Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tìm cách đẩy mạnh việc cá nhân sử dụng chữ ký số

Cập nhật: 10:14 ngày 13/04/2018
Hầu hết thuê bao sử dụng chữ ký số tại Việt Nam hiện nay là các doanh nghiệp, số thuê bao là cá nhân chiếm tỷ lệ rất nhỏ, đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo Chính sách và giải pháp chứng thực chữ ký số trên thiết bị di động do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày 12-4, tại Hà Nội.
{keywords}

Hội thảo Chính sách và giải pháp chứng thực chữ ký số trên thiết bị di động.

Hội thảo được tổ chức với mục tiêu tạo cơ hội cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số trong nước và nước ngoài trao đổi, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất với các chuyên gia trong lĩnh vực này, từ đó tiếp tục đẩy mạnh việc sử dụng chữ ký số để bảo đảm an toàn cho các giao dịch điện tử, cụ thể là đẩy mạnh việc cá nhân sử dụng chữ ký số tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng nhận định, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước, trong doanh nghiệp và toàn xã hội là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trong nhiều năm qua. Chính vì vậy, việc bảo đảm an toàn thông tin cho các ứng dụng là điều kiện tiên quyết và không thể thiếu. Để làm được việc này, trước hết cần có cơ chế và hình thức xác thực điện tử an toàn.

Thứ trưởng cũng cho biết, dịch vụ chứng thực chữ ký số và các ứng dụng sử dụng chữ ký số bắt đầu phát triển tại Việt Nam từ năm 2009. Đến nay, trên cả nước có chín doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng, đã cấp hơn 800.000 chứng thư số công cộng đang hoạt động để phục vụ việc kê khai thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội điện tử. Cùng với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng, tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ đã cấp hơn 600.000 chứng thư số cho các cơ quan Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, việc ứng dụng chữ ký số tại Việt Nam trong thời gian qua còn có những hạn chế nhất định. Hầu hết thuê bao sử dụng chữ ký số tại Việt Nam hiện nay là các doanh nghiệp, số thuê bao là cá nhân chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chưa đến con số 5%, do chưa có các ứng dụng sử dụng chữ ký số cho cá nhân, đồng thời chữ ký số chưa thể sử dụng trên các thiết bị di động.

Tại hội thảo, các đại biểu cùng đại diện các doanh nghiệp được lắng nghe các tham luận và chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia trong và ngoài nước về các vấn đề liên quan đến ứng dụng chữ ký số tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Đồng thời trao đổi, giải đáp thắc mắc về khó khăn của doanh nghiệp trong việc triển khai dịch vụ chữ ký số trong thực tế; qua đó đưa ra các ý kiến đóng góp phát triển dịch vụ chứng thực chữ ký số trên thiết bị di động trong tương lai gần.

Giám đốc Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia Lã Hoàng Trung cho rằng, Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ. Tại các thành phố lớn, hơn 70% người dân sử dụng thiết bị di động. Do vậy, nhu cầu xác thực bằng chữ ký điện tử qua điện thoại di động tại nước ta là rất lớn. Tuy nhiên Việt Nam còn thiếu các quy định pháp lý cụ thể về vấn đề này.

Ông Lê Quang Tùng, chuyên gia của Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin, Ban Cơ yếu Chính phủ nhận định, nhu cầu triển khai chữ ký số trên thiết bị di động phục vụ điều hành tác nghiệp tại các cơ quan Đảng và Nhà nước ngày càng tăng mạnh. Nhiều cơ quan Đảng, Nhà nước yêu cầu Ban Cơ yếu Chính phủ triển khai chữ ký số trên thiết bị di động phục vụ điều hành tác nghiệp. Vì vậy, cần thiết phải xây dựng và triển khai giải pháp ký số trên các thiết bị di động.

Theo Nhân dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...