn Động là một ví dụ. Gia đình cựu chiến binh Nguyễn Quang Châu (SN 1931) ở thôn Han 2, xã An Lập là hộ nghèo, kinh tế khó khăn lại già yếu nên ngần ngại khi xây nhà mới. Chính quyền, ngành chức năng và các tổ chức, đoàn thể huyện, xã đã tích cực vận động, giúp đỡ ngày công, chia sẻ kịp thời với gia đình nên ông đã hoàn thành việc xây ngôi nhà 100 m2 trị giá hơn 100 triệu đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương: Bảo đảm tiến độ giải ngân vốn xây dựng nhà ở cho người có công
(BGĐT) - Ngày 6-9, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ người có công (NCC) với cách mạng và hộ nghèo tại huyện Lục Ngạn. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Xây dựng, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.
 
Bảo đảm tiến độ hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ người có công
(BGĐT) - Sáng 23-8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương cùng đoàn công tác của tỉnh kiểm tra việc hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ người có công với cách mạng theo Quyết định số 22 và hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ năm 2018 tại huyện Hiệp Hòa.
 
Trọn nghĩa tình với người có công
(BGĐT) - Tháng Bảy về, tuổi trẻ toàn tỉnh Bắc Giang thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa thể hiện lòng biết ơn, trách nhiệm đối với người có công góp phần xoa dịu nỗi đau mất mát trong chiến tranh.
 
Hiệp Hòa xây dựng nhà ở cho người có công
(BGĐT) - Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, UBND huyện Hiệp Hòa đang tích cực chỉ đạo các ban, ngành phối hợp với địa phương hỗ trợ gia đình chính sách về nhà ở.
 
Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ người có công xây mới, sửa chữa nhà ở
(BGĐT) - Chiều 24-5, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Đề án hỗ trợ người có công (NCC) với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương là thành viên BCĐ về kết quả triển khai Đề án trong quý I; phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.
 

Quốc Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...