Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nỗi lo cơm công nhân

Cập nhật: 07:00 ngày 09/12/2017
(BGĐT) - Mỗi ngày làm việc tại doanh nghiệp (DN) từ 10 đến 12 tiếng nên bữa ăn giúp công nhân bảo đảm sức khỏe, tái tạo sức lao động. Tuy nhiên, hiện nhiều người lao động (NLĐ) vẫn phải trong tình trạng thức ăn thiếu chất, không hợp vệ sinh, tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm.
{keywords}

Những hàng cơm "di động" là lựa chọn của nhiều công nhân KCN Đình Trám (Việt Yên) vì sự tiện lợi và giá cả phải chăng.

Ăn cho qua bữa

17 giờ 30 phút, tuyến đường trục chính qua Khu công nghiệp (KCN) Đình Trám (Việt Yên) kín người, xe. Tan ca, từng tốp công nhân ùa ra mặt đường, nhiều người rảo bước tới các quán cơm bình dân. Gọi là “hàng quán” nhưng những quầy bán thức ăn chín này được bố trí, bày biện đơn giản. Xoong cơm, nồi canh được đặt ngay dưới nền đường. Trên chiếc bàn gỗ có đủ món từ cá kho, thịt rang, đậu rán, rau luộc… Các món ăn đều không có nắp đậy hay dụng cụ che chắn bụi, côn trùng. Ngoài bán nông sản tại chợ quê, chị N.T.T nhà ở xã Hoàng Ninh còn nấu thêm cơm bình dân. Khi được hỏi về việc bảo quản thức ăn, chị vô tư nói: “Thức ăn nóng sốt thế này làm gì phải che đậy. Bày ra thì người ta mới biết để mua chứ, một lát là bán hết veo ấy mà. Tôi bán bao lâu rồi có thấy ai kêu ca gì đâu”. 

Mặc dù tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nhưng "cơm hàng, cháo chợ" vẫn là lựa chọn của nhiều NLĐ do phải làm tăng ca không có thời gian tự nấu. Đôi khi còn bởi yếu tố tiện lợi, nhanh gọn. Chị P.T.H, quê Lạng Sơn, làm công nhân tại Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải, KCN Đình Trám cho hay: “Do tăng ca, nhiều hôm 8 giờ tối mới hết giờ làm. Dù biết là không an toàn nhưng vì mệt mỏi nên em mua đồ ăn sẵn về cho tiện. Có lần ăn xong, bụng lâm râm đau nhưng vẫn phải ăn cho xong bữa”. 

Nhiều bữa ăn ca tại một số DN cũng chưa bảo đảm chất lượng, sức khỏe cho NLĐ yên tâm làm việc. Đã gắn bó tại Công ty TNHH U.M Việt Nam (KCN Quang Châu) 4 năm nay, chị N. T. H cho hay: "Cuối năm ngoái, trong một bữa cơm, tôi thấy có con sên đất bằng đầu ngón tay ở món thịt rang lá móc mật. Vì vậy, nhiều bữa sau, thấy món nào có vấn đề hoặc mình không ăn được thì bỏ". Mỗi bữa cơm của DN này có giá từ 15 đến 17 nghìn đồng. Tuy nhiên, theo đánh giá của hầu hết công nhân, một suất ăn 17 nghìn đồng không thể bảo đảm sức khỏe, do đó nhiều người tự nấu đồ ăn mang đến công ty.

Bảo đảm quyền lợi NLĐ

Toàn tỉnh Bắc Giang có 176,9 nghìn công nhân, viên chức, NLĐ đang công tác, làm việc tại các cơ quan, đơn vị, DN. Đến nay, có 404 công đoàn cơ sở DN tổ chức thực hiện bữa ăn ca cho NLĐ, trong đó 278 DN tổ chức nấu tại bếp ăn của đơn vị, số còn lại hỗ trợ tiền ăn ca.

Theo ông Nguyễn Văn Thể, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), năm 2017, Chi cục phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật lao động, ATVSTP tại hơn 10 DN có tổ chức bữa ăn ca cho công nhân. Qua đó nhận thấy hầu hết đều vi phạm từ 1 đến 6 quy định về bảo đảm ATVSTP như: Cống rãnh khu vực nhà bếp không thông thoát; không có giấy chứng nhận kiến thức ATVSTP; sử dụng bếp ăn không theo nguyên tắc một chiều; sàn nhà xuống cấp khó vệ sinh, cọ rửa; kho bảo quản thực phẩm chưa được sắp xếp gọn gàng, chưa phân khu tách biệt giữa các loại thực phẩm sống, chín. Đặc biệt, ở một số bếp ăn tại DN không đủ thiết bị, biện pháp phòng, chống vật gây hại, côn trùng. 

Được biết, để góp phần chăm lo, bảo vệ sức khỏe NLĐ, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục tham mưu, phối hợp với các đơn vị, DN ký kết các chương trình phúc lợi cho đoàn viên; chỉ đạo các cấp công đoàn tuyên truyền thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đối thoại định kỳ. Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị thời gian tới, cơ quan chức năng sớm có văn bản quy định cụ thể về giá trị suất ăn tối thiểu, khẩu phần, chất lượng dinh dưỡng trong bữa cơm tại DN. Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định tại các bếp ăn tập thể, cơ sở kinh doanh, chế biến sẵn thức ăn cho công nhân. Các ban, ngành liên quan kịp thời hướng dẫn, tư vấn, tuyên truyền cho DN, khắc phục tồn tại; xử phạt nặng đối với những đơn vị vi phạm quy định về ATVSTP.

Cán bộ công đoàn cơ sở mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo DN đưa bữa ăn ca an toàn, cung cấp đầy đủ vi chất dinh dưỡng, bảo đảm sức khoẻ NLĐ. NLĐ kịp thời phản ánh thông tin đến cơ quan chức năng khi phát hiện bất thường ở bữa ăn ca; chọn lựa những thực phẩm tươi sống, nơi cung cấp thức ăn bảo đảm chất lượng.

Thu Vân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...