Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trao nhà đoàn kết, nhân lên niềm vui

Cập nhật: 08:52 ngày 07/02/2018
(BGĐT) - Không khí đón xuân đang rộn ràng khắp nơi mang theo bao niềm vui, hy vọng về một năm mới thành công, hạnh phúc. Đối với những hộ nghèo trong tỉnh Bắc Giang vừa được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, niềm vui ấy như nhân lên gấp bội bởi Tết này được đón giao thừa trong ngôi nhà ấm áp nghĩa tình.
{keywords}

Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Lạng Giang trao tiền hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Niềm vui an cư

Con đường liên thôn trải dài đưa chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Hương (SN 1985) ở thôn Thần Chúc, xã Tiên Sơn (Việt Yên). Trong ngôi nhà khang trang vừa hoàn thiện cách đây vài ngày, chị Hương cùng người thân đang quét dọn, chuẩn bị lắp đường điện, sơn tường, sắp xếp đồ dùng trong nhà để chuẩn bị đón Tết. Gương mặt ngời hạnh phúc, ông Nguyễn Quang Học, bố của chị Hương kể, khi chưa đầy hai tuổi, sau cơn sốt cao, não bị ảnh hưởng nên chị Hương lớn lên không được nhanh nhẹn như người khác. Chị chỉ loanh quanh phụ giúp cha mẹ một số việc vặt. Sau khi sinh được một người con gái, cuộc sống lại càng khó khăn, căn nhà cấp 4 chật hẹp xuống cấp nhiều năm mà không có điều kiện sửa chữa.

Biết hoàn cảnh đó, đầu tháng 1-2018, Ủy ban MTTQ tỉnh trích 20 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ gia đình chị Hương xây nhà đại đoàn kết. Căn nhà mái tôn, tường gạch, nền lát đá, diện tích 30 m2 hoàn thành trong niềm hạnh phúc của gia đình. “Nếu không có sự giúp sức của mặt trận các cấp, bà con làng xóm, họ hàng thì không biết bao giờ tôi mới lo được cho con gái chỗ ở như này. Cháu ngoại cũng có góc bàn học riêng mà nó hằng ao ước”, ông Học chia sẻ.

Cách đây gần một tháng, ngọn lửa đã thiêu cháy toàn bộ tài sản và cướp đi người mẹ của anh Lê Văn Chẵn (SN 1970), thôn Đồng Chè, xã Trường Giang (Lục Nam). Vốn là hộ nghèo nhiều năm, lại cảnh gà trống nuôi con nên sau cơn hỏa hoạn, cuộc sống của người đàn ông ấy càng trở nên khốn khó. Với tinh thần "lá lành đùm lá rách", các cấp, ngành huyện Lục Nam đã chung sức vận động nhân dân ủng hộ gia đình xây căn nhà mới.

Chưa đầy một tuần phát động, đã có rất nhiều người dân trên địa bàn đóng góp hàng chục ngày công và hơn 50 triệu đồng. Trước lời kêu gọi ủng hộ của UBND, Ủy ban MTTQ huyện Lục Nam, Công ty TNHH Phương Sơn (Lục Nam) đã hỗ trợ gia đình anh Chẵn một nghìn viên gạch để làm nhà. Hiện ngôi nhà đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2018.

{keywords}

Các đoàn thể xã Hoàng Lương (Hiệp Hòa) giúp đỡ gia đình anh Nguyễn Văn Hạnh, hộ nghèo ở thôn Thanh Lâm xây nhà đại đoàn kết.

Ấm tình đoàn kết

Từ năm 2017 đến nay, Ủy ban MTTQ các cấp và tổ chức thành viên đã xây mới hơn 500 ngôi nhà đại đoàn kết cho người nghèo, tăng hơn so với cùng kỳ năm trước và vượt kế hoạch đề ra. Một số địa phương làm tốt như: Lạng Giang, Việt Yên, Hiệp Hòa, Lục Ngạn...

Có “an cư” người nghèo mới có điều kiện để “lạc nghiệp”, vươn lên ổn định cuộc sống. Xuất phát từ ý nghĩa đó, thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp chú trọng vận động các nguồn lực thông qua Quỹ “Vì người nghèo”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”... Tại mỗi nơi có những cách làm phù hợp để việc vận động đạt hiệu quả.

Ông Đồng Văn Diện, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lạng Giang cho biết: “Ngoài kêu gọi nhân dân, tổ chức trên địa bàn, con em xa quê đóng góp, chúng tôi còn tổ chức các đoàn công tác tới một số doanh nghiệp vận động ủng hộ. Thường xuyên phối hợp với tổ chức thành viên để xóa nhà tạm cho hội viên, đoàn viên”. Nhờ vậy, trong năm 2017, Ủy ban MTTQ các cấp và tổ chức thành viên huyện Lạng Giang hỗ trợ xây mới, sửa chữa 83 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, tổng kinh phí hơn 800 triệu đồng.

Còn ở huyện Yên Thế, ngoài việc kêu gọi ủng hộ kinh phí trực tiếp, mỗi tổ chức thành viên còn đảm nhận một nhiệm vụ hỗ trợ người nghèo. Trước mỗi công trình nhà đoàn kết, đơn vị phân công đoàn thanh niên, cựu chiến binh giúp ngày công lao động; chi hội phụ nữ tặng đồ dùng thiết yếu như chăn ấm, nồi cơm điện... Huyện Lục Ngạn rà soát, lập danh sách các địa chỉ cần giúp đỡ. Từ đó làm cầu nối đưa nhà hảo tâm, đơn vị tài trợ trực tiếp thăm hỏi, hỗ trợ gia đình.

Theo ông Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, thời gian tới, Ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền để cuộc vận động “Vì người nghèo” ngày càng lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, từ đó có thêm nguồn kinh phí để giúp nhiều người nghèo ổn định về nhà ở, vươn lên thoát nghèo.

Hoài Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...