Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Xã hội
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện: Người dân, doanh nghiệp còn e ngại

Cập nhật: 08:53 ngày 03/01/2018
(BGĐT) - Sử dụng dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua bưu điện giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Dù thực hiện nhanh gọn song nhiều người dân, doanh nghiệp (DN) vẫn băn khoăn, e ngại.
{keywords}

Cán bộ Bưu điện tỉnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC cho công dân.

Tâm lý lo lắng

Thực hiện Quyết định số 45 ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu chính công ích, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 121 công bố danh mục các TTHC thực hiện và không thực hiện dịch vụ này. Theo đó, trên địa bàn tỉnh có 344/1.486 thủ tục được tiếp nhận, trả kết quả qua bưu điện.

Trao đổi với bà Nguyễn Thị Hạnh, Trưởng phòng Kỹ thuật Nghiệp vụ (Bưu điện tỉnh) được biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 11 điểm tiếp nhận hồ sơ và hơn 3 nghìn điểm trả kết quả giải quyết TTHC. Dịch vụ gồm hai hình thức: Hồ sơ một chiều (tiếp nhận hồ sơ tại các điểm phục vụ hoặc địa chỉ theo yêu cầu, chuyển trả kết quả từ cơ quan hành chính đến tận tay người dân); hồ sơ hai chiều (tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC). Giá cước vận chuyển được niêm yết công khai tại các điểm dịch vụ theo quy định của pháp luật.

Nhà ở thôn Thanh Hùng, xã Trù Hựu (Lục Ngạn) song anh Bùi Duy Nhiêm vẫn xuống tận Trung tâm Hành chính công tỉnh để làm thủ tục cấp đổi biển hiệu, phù hiệu cho xe ô tô của gia đình. Mặc dù hồ sơ có thể gửi qua Bưu điện huyện, không mất công đi lại nhưng anh Nhiêm vẫn đến trực tiếp vì nếu thiếu hay phải chỉnh sửa mục gì thì kịp thời hoàn thiện. Khi hoàn tất các thủ tục, được cán bộ bộ phận một cửa giới thiệu, anh đã đăng ký nhận kết quả giải quyết TTHC qua Bưu điện. Theo thống kê, trong năm có 200 lượt hồ sơ cấp đổi biển hiệu, phù hiệu sử dụng dịch vụ song mới có 9 trường hợp thực hiện hai chiều, còn lại là chiều nhận kết quả.

Tại bộ phận một cửa Sở Giao thông - Vận tải (Trung tâm Hành chính công tỉnh), anh Nguyễn Văn Minh, xã Liên Sơn (Tân Yên) đang ngồi chờ đến lượt nhận giấy phép lái xe. Anh cho biết: “Khi đến làm thủ tục, tôi cũng biết đến dịch vụ này nhưng sợ Bưu điện trả chậm, trong khi giấy tờ này rất quan trọng nên tôi đến nhận trực tiếp cho yên tâm”. Tương tự, tại bộ phận một cửa các huyện cũng vậy, số người dân, DN lựa chọn dịch vụ này rất ít.

Thực tế, việc tiếp nhận và trả kết quả qua hệ thống bưu điện rất tiện lợi, giá dịch vụ không cao, người dân không phải bỏ công sức, thời gian đến cơ quan hành chính lấy kết quả. Hơn nữa, nhờ dịch vụ này, số lần tiếp công dân của đội ngũ cán bộ một cửa giảm đáng kể, có nhiều thời gian tập trung cho chuyên môn, giải quyết hồ sơ kịp thời gian quy định. Thế nhưng, thời gian qua, nhiều người dân, DN vẫn còn e ngại khi sử dụng dịch vụ này.

Chú trọng tuyên truyền, xây dựng niềm tin

{keywords}

Trong năm, toàn tỉnh có hơn 130 nghìn hồ sơ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích song chủ yếu là chuyển trả kết quả giải quyết TTHC, mặc dù Bưu điện tỉnh cung cấp dịch vụ ở hầu hết các TTHC được thực hiện tiếp nhận, trả kết quả qua bưu chính theo Quyết định số 121 của UBND tỉnh”.


Bà Nguyễn Thị Hạnh, Trưởng phòng Kỹ thuật Nghiệp vụ (Bưu điện tỉnh)

Theo thống kê, thủ tục có nhiều hồ sơ thực hiện qua Bưu điện là: Bảo hiểm Xã hội, chứng minh thư nhân dân; cấp đổi và chuyển phát giấy phép lái xe… Còn các lĩnh vực Tư pháp, Khoa học Công nghệ, Công Thương, Lao động - Thương binh và Xã hội… hầu như không phát sinh hồ sơ sử dụng dịch vụ. Lý giải về tình trạng trên, chị Nguyễn Thị Quyên, cán bộ một cửa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng, các TTHC của Sở hầu hết đã được thực hiện liên thông ba cấp. Do mỗi lĩnh vực có đặc thù riêng như nhiều thành phần hồ sơ, kết quả cần chuyển ngay trong ngày nhận nên người dân giải quyết TTHC của ngành thường ít sử dụng dịch vụ này.

Còn theo ông Bùi Huy Khánh, Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh, nguyên nhân do người dân còn tâm lý muốn “nhìn tận mắt, cầm tận tay” nên vẫn lựa chọn đến bộ phận một cửa giải quyết TTHC thay vì sử dụng chuyển trả qua bưu điện.

Trước tình trạng này, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành tập huấn cho nhân viên về quy trình tiếp nhận; các bước điền thông tin, thành phần hồ sơ cần thiết của một số TTHC người dân hay giao dịch. Bố trí cán bộ trực tại bộ phận một cửa các huyện, thành phố để thực hiện dịch vụ. Ở các Bưu điện trung tâm đều có treo biển “Điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC” ở vị trí dễ nhìn, dễ thấy.

Theo bà Nguyễn Thị Hạnh, để tăng số lượng người dân, DN sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, thời gian tới, ngành sẽ đẩy mạnh hoạt động quảng bá, tuyên truyền đến người dân về Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ; mở rộng hệ thống tiếp nhận hồ sơ đến tận bưu cục các xã, thị trấn; phối hợp với Trung tâm Hành chính công tỉnh tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên. Chú trọng chất lượng vận chuyển sản phẩm, bảo đảm nhanh, an toàn… để người dân yên tâm khi sử dụng dịch vụ”.

Nhiều ý kiến cho rằng, ngoài những yếu tố trên mỗi nhân viên Bưu điện cần nắm chắc quy trình giải quyết TTHC để hướng dẫn người dân; kịp thời phản ánh những kiến nghị của họ tới các cơ quan, bộ phận chuyên môn để có biện pháp xử lý kịp thời. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng; đầu tư cơ sở vật chất tại các điểm bưu cục xã, thị trấn. Mỗi người dân trang bị thêm thông tin, yên tâm hơn khi sử dụng dịch vụ.

Nhật Tiến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...