Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngân hàng bò: Món quà sinh kế giúp người nghèo

Cập nhật: 16:12 ngày 21/11/2017
(BGĐT) - Nằm trong Chương trình “Ngân hàng bò” của T.Ư Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam, ngày 21-11, Hội CTĐ tỉnh Bắc Giang phối hợp với Quỹ Thiện tâm (thuộc Tập đoàn VinGroup) tổ chức lễ bàn giao bò giống cho 60 hộ nghèo huyện Hiệp Hòa. Đồng chí Bùi Văn Hải, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch danh dự Hội CTĐ tỉnh dự và tận tay trao bò cho một số hộ. Món quà ý nghĩa này giúp người nghèo có thêm điều kiện thoát nghèo.

{keywords}

Đồng chí Bùi Văn Hải và đại diện lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh, huyện Hiệp Hòa trao bò cho hộ nghèo.

Trao cơ hội thoát nghèo

Trong cái giá rét đầu đông, đại diện 60 hộ dân có mặt rất sớm tại khuôn viên UBND huyện Hiệp Hòa để nhận bò do Quỹ Thiện Tâm trao tặng. Trên gương mặt những người dân, ai nấy đều hiện rõ niềm vui. Theo giới thiệu của chị Tạ Thị Hậu, Chủ tịch Hội CTĐ xã Đông Lỗ, tôi trò chuyện với bà Phạm Thị Mùi (SN 1963) ở thôn Hạnh. Gia đình bà Mùi hiện là một trong những hộ hoàn cảnh khó khăn nhất xã. Bản thân thường xuyên đau ốm, bà còn phải chăm sóc người em gái có chung số phận cô đơn giống mình. Hai chị em nương tựa vào nhau nhưng thu nhập chính chỉ trông vào mấy sào ruộng, thêm chi phí chữa bệnh tốn kém nên gia đình mãi không thoát nghèo. Nay được hỗ trợ, bà Mùi phấn khởi nói: “Tôi rất xúc động trước sự quan tâm, động viên của các cấp chính quyền, đặc biệt là Hội CTĐ tỉnh và nhà tài trợ.Khi có bò, việc cấy lúa, trồng màu chắc chắn thuận lợi hơn. Gia đình sẽ cố gắng chăm sóc tốt, lứa bê đầu tiên, tôi cam kết chuyển lại cho Hội CTĐ huyện để giúp đỡ hộ nghèo khác”.

Từ năm 2013 đến nay, ngoài 100 con bò hỗ trợ người khuyết tật và nạn nhân da cam ở 10 xã của huyện Sơn Động (theo Dự án “Ngân hàng bò”), các cấp hội đã vận động cơ quan, doanh nghiệp tặng 430 con bò sinh sản cho hộ nghèo toàn tỉnh, tổng trị giá hơn 6,4 tỷ đồng. Một số nhà tài trợ tiêu biểu như: Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn; Tập đoàn VinGroup; Hội đồng hương Bắc Giang tại TP Hồ Chí Minh; Tổ chức Đông Tây hội ngộ… 

Trong đợt này, ngoài 60 hộ nghèo của huyện Hiệp Hòa được nhận bò sinh sản, Quỹ Thiện tâm còn hỗ trợ 140 con bò  cho hộ nghèo các huyện: Lục Nam, Tân Yên, Việt Yên với tổng kinh phí gần 3,4 tỷ đồng. Để bảo đảm bò giống tặng cho bà con khỏe mạnh, không nhiễm dịch bệnh, Quỹ lựa chọn giống lai Sind, tỷ lệ từ 40% trở lên, nguồn gốc từ Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp và sản xuất nông nghiệp Lúa Vàng, thôn Hồng Giang, xã Đức Giang (Yên Dũng). Đơn vị cung cấp bò giống cam kết bảo hành trong thời gian 30 ngày. Cân nặng trung bình mỗi con khoảng 170 kg và đềuđược tiêm phòng đầy đủ.

Ông Lý Minh Tuấn, Giám đốc Quỹ Thiện tâm cho biết: “Qua khảo sát thực tế, chúng tôi nhận thấy bò là con vật dễ nuôi, có thể tận dụng thực phẩm thừa trong sinh hoạt, cây cỏ trong vườn làm thức ăn lại giúp sức kéo trong sản xuất nông nghiệp.Giá một con bò sinh sản không quá lớn nhưng nhiều hộ nghèo, nhất là ở vùng sâu, vùng xa không có khả năng mua để chăn nuôi.Chính vì vậy, đơn vị lựa chọn hỗ trợ bò với hy vọng bà con có thể thoát nghèo bền vững”. Được biết, từ nhiều năm nay, ngoài tặng bò giống, Quỹ Thiện tâm còn trích kinh phí hàng chục tỷ đồng hỗ trợ người nghèo làm nhà ở, tặng học bổng cho học sinh vượt khó trên địa bàn tỉnh. 

Để "vốn" khởi nghiệp sinh sôi

Theo bà Ma Thị Thìn Nga, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh,  các cấp hội CTĐ đã nỗ lực vận động, đề xuất với cấp ủy, chính quyền 10 huyện, TP thành lập ban chỉ đạo chương trình; xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu vận động cụ thể. Trong hành trình xây dựng “Ngân hàng bò” giúp đỡ người nghèo, có nhiều hội cơ sở có cách triển khai bài bản, hình thức vận động sáng tạo, mang lại hiệu quả tích cực. Ví như Hội CTĐ xã Đông Lỗ (Hiệp Hòa), cán bộ hội thường xuyên lồng ghép tuyên truyền tại các buổi họp dân, sinh hoạt đoàn thể nhằm kêu gọi nhân dân ủng hộ. Đồng thời, việc rà soát, lựa chọn đối tượng hưởng lợi bảo đảm đúng tiêu chí, thực sự phù hợp và ưu tiên trường hợp đặc biệt khó khăn. Đại diện Hội CTĐ huyện Yên Dũng cho biết, 100% bò sinh sản (75 con) đều đã có lứa bê đầu tiên và bàn giao lại cho người nghèo khác. Có được kết quả này, hội thường xuyên vận động, tranh thủ sự ủng hộ của các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn; chủ động phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm Thú y lựa chọn giống bò phù hợp với điều kiện tự nhiên địa phương; đến từng hộ hướng dẫn chăm sóc, vệ sinh phòng dịch, cách phối giống…  

{keywords}

Đại diện các hộ bốc thăm nhận bò sinh sản.

Từ sự hỗ trợ ban đầu, nhiều hộ nghèo biết phát huy "vốn" khởi nghiệp, dần ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo. Tiêu biểu như các gia đình ông Lưu Xuân Nhượng, thôn Tân Ninh, xã Tư Mại (Yên Dũng); ông Nguyễn Hữu Tuyn, thôn Thượng Vũ, xã Quý Sơn (Lục Ngạn); bà Trần Thị Lanh, thôn Chằm, xã Đông Lỗ (Hiệp Hòa).

Chia sẻ niềm vui với bà con, đồng chí Bùi Văn Hải tận tay trao bò cho đại diện hai hộ dân; căn dặn bà con cố gắng chăm sóc thật tốt bởi đây là món quà mang ý nghĩa thiết thực, không chỉ thể hiện sự sẻ chia của cộng đồng xã hội với người nghèo mà qua đây còn để người nghèo tự giúp nhau. Đồng chí cũng gửi lời cảm ơn tới nhà tài trợ và mong muốn thời gian tới, Quỹ Thiện tâm tiếp tục đồng hành, có thêm nhiều hoạt động giúp đỡ người nghèo trong tỉnh. Để Chương trình có sức sống lâu bền, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Hội CTĐ các cấp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm ủng hộ. Cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm giúp bà con nâng cao hiệu quả nguồn sinh kế.

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...