Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nỗi đau sau tai nạn

Cập nhật: 15:30 ngày 17/11/2017
(BGĐT) - Tai nạn giao thông (TNGT) không những gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của nạn nhân mà còn làm suy kiệt về kinh tế. Nỗi đau, mất mát do TNGT ảnh hưởng tiêu cực đến các gia đình và cả xã hội.  
{keywords}

Hiện trường một vụ tai nạn xảy ra tại đường Hùng Vương (TP Bắc Giang).

Một ngày đầu tháng 11, chúng tôi cùng đoàn công tác của Ban ATGT tỉnh đến thăm ba gia đình có nạn nhân tử vong vì TNGT ở TP Bắc Giang. Hai trong số đó là thanh niên ngoài đôi mươi, chưa lập gia đình. Nhìn cảnh những ông bố, bà mẹ nước mắt lưng tròng khóc thương con khiến ai cũng xót xa. Những tưởng có chỗ dựa lúc về già thì nay họ đau đớn tiễn biệt con.

Nguyễn Đình Hùng (SN 1992) ở thôn Trại Nội, xã Dĩnh Trì là người hiền lành, chịu khó, làm công nhân ở một khu công nghiệp trong tỉnh. Một tối tháng 8, trên đường tan ca trở về nhà, Hùng bất ngờ bị một ô tô lấn làn đường đâm vào khiến anh bị thương và tử vong sau đó. Nhắc đến người con trai xấu số, đôi vai ông Nguyễn Đình Huỳnh rung lên, nghẹn ngào: “TNGT nghiệt ngã quá. Con tôi còn trẻ. Từ ngày nó chết, vợ tôi lúc nào cũng ngẩn ngơ nhớ thương, có khi òa khóc gọi tên con trong đêm. Người thân phải thay phiên nhau ở bên chăm sóc, canh chừng vì sợ bà ấy không kiểm soát được bản thân lại làm điều dại dột”.

Hưởng ứng ngày Thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT với chủ đề "Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Ban ATGT các cấp kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ, đồng hành trong  hoạt động hướng về nạn nhân TNGT. Đoàn công tác của T.Ư, tỉnh và các huyện, TP đã thăm, tặng quà 35 gia đình nạn nhân TNGT. Lễ tưởng niệm các nạn nhân đã tử vong do TNGT diễn ra lúc 9 giờ ngày 19-11 tại hơn 20 điểm thuộc các tuyến quốc lộ, đường tỉnh.  

Cùng chung nỗi đau mất người thân vì TNGT nhưng hoàn cảnh của chị Nguyễn Thị Chiện ở thôn Đông, thị trấn Bích Động (Việt Yên) éo le hơn. Tháng 3-2014, anh Nguyễn Phi Hùng (SN 1979, chồng chị) điều khiển xe máy, đang đi không may xe bị nổ lốp dẫn đến bị ngã rồi tử vong. Là trụ cột kinh tế của gia đình, anh ra đi bỏ lại ba con nhỏ và bố mẹ già đã ngoài 80 tuổi, thường xuyên đau ốm. Cuộc sống gia đình đang yên ổn giờ đây thiếu trước hụt sau. Gánh nặng mưu sinh dồn lên vai người vợ trẻ.

Nhìn cảnh “gà trống nuôi con” của anh Nguyễn Văn Điệp, bản Còn Trang, xã Canh Nậu (Yên Thế) ai cũng ngậm ngùi. Anh Điệp từng có gia đình đủ đầy, hạnh phúc nhưng giờ đây vợ anh đã không còn. Tháng 5 vừa qua, vợ anh là chị Sầm Thị Tuyến (SN 1984) tử vong do TNGT. Trong số ba người con có một cháu thiểu năng trí tuệ. Hằng ngày, anh đi làm thuê ở các công trình xây dựng, trưa và tối mới về. Một mình anh lo toan việc nhà trong cảnh thiếu vắng tình cảm của người vợ.

May mắn giữ được mạng sống sau TNGT nhưng lại đưa gia đình vào cảnh khánh kiệt. Câu chuyện của nạn nhân Lê Thiên Vĩ (SN 1999), ở thôn Hoàng Mai 1, xã Hoàng Ninh (Việt Yên) là một ví dụ. Ba tháng trước, Vĩ gặp tai nạn tại đường tỉnh 295B, đoạn qua xã Hoàng Ninh dẫn đến dập phổi, chấn thương vùng ngực, gãy chân, phải điều trị dài ngày tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Vợ chồng bác ruột ra thăm cháu cũng bị tai nạn xe máy bị thương phải nhập viện. Tai họa liên tiếp ập xuống khiến ông Lê Thiên Đệ, bố của Vĩ lo lắng: “Từ hôm con bị nạn, vợ chồng tôi phải bỏ mọi việc để thay nhau chăm sóc. Gia đình chỉ làm nông nên kinh tế không dư dả, mọi chi phí chữa bệnh cho con đều phải vay mượn. Nay lại thêm anh chị tôi gặp nạn, gia đình tiếp tục đôn đáo khắp nơi lo tiền viện phí mà cũng chẳng biết khi nào mới trả hết nợ”.

{keywords}

Ông Lê Thiên Đệ chăm sóc con là Lê Thiên Vĩ bị tai nạn giao thông.

Thống kê của Ban ATGT tỉnh, 10 tháng qua, toàn tỉnh xảy ra 160 vụ TNGT, làm chết 74 người, bị thương gần 140 người, giảm 7 vụ, 6 người chết, tăng 11 người bị thương so cùng kỳ năm trước. Bằng ấy người chết và bị thương đồng nghĩa với việc có thêm hàng trăm gia đình phải gánh chịu hậu quả từ các vụ tai nạn. Để ngăn ngừa, giảm thiểu những mất mát, đau thương do TNGT gây ra, trước hết mỗi người phải tự nêu cao ý thức chấp hành các quy định về ATGT, nhận thức rõ hậu quả của TNGT để chủ động phòng ngừa, giữ an toàn cho mình, người thân và người khác cùng tham gia giao thông.

Với mong muốn giảm thiểu thương vong, thiệt hại do TNGT gây nên, hằng năm, Ban ATGT quốc gia đều ban hành chương trình hành động theo chủ đề hướng tới đối tượng, khu vực cụ thể. Ban ATGT tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT phù hợp với đặc điểm tình hình thực tiễn từng đơn vị, địa phương và có những phân tích, đánh giá cụ thể về nguyên nhân trong các vụ tai nạn để có biện pháp ngăn ngừa. Đồng chí Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh cho biết: Năm 2017 là năm “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên”, các đơn vị, ngành thành viên ban ATGT đã nỗ lực thực hiện các giải pháp ngăn ngừa TNGT như: Nâng cao chất lượng tuyên truyền tập trung vào thanh, thiếu niên (đây là đối tượng chiếm phần lớn trong các vụ tai nạn); đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, ngăn ngừa tình trạng xe quá khổ, quá tải tái diễn ở các địa phương; xử lý nghiêm vi phạm, nhất là lái xe sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, vượt quá tốc độ, đi sai làn đường...

Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...