Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đưa các anh về với người thân

Cập nhật: 08:29 ngày 21/12/2017
(BGĐT) - Vì nhiều nguyên nhân, việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ngày càng khó khăn. Thế nhưng điều đó chẳng thể ngăn được những người đang ngày ngày lần theo dấu tích để đưa các anh về với quê cha, đất tổ.
{keywords}

Ông Lê Văn Hoan, Chủ tịch Hội CCB tỉnh trao Bằng khen của Hội cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Tin liên quan {keywords}

“Tôi đi tìm đồng đội tôi!”

Từ năm 2012, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Danh Bình (SN 1954), Chủ tịch Hội CCB xã Quảng Minh (Việt Yên) nhiều lần trở lại miền Trung tìm kiếm hài cốt đồng đội. Ông nhớ lại: “Sau khi đi xe khách, chúng tôi thuê xe ôm nhưng đường rừng hiểm trở, mấy anh em phải phát cây, cỏ dại để lấy lối đi bộ vào sâu trong rừng. Có những chuyến đi kéo dài 10 ngày, chúng tôi bị mất phương hướng, quẩn quanh hàng giờ vẫn không thấy lối ra. Lúc ấy, tôi cảm giác linh hồn của những đồng đội như đang níu kéo chúng tôi ở lại để tiếp tục tìm kiếm...”. Khó khăn chồng chất, thế nhưng, hình ảnh bao đồng đội đang nằm lại ở núi rừng đã thôi thúc ông Bình vượt qua mọi gian nan tiếp tục kiếm tìm. Sau gần 5 năm, ông tìm được 40 hài cốt đồng đội và phối hợp với cơ quan chức năng khai quật, quy tập vào nghĩa trang liệt sĩ.

Tháng 7-2017, CCB Nguyễn Danh Bình lại khoác ba lô vào Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn tìm kiếm thông tin đồng đội. Có mặt tại nghĩa trang sau hàng giờ ngồi trên xe khách, ông xúc động, nghẹn ngào khi thấy các hàng mộ kéo dài. Sau khi thắp nén nhang thơm, ông cẩn thận ghi chép đầy đủ thông tin của hơn 400 liệt sĩ thuộc tỉnh Bắc Giang. Trở về, ông liên hệ với cơ quan hữu quan và chính quyền địa phương cung cấp thông tin cho thân nhân liệt sĩ. Chứng kiến niềm vui của những người mẹ, người chị tìm lại được con em, ông thấy lòng mình thanh thản hơn.

Ở tuổi 83, CCB Phạm Văn Điều, xã Cẩm Lý (Lục Nam) chưa thôi ý định trở lại chiến trường xưa để tìm đồng đội. Bao năm ròng rã với chiếc xe đạp, ông đi từ xã này đến xã khác thuộc tỉnh Hải Dương và đã tìm được 72 hài cốt liệt sĩ. “Quãng thời gian cuối đời, tôi vẫn muốn đi tìm đồng đội. Dẫu mọi vết tích không còn như xưa nhưng mang được nắm đất nơi anh em đã hy sinh trở về, tôi cũng yên lòng”, ông Điều xúc động nói. Cùng đó, nhiều CCB khác đã và đang tìm kiếm hài cốt đồng đội với mong muốn xoa dịu nỗi đau cho các gia đình liệt sĩ như CCB Phạm Công Định ở xã Tiến Thắng (Yên Thế); CCB Đinh Vĩnh Long ở xã Đồng Hưu (Yên Thế)…

Phối hợp để tìm kiếm

Tính đến nay, Ban chỉ đạo tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tỉnh đã rà soát, chuẩn hóa thông tin và nhập vào cơ sở dữ liệu hơn 1.800 liệt sĩ. Trong số đó đã quy tập 1.053 trường hợp.

Hiểu rõ vai trò nhân chứng lịch sử cũng như tình cảm thiêng liêng mà những CCB dành cho đồng đội, nhiều năm nay, lực lượng vũ trang tỉnh tích cực phối hợp với Hội CCB các cấp trong việc cung cấp thông tin, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Tháng 4-2017, Bộ CHQS tỉnh và Hội CCB tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin, nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Sau một thời gian, hai đơn vị đã thu được những kết quả bước đầu. Tháng 10-2017, thông qua Hội CCB tỉnh, Ban Chính sách (Bộ CHQS tỉnh) nhận được danh sách 103 phần mộ liệt sĩ đang an táng tại Nghĩa trang Quốc tế Việt-Lào, huyện Anh Sơn (Nghệ An). Người cung cấp thông tin là ông Chu Đức Đại, hội viên Hội CCB xã Hương Gián (Yên Dũng). Nhanh chóng gửi danh sách trên về các Ban CHQS huyện, TP, Bộ CHQS tỉnh đề nghị cơ sở khẩn trương phối hợp kiểm tra, xác minh thông tin liệt sĩ thuộc địa phương mình. Kết quả, nhiều liệt sĩ là người dân của địa phương, thân nhân đã nắm rõ thông tin để thăm viếng. Hay tin người thân của mình là liệt sĩ Giáp Văn Cửa đang có phần mộ tại Nghĩa trang Quốc tế Việt - Lào, ông Giáp Văn Yên ở xã Đại Lâm (Lạng Giang) vui mừng khôn xiết. Ông Yên nói: “Bao năm qua, gia đình chúng tôi lặn lội tìm kiếm chú ruột mình nhưng không có kết quả. Thật may mắn vì nay chúng tôi đã biết nơi an táng. Gia đình tôi sẽ sớm đến Nghệ An để đưa hài cốt chú về quê thờ cúng”.

Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh còn nhận được danh sách 52 liệt sĩ quê Bắc Giang đang an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Chư Prông (Gia Lai) từ bà Nguyễn Ngọc Hà, trú tại TP Thái Nguyên (Thái Nguyên). Cơ quan chức năng đã kiểm tra, xác minh thông tin liệt sĩ và thông báo kịp thời tới thân nhân. Trung úy Đặng Văn Hữu, Trợ lý Chính sách, Ban Chính sách (Bộ CHQS tỉnh) cho hay: “Chúng tôi tiếp tục phối hợp với Hội CCB tỉnh trong việc tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin liệt sĩ và giới thiệu cho CCB những văn bản chính thống về hướng dẫn tìm kiếm, quy tập. Đồng thời, năm 2018, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan chọn huyện Lục Ngạn để khảo sát địa bàn, sử dụng các thiết bị hiện đại tìm kiếm hài cốt liệt sĩ ”.

Việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ngày càng khó khăn vì trải qua nhiều năm, địa bàn có nhiều thay đổi, người tìm kiếm khó nhận biết nơi an táng ban đầu. Nhưng càng gian khó, những người đang sống hôm nay càng quyết tâm tìm kiếm để đưa hài cốt đồng đội của mình trở về.

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...