Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhân lên những gian hàng 0 đồng

Cập nhật: 14:06 ngày 05/01/2018
(BGĐT) - "Gian hàng 0 đồng" là nơi khách tự lựa chọn món đồ mình cần mà không phải trả tiền. Dù tên gọi khác nhau nhưng thời gian qua, sáng kiến này được cộng đồng hưởng ứng, trở thành cầu nối giữa người khó khăn và những tập thể, cá nhân hảo tâm. 

{keywords}

Người dân lựa chọn đồ dùng tại quầy hàng 0 đồng phường Lê Lợi (TP Bắc Giang).

Chia sẻ yêu thương

Sáng Chủ nhật nào cũng vậy, dù trời lạnh giá, nhiều đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phường Xương Giang (TP Bắc Giang) vẫn nhắc nhau dậy thật sớm. Mọi người nhanh tay sắp xếp từng giá treo quần áo, bày kệ sách, báo để kịp “mở hàng”. Quầy hàng được bố trí ở khu vực dễ quan sát tại chợ ngã ba Quán Thành phục vụ khách hàng từ 8 giờ đến 16 giờ. Nơi này trở nên đặc biệt bởi gian hàng không có người bán, "khách hàng" đến tự chọn món đồ mình cần đem về và không phải trả tiền. Theo anh Nguyễn Văn Tiến, Bí thư Đoàn phường, triển khai mô hình này, đơn vị đã vận động ĐVTN, người dân trên địa bàn ủng hộ quần áo, giày dép, sách vở, đồ dùng sinh hoạt. Đến nay, quầy hàng nhận được hơn 200 cuốn sách do Trường THPT Thái Thuận đóng góp cùng hơn 3 nghìn bộ quần áo từ nhiều cá nhân, tổ chức hảo tâm.

{keywords}

Thời gian tới, Hội LHTN tỉnh và Ban Điều phối nguồn lực tình nguyện sẽ tiếp tục kết nối những tấm lòng nhân ái với người có hoàn cảnh khó khăn. Hội cũng chỉ đạo các đơn vị khảo sát nhu cầu của người dân tại nơi tổ chức gian hàng, tránh tình trạng tặng đồ dùng mà người dân không cần hoặc trao không đúng đối tượng”. 


Anh Nguyễn Hữu Thống, Phó Chủ tịch Thường trực LHTN tỉnh

Cũng với quan niệm "yêu thương cho đi là yêu thương nhận lại", tháng 12-2017, Đoàn Thanh niên Công ty cổ phần- Tổng công ty May Bắc Giang đã mở các gian hàng 0 đồng tại tất cả chi nhánh của doanh nghiệp trên địa bàn TP Bắc Giang và các huyện: Yên Dũng, Lạng Giang, Yên Thế, Lục Nam. Dù chưa mở được thường xuyên nhưng những gian hàng này đã thu hút sự quan tâm, ủng hộ của nhiều công nhân; phục vụ hàng trăm người lao động hoàn cảnh khó khăn. Anh Nguyễn Văn L, Xí nghiệp May 1 của Công ty nói: "Gia đình khó khăn nên lâu lắm rồi tôi chưa mua cho con bộ quần áo nào. Hôm nay, tranh thủ ngày nghỉ, tôi đến gian hàng 0 đồng chọn chiếc áo phông cho con cùng quần áo cho bản thân. Không chỉ có quần áo, ở đây còn có đồ dùng sinh hoạt, sách vở, tất cả còn sử dụng được, nhiều thứ còn mới”. 

Cầu nối của những nhà hảo tâm

Ý tưởng về quầy hàng 0 đồng lần đầu xuất hiện ở Bắc Giang vào tháng 10-2016 tại phường Lê Lợi (TP Bắc Giang). Hơn một năm qua, danh sách khách hàng ở đây ngày càng nhiều hơn, cuốn sổ ghi chép tiếp nhận đồ dùng cũng dày thêm. Đến nay, quầy hàng đã phục vụ hàng nghìn lượt người dân có hoàn cảnh khó khăn. Với phương châm hoạt động "ai thiếu thì lấy, ai thừa thì ủng hộ", những gian hàng như thế còn là cầu nối của những nhà hảo tâm. Thường xuyên đem đồ đến ủng hộ, chị Vũ Thị Kim Nhung, phường Lê Lợi cho biết: "Khi thấy gian hàng khai trương, ban đầu tôi thắc mắc không biết ở đây bán gì, bán như thế nào mà lại ghi 0 đồng. Tìm hiểu thấy ý nghĩa của việc làm này, tôi đã ủng hộ một số đồ dùng, ngoài ra vận động thêm người thân, bạn bè cùng tham gia". 

Theo thời gian, ý tưởng về gian hàng 0 đồng dần lan tỏa đến nhiều tổ chức, cá nhân. Ví như, cuối năm 2016, Đoàn Các cơ quan tỉnh tổ chức bán hàng 0 đồng tại một xã khó khăn của huyện Sơn Động. Đầu năm 2017, CLB Chung một tấm lòng, Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh “bán” hàng nghìn mặt hàng giá 0 đồng cho người dân xã Dương Hưu. Để vận động nguồn ủng hộ, gây dựng lòng tin, các đơn vị thực hiện với phương châm đóng vai trò là cầu nối giữa người cho và người nhận. 

Anh Nguyễn Hữu Thống, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh cho hay: "Để nhân lên những gian hàng 0 đồng, thời gian tới, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh và Ban Điều phối nguồn lực tình nguyện sẽ tiếp tục kết nối những tấm lòng nhân ái với người có hoàn cảnh khó khăn. Qua đây điều tiết nguồn lực, địa chỉ tình nguyện để tư vấn cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hảo tâm. Hội cũng chỉ đạo các đơn vị khảo sát nhu cầu của người dân tại nơi tổ chức gian hàng, khai thác nguồn lực tại địa phương hoặc kết nối để các cơ sở hội, đoàn, tổ chức ở TP Bắc Giang với một số huyện khó khăn, vận chuyển hàng hóa lên những nơi thiếu, tránh tình trạng tặng đồ dùng mà người dân không cần hoặc trao không đúng đối tượng”. 

Mô hình gian hàng 0 đồng không chỉ giúp đỡ kịp thời cho người nghèo, khó khăn mà đã trở thành địa chỉ tin cậy để những tấm lòng hảo tâm gửi gắm tình thương, sự sẻ chia dành cho cộng đồng, xã hội. Tết Nguyên đán cận kề, mong rằng những gian hàng nhân ái này sẽ có mặt ở nhiều địa phương giúp người dân vơi bớt khó khăn, có một mùa xuân mới ấm áp, yêu thương.

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...