Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thi đua lao động sáng tạo trong đoàn viên công đoàn: Khẳng định năng lực, tay nghề

Cập nhật: 09:05 ngày 13/03/2018
(BGĐT) - Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai. Từ thực tế công việc, nhiều đoàn viên công đoàn đã có sáng kiến làm lợi và góp phần vào sự phát triển của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN); khẳng định năng lực trình độ, tay nghề.
{keywords}

Chị Nguyễn Thị Tiền - nữ công nhân hai lần đạt danh hiệu "Tài trí Việt".

Hằng năm, căn cứ tình hình thực tế cơ quan, đơn vị, DN, đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở đều trực tiếp tham mưu với lãnh đạo kế hoạch cụ thể thực hiện nội dung thi đua, tổ chức phát động mỗi đoàn viên công đoàn đăng ký ít nhất một sáng kiến gắn với nhiệm vụ chuyên môn.Tại Công ty cổ phần- Tổng Công ty May Bắc Giang, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” luôn diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn viên công đoàn tham gia.

Ông Nguyễn Văn Tứ, Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho hay, với đặc thù DN sản xuất hàng may mặc, nhiều công đoạn đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ ở từng chi tiết nên khá tốn công. Từ thực tế đó, năm 2013, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty phát động chương trình “Tài trí Việt” để khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, đề xuất sáng kiến cải tiến kỹ thuật phù hợp với vị trí làm việc. Sau gần 5 năm đã có hàng trăm sáng kiến được áp dụng vào sản xuất, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao năng suất lao động. “Bình quân mỗi tháng có hơn 20 công nhân xuất sắc được Ban Giám đốc trao danh hiệu Tài trí Việt cùng nhiều phần thưởng bằng hiện vật. Từ phong trào này, nhiều cá nhân có triển vọng được quan tâm đào tạo, giao đảm nhiệm các vị trí cao hơn”, ông Tứ nói.

Chị Nguyễn Thị Tiền (SN 1987) là một trong những công nhân ở chuyền may Xí nghiệp 5A có nhiều sáng kiến trong công việc. Từ thực tế nhiệm vụ được giao, chị không ngừng học hỏi, tìm tòi và đưa ra nhiều giải pháp góp phần giảm nhân công, tăng năng suất lao động từ 10-20% mà vẫn bảo đảm chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Hai năm 2016 - 2017, chị liên tục có sáng kiến “ke luôn trên máy”, cắt bỏ khâu “sang dấu” trong công đoạn dập cúc; tham mưu với tổ trưởng, lãnh đạo xí nghiệp để nhân rộng việc đổi mới thao tác “kê đai” trong dây chuyền. Cách làm mới là di đôi mũi sau đó mới luồn đai giúp công đoạn này thực hiện dễ dàng hơn, đai không bị xê dịch như trước trong khi đường may vẫn đều, đẹp.

{keywords}

Anh Ngô Thế Mạnh (bên phải), Tổ trưởng Tổ cửa xếp, cửa cuốn, Công ty cổ phần Dịch vụ và Thương mại Thống Nhất có nhiều sáng kiến trong sản xuất.

Mới đây chị Nguyễn Thị Tiền được Công ty trao tặng danh hiệu “Tài trí Việt” lần 2. Chị chia sẻ: “Phần thưởng này khích lệ tôi làm việc chăm chỉ, nỗ lực cống hiến hơn nữa. Với mỗi mã hàng, nhất là những mã hàng phức tạp, tôi sẽ cố gắng tìm tòi bỏ bớt thao tác, giảm nhân công, thời gian làm việc”. Được biết, từ đầu năm 2018 đến nay, Công ty cổ phần - Tổng Công ty May Bắc Giang đổi mới công tác thi đua bằng việc tổ chức “Ngày thi năng suất” hằng tháng để đoàn viên phấn đấu tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Từ năm 2010, trung bình mỗi năm có gần 18,3 nghìn lượt đoàn viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp. Năm 2017, gần 2,8 nghìn công trình, sản phẩm, đề tài khoa học, sáng kiến được áp dụng, góp phần tiết kiệm nguyên vật liệu, giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, giá trị làm lợi đạt hơn 3,8 tỷ đồng.

Trong danh sách công nhân lao động tiêu biểu được tôn vinh những năm gần đây, Công ty cổ phần Dịch vụ và Thương mại Thống Nhất (Lạng Giang) luôn có đoàn viên góp mặt. Tiêu biểu phải kể đến các anh: Ngô Thế Mạnh, Nguyễn Văn Hồng, Trịnh Văn Luân với những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, xây dựng thương hiệu cho DN. Ông Nguyễn Văn Thống, Giám đốc Công ty cho biết: "Chúng tôi động viên công nhân lao động có sáng kiến cải tiến bằng cách thưởng ngay khi sáng kiến được áp dụng và mang lại hiệu quả, động viên, cổ vũ để người lao động tiếp tục phấn đấu”.

Được biết, để phong trào thi đua lao động sáng tạo trong đoàn viên công đoàn thu được kết quả cao, mỗi công đoàn cơ sở có cách làm riêng. Trong đó, các DN như: Công ty TNHH Việt Pan Pacific (TP Bắc Giang), Công ty TNHH JMC Việt Nam (Việt Yên), Công ty cổ phần Chế biến thực phẩm xuất khẩu G.O.C (Lạng Giang) chọn cách bình bầu “Tổ sản xuất giỏi”, “Lao động xuất sắc” theo từng tháng và từng mã hàng nhằm khích lệ tinh thần làm việc của công nhân. Những đoàn viên có sáng kiến tốt được thưởng hiện vật, được lãnh đạo DN ưu tiên trong các đợt đi tham quan, nghỉ mát; quan tâm đào tạo nâng cao trình độ và sắp xếp vào những vị trí phù hợp để tạo nguồn cán bộ quản lý sau này.

Để nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua lao động sáng tạo, ông Nguyễn Ngọc Việt, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho rằng, công đoàn các cấp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hiểu biết pháp luật, tác phong công nghiệp và kỹ năng nghề cho người lao động. Chú trọng nghiên cứu nhằm đổi mới nội dung thi đua, bám sát và cụ thể hóa yêu cầu theo từng nhiệm vụ chuyên môn, lĩnh vực sản xuất. Đặc biệt, từ đầu năm, đầu tháng, hướng dẫn người lao động đăng ký thi đua giúp họ có mục tiêu cụ thể để phấn đấu hoàn thành. Công đoàn tích cực tham mưu với lãnh đạo cơ quan, DN bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho đội ngũ công nhân, viên chức lao động, tạo môi trường thuận lợi cho đoàn viên phát huy năng lực, tăng hiệu quả công việc.

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...