Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đột phá về giảm nghèo bền vững

Cập nhật: 07:00 ngày 30/12/2017
(BGĐT) - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo giảm nghèo tỉnh, qua rà soát, thống kê, năm 2017, toàn tỉnh giảm 9.062 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo của Bắc Giang xuống còn 9,53%, giảm 4,4% so với năm 2015. Đây là năm được đánh giá có bước đột phá về  giảm nghèo trong ba năm gần đây.

{keywords}

Công ty cổ phần- Tổng Công ty May Bắc Giang ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo".

Nhiều cách làm hiệu quả

Đã gần một tháng nay, ngày nào chị Đặng Thị Hồng, thôn Bái Thượng, xã Đoan Bái (Hiệp Hòa) cũng dành 2-3 tiếng buổi tối may quần áo để kịp trả khách hàng. "Mỗi ngày tôi hoàn thiện hai sản phẩm, thu nhập hơn 200 nghìn đồng, công việc tuy bận nhưng rất vui", chị Hồng nói. Nguồn thu từ nghề may cộng với tiền lãi từ bán hàng tạp hóa giúp bữa cơm của hai mẹ con chị có thêm thịt cá.   

Được biết, gia đình chị Hồng có cuộc sống như hiện nay là do sáng kiến "Mỗi chi hội giúp một hộ phụ nữ thoát nghèo" của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hiệp Hòa. Cuối năm 2016, Chi hội Phụ nữ thôn Bái Thượng đứng ra tín chấp với ngân hàng để chị Hồng vay 40 triệu đồng lãi suất ưu đãi đầu tư mua thêm máy vắt sổ, vật tư phục vụ công việc. Từ đó, cửa hàng có nhiều loại vải, khách đến ngày càng đông. Cũng từ nguồn vốn tín dụng, chị mở thêm gian hàng bán đồ tạp hóa phục vụ người dân trong thôn, xã. Từ hộ khó khăn nhiều năm, nay chị đã thoát nghèo.

Những ngày cuối năm này, gia đình bà Lý Thị Bích, thôn Phan, xã Phồn Xương (Yên Thế) rất phấn khởi vì vừa hoàn thành ngôi nhà mới từ sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và người thân. Chồng mất sớm, một mình bà nuôi hai con, làm đủ thứ việc nhưng cuộc sống vẫn khó khăn. Căn nhà xuống cấp đã lâu nhưng không có điều kiện sửa chữa. Nay được các cấp, ngành quan tâm giúp đỡ có nhà mới, cuộc sống của gia đình bà Bích được cải thiện. 

Theo ông Nguyễn Văn Ngọc, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), phong trào giúp đỡ người nghèo ngày càng sát với thực tế. Hoạt động dần đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa rộng lớn. Các tổ chức, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp tham gia với nhiều hình thức. 

Tiêu biểu như chủ trương “Mỗi chi hội giúp một hộ thoát nghèo” của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hiệp Hòa; “Hỗ trợ hội viên khó khăn làm nhà ở” của Ban liên lạc Hội Cựu chiến binh Quân giải phóng miền Đông Nam bộ hay chương trình giúp người nghèo giống cam, bưởi, gà, bò ở huyện Yên Thế, Việt Yên; hỗ trợ lợn nái, giống cam ở huyện Lục Nam, Lục Ngạn; hỗ trợ giống, kỹ thuật cho người nghèo chăn nuôi thỏ, ong ở huyện Sơn Động; đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho hộ nghèo của huyện Lạng Giang, Tân Yên, Yên Dũng... 

Mỗi cách làm, chương trình đều đem lại hiệu quả thiết thực. Từ việc hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây trồng, vật nuôi và chương trình tín chấp để hộ nghèo vay vốn với lãi suất ưu đãi... cũng như sự nỗ lực, tự thân vận động của người dân, mỗi năm toàn tỉnh có 4-5 nghìn gia đình thoát nghèo.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Với mục tiêu "Bắc Giang chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau", trong năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã có nhiều biện pháp, cách thức huy động kinh phí. Điển hình là tiếp tục xây dựng nguồn quỹ ủng hộ người nghèo. "Cuộc vận động vì người nghèo mang tính nhân văn sâu sắc, phát huy tinh thần tương thân, tương ái của cộng đồng nên nhận được sự ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân", ông Trịnh Hữu Bàn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết.

{keywords}

Khai thác thế mạnh vườn đồi, nhiều nông dân huyện Yên Thế chăn nuôi gà thả vườn có thu nhập cao.  Ảnh: Gia đình anh Lăng Văn Liệu, thôn La Thành, xã Tiến Thắng nuôi 8.000 con gà thả vườn.  Danh Lam

Cũng theo ông Bàn, những năm trước, các địa phương trong tỉnh huy động 35-40 tỷ đồng vào Quỹ "Vì người nghèo", năm 2017 huy động gần 60 tỷ đồng vì có thêm kinh phí từ cuộc vận động ủng hộ gia đình chính sách khó khăn nhân Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ. Mặt khác, đây là năm đầu các địa phương thực hiện chỉ thị của UBND tỉnh về việc phát động phong trào thi đua "Bắc Giang chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" giai đoạn 2017- 2020. Chỉ tính trong Tháng cao điểm Vì người nghèo (từ ngày 17-10 đến 18-11) đã có hàng trăm cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị đăng ký vận động ủng hộ Quỹ và chương trình an sinh xã hội năm 2018 với hơn 37 tỷ đồng. Những đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ với mức tiền cao gồm các công ty cổ phần: Tổng Công ty May Bắc Giang, Thương mại Tuấn Mai, May xuất khẩu Hà Bắc, Xây dựng Lam Sơn, Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc và Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh... 

Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về giảm nghèo luôn được chú trọng. Phần lớn người dân không còn ỷ lại vào sự giúp đỡ từ bên ngoài. "Đa số hộ nghèo đều hiểu rõ để vượt qua khó khăn, bản thân họ phải nỗ lực, phấn đấu; sự quan tâm, giúp đỡ của Nhà nước và cộng đồng chỉ có tác dụng như “đòn bẩy", ông Trương Đức Huấn, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, Phó trưởng Ban Chỉ đạo giảm nghèo tỉnh khẳng định. 

Đáng chú ý, một trong những giải pháp triển khai đưa Bắc Giang trở thành điển hình của cả nước về giảm nghèo là cùng với hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, Ban Chỉ đạo giảm nghèo các cấp còn giúp các hộ tiếp cận dịch vụ xã hội như giáo dục, nước sạch, vệ sinh môi trường, thông tin, giải quyết việc làm... Với cách làm đồng bộ, chất lượng, hộ nghèo của tỉnh đang giảm nhanh, bền vững.

Thanh Hải

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...