Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng cao hiệu quả quản lý về lao động, bảo hiểm xã hội

Cập nhật: 14:45 ngày 24/04/2018
(BGĐT) - Ngày 24-4, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị kiểm điểm kết quả một năm thực hiện Kế hoạch số 45/KH-UBND ngày 11-4- 2017 của UBND tỉnh (gọi tắt là Kế hoạch số 45) về nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội (BHXH) đối với các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chỉ đạo tại hội nghị.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, TP.

Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 45, các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, TP đã tăng cường quản lý việc chấp hành pháp luật của DN trong lĩnh vực lao động, BHXH. Năm 2017, số DN thành lập mới, đi vào hoạt động tiếp tục tăng. Tính đến ngày 31-12-2017, toàn tỉnh có 3.209 DN; số DN có đối tượng bắt buộc tham gia BHXH chiếm 51,2%. Các DN nợ BHXH hơn 75,6 tỷ đồng. Tỷ lệ DN nợ trên số phải thu năm 2017 thấp hơn 0,05% so với năm 2016. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH, UBND các huyện, TP đã chú trọng thanh tra, kiểm tra, qua đó xử phạt hành chính với số tiền hơn 700 triệu đồng; yêu cầu DN truy đóng hơn 10,3 tỷ đồng do chưa đóng hoặc đóng thiếu thời gian tham gia BHXH cho người lao động... 

{keywords}

Đại diện Bảo hiểm Xã hội huyện Hiệp Hòa thảo luận tại hội nghị.

Ý kiến của đại biểu thảo luận tại hội nghị đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong quản lý việc thực hiện pháp luật về lĩnh vực lao động, BHXH hiện nay. Cụ thể là tình trạng nhiều DN nhỏ, “siêu” nhỏ không có trụ sở, văn phòng tại địa phương như đã đăng ký trong hồ sơ khiến cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khó quản lý. Có DN không đóng BHXH do lao động làm việc theo thời vụ, không ổn định hoặc bản thân người lao động tại DN đã tham gia BHXH ở đơn vị khác. Nhiều đại biểu kiến nghị tỉnh có giải pháp mạnh tay hơn nữa để xử lý những đơn vị cố tình trốn tránh trách nhiệm trong thực hiện quy định pháp luật. Nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn trong giám sát việc thực thi pháp luật tại DN.

Kết luận, đồng chí Lê Ánh Dương nêu rõ: Để việc thực thi pháp luật về lĩnh vực lao động, BHXH tại DN đúng quy định, yêu cầu các sở, ngành tiếp tục tư vấn, hướng dẫn DN thực hiện, nhất là với DN nhỏ, “siêu" nhỏ; tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm. Rà soát, bổ sung, cập nhật, hoàn thiện thêm cơ sở dữ liệu quản lý DN với phương châm: Đúng, đủ, kịp thời và tin cậy, làm căn cứ phục vụ công tác quản lý và hoạch định chính sách của tỉnh. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, đối thoại nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN và người lao động. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền cần có cơ chế phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc giám sát việc chấp hành pháp luật tại DN. Định kỳ thông báo những tồn tại, vi phạm để chủ DN nắm tình hình và kịp thời khắc phục. Tiếp tục phân loại, đánh giá mức độ chấp hành pháp luật của DN và thông báo công khai kết quả; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đơn vị sai phạm. 

Tại hội nghị, các đại biểu cũng cho ý kiến đóng góp dự thảo Kế hoạch nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực lao động, BHXH đối với các DN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020.

                                                                                               Mai Toan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...