Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lưu ý khi lau dọn bàn thờ ngày cuối năm

Cập nhật: 15:39 ngày 08/02/2018
Vào những ngày cuối năm, nhiều gia đình vẫn sắp xếp, lau dọn bàn thờ, song việc lau dọn thế nào cho đúng cách và không phạm phong thủy thì không phải là ai cũng biết.

{keywords}

Theo quan niệm của các cụ, việc dọn dẹp bàn thờ thường do người đàn ông làm. 

Xin phép trước khi lau dọn

Theo tín ngưỡng dân gian người Việt, trước khi lau dọn bàn thờ, người dọn phải tắm rửa sạch sẽ, quần áo chỉnh tề. Sau đó chuẩn bị một đĩa hoa quả, thắp một nén hương để thông việc lau dọn bàn thờ và xin phép chuyển tổ tiên, thần linh qua một bên để thực hiện công việc.

Sau khi khấn xin phép tổ tiên, thần linh, gia chủ cần chờ nén hương cháy hết thì mới tiến hành lau dọn.

Trình tự lau dọn bàn thờ

Khi lau dọn bàn thờ, gia chủ nên chọn khăn mới, chổi mới, hoặc chổi quét chuyên dùng để lau. Nước dùng để lau dọn phải ấm và sạch, không được dùng nước lạnh.

Khi lau bàn thờ, cần lau từ trên cao rồi mới xuống đến thấp. Lau bài vị tổ tiên trước rồi sau đó chuyển sang thu dọn bát hương. Dùng khăn mềm lau các bức tượng để tránh tượng bị xước hay hay màu sơn.

Đặc biệt, tránh việc xê dịch các bức tượng và bát hương trong quá trình lau dọn. Theo các nhà tâm linh, bàn thờ là nơi linh thiêng, ngày thường chỉ cần bao sái sạch sẽ, không nên tùy tiện động chạm di chuyển, đặc biệt là bát hương.

Gia chủ có thể tỉa các chân hương và chỉ nên để lại 3 chiếc. Việc để quá nhiều chân hương khiến bàn thờ nhanh bụi, điều này sẽ không tốt cho gia chủ. Chân hương tỉa ra thường đốt và tất cả tro được thả xuống sông, hồ hoặc hòa nước bón cây, không nên đổ lung tung. Khi sạch bàn thờ đã sạch bụi thì gia chủ mới tiến hành thay nước.

Sau khi lau dọn xong, thắp 3 nén hương và mời tổ tiên, thần linh về quy tụ.

Đồ thờ cúng trên bàn thờ được coi là những vật linh thiêng nhất trong nhà. Chính vì vậy, khi lau dọn ban thờ, cần làm hết sức cẩn thận, nhẹ nhàng, từ tốn để không làm đổ vỡ bất cứ thứ gì.

Theo Dân trí

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...