Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nỗi niềm công nhân đón Tết xa quê

Cập nhật: 17:24 ngày 15/02/2018
(BGĐT) - Ngày cuối cùng của năm cũ, các xóm trọ trên địa bàn khu công nghiệp (KCN) Đình Trám (Việt Yên) vắng hoe bởi hầu hết công nhân đã về quê ăn Tết. Tuy vậy, vì nhiều lý do khác nhau, vẫn còn một số người ở lại đón năm mới với nỗi nhớ nhà, người thân quay quắt.
{keywords}

Công nhân tại các KCN hầu hết đã về quê ăn Tết.

Xóm trọ số 19 của gia đình ông Lương Văn Tập, thôn My Điền, xã Hoàng Ninh ngày thường có hơn 40 công nhân ở trọ. Họ hầu hết ở các tỉnh lân cận, làm việc tại KCN Đình Trám và Quang Châu. Ngày 30 Tết, các phòng cửa đóng then cài, công nhân đã về quê ăn Tết cùng gia đình, duy chỉ còn phòng trọ của anh Lê Văn Huyên vẫn sáng đèn. Anh Huyên quê ở huyện Thông Nông, tỉnh Cao Bằng, cách đây gần 400 km. Thời gian nghỉ Tết chỉ có 6 ngày, trong khi phương tiện đi lại không hề dễ dàng, mất ngày, mất buổi, hơn nữa năm nay tăng ca ít, thu nhập hạn chế nên anh Huyên quyết định ở lại xóm trọ, dành tiền gửi về cho bố mẹ và con gái 3 tuổi ở nhà sắm đồ dùng trong mấy ngày Tết. Dù xác định tinh thần không về quê từ trước song khi thấy xung quanh bạn bè hối hả về nhà, trong lòng anh cũng chộn rộn trào dâng cảm giác bâng khuâng, trống vắng thật khó tả. Một mình trong căn phòng trọ, chỉ có chiếc điện thoại là niềm vui, anh nói: “Cũng muốn về nhà lắm nhưng tôi đành phải ở lại. Tôi định tìm việc làm thêm mấy ngày Tết cho chóng qua ngày và kiếm thêm tiền gửi về cho gia đình”. 

{keywords}

Anh Lê Văn Huyên sắp xếp lại đồ dùng trong phòng trọ, chuẩn bị đón năm mới.

Chia sẻ với nỗi niềm công nhân ở xa không về quê ăn Tết, Công đoàn công ty tặng anh một suất quà  gồm bánh kẹo, chè, mứt... Còn với gia đình ông Tập, thấy anh hiền lành, ít nói, quê xa đến thuê trọ nên ai cũng cảm thông, quý mến, mời anh Huyên ăn Tết cùng. Ông Tập tặng anh một cặp bánh chưng xanh và tổ chức tất niên để anh cùng chung vui.


{keywords}

Ông Lương Văn Tập, chủ nhà trọ ở thôn My Điền, xã Hoàng Ninh tặng quà Tết cho anh Lê Văn Huyên.

Cách thôn My Điền chưa  đầy một km, tại xóm Trại, cùng xã Hoàng Ninh, mẹ con chị Ngô Thị Lựu, 41 tuổi, Tết này cũng ở lại xóm trọ. Tuy quê không xa so với KCN là mấy (Lạng Giang) song chị Lựu lại có hoàn cảnh khá éo le. Vợ chồng ly dị, chị xuống Việt Yên làm công nhân đã gần 7 năm. Trước Tết, mẹ con chị về gửi lễ ông bà rồi lại xuống xóm trọ. Chị tâm sự: “Năm nay công ty làm ăn khó khăn nên tiền thưởng Tết ít. Thu nhập không cao do vậy chi tiêu trong ngày Tết phải dè sẻn”. Ngày 28 Tháng Chạp, sau khi nghỉ ca máy cuối cùng, chị đi chợ mua ít thực phẩm vừa đủ dùng cho hai mẹ con, trong phòng trọ đồ đạc không có gì mới hơn so với ngày thường.

Qua rà soát từ chính quyền địa phương, hầu hết công nhân ở trọ đều về quê đón Tết, số ở lại không nhiều. Theo chị Lê Thị Đào, Bí thư Đoàn xã Hoàng Ninh, những ngày Tết tại địa phương diễn ra nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ; tổ chức đoàn cơ sở đặc biệt quan tâm kêu gọi công nhân tham gia. Chủ các nhà trọ động viên, hỗ trợ vật chất hoặc tinh thần giúp người lao động vơi bớt nỗi nhớ gia đình. Cùng đó công tác bảo đảm an ninh trật tự cũng được lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, bảo đảm tài sản cho người về quê cũng như an toàn cho công nhân ở lại địa phương.

Nhóm PV


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...