Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Huy động nhiều nguồn lực chăm lo cho người nghèo

Cập nhật: 09:47 ngày 17/10/2017
(BGĐT) - Hưởng ứng Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo” và Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (từ ngày 17-10 đến 18-11) do Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam phát động, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong tỉnh đã chung tay hỗ trợ  hàng nghìn gia đình khó khăn; vận động các nguồn lực chăm lo cho người nghèo.
{keywords}

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2016. Ảnh tư liệu.

Kết nối để sẻ chia

Khai thác lợi thế của mạng xã hội, nhiều câu lạc bộ (CLB), nhóm từ thiện đã kết nối, kêu gọi mọi người cùng góp sức giúp những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Điển hình như CLB Kết nối trái tim (thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh), chính thức ra mắt từ tháng 5-2017, đến nay, các thành viên đã vận động được hơn 400 triệu đồng để tổ chức hoạt động vì người nghèo. Anh Nguyễn Xuân Đạm, Chủ nhiệm CLB cho biết, với mục tiêu lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng trên mạng xã hội, thành viên ở mỗi địa phương sẽ chủ động tìm hiểu, nắm bắt tình hình đời sống của những trường hợp đặc biệt khó khăn; xây dựng bộ dữ liệu gồm các thông tin cụ thể, có hình ảnh, video đính kèm. “Sau đó, chúng tôi mở đợt vận động ủng hộ cho từng đối tượng, thường xuyên cập nhật thông tin của những đơn vị, cá nhân hảo tâm”, anh Đạm nói. Mới đây, ngay sau khi thông tin về cuộc sống khó khăn của em Ngô Văn Dũng (SN 2004), thôn Rỏn, xã Thanh Luận (Sơn Động) được CLB đưa lên facebook, zalo, qua 6 ngày vận động, Ban Chủ nhiệm đã tiếp nhận gần 7 triệu đồng giúp đỡ gia đình em. Chị Ngô Thị Nha (1969), mẹ Dũng cho hay, sinh được hai con thì không may Dũng bị bại não bẩm sinh. Từ nhỏ đến lớn, em chỉ nằm một chỗ, mọi sinh hoạt đều phải trợ giúp. Số tiền có được từ công việc thu mua phế liệu của chị Nha khéo lắm cũng chỉ đủ lo cái ăn cho ba mẹ con nên căn nhà đã xuống cấp không có điều kiện sửa chữa. Nhận được hỗ trợ từ CLB, chị Nha xúc động: “Sự sẻ chia ấm tình người này là niềm động viên lớn giúp gia đình tôi vượt qua giai đoạn khó khăn. Tôi dự định sẽ vay mượn thêm mua một con bò giống để tạo nguồn thu, cải thiện đời sống”.

Bên cạnh việc kêu gọi qua mạng xã hội, nhiều đơn vị kết nối thông qua các chương trình phối hợp để giúp đỡ người nghèo. Đơn cử là hoạt động khám, tư vấn các bệnh về mắt cho người cao tuổi khó khăn được Bệnh viện Đa khoa Sông Thương và Hội Người cao tuổi tỉnh triển khai từ năm 2009. Năm nay, nối tiếp hành trình nhân ái, Bệnh viện dành hơn 1,1 tỷ đồng từ nguồn quỹ an sinh xã hội tổ chức các buổi khám sàng lọc, tư vấn bảo vệ đôi mắt và cấp thuốc miễn phí cho người già. Bác sĩ Dương Quốc Huy, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, đơn vị sẽ tập trung hướng đến các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế, tạo cơ hội tiếp cận  dịch vụ y tế cho người nghèo, đối tượng yếu thế ở vùng sâu, vùng xa.

{keywords}

Phát cháo cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

Sức lan tỏa trong cộng đồng

Từ năm 2000, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và Tháng cao điểm “Vì người nghèo” do Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam phát động đã trở thành phong trào sôi nổi bởi giá trị nhân văn, thể hiện truyền thống đoàn kết, "tương thân, tương ái" của dân tộc. Cùng với chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp góp phần quan trọng trong việc chăm lo, giúp người nghèo ổn định đời sống, có cơ hội vươn lên.

Từ đầu năm đến nay, Quỹ "Vì người nghèo" các cấp tiếp nhận gần 12,5 tỷ đồng từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm ủng hộ. Trong đó, Quỹ cấp tỉnh hơn 1,3 tỷ đồng, cấp huyện gần 5,8 tỷ đồng, còn lại là quỹ cấp xã.

Để nâng cao hiệu quả vận động, hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng, ban hành kế hoạch và phát động ủng hộ tới tất cả sở, ngành, doanh nghiệp, địa phương trong tỉnh. Đồng thời, MTTQ cấp huyện, tổ chức thành viên khác cũng kêu gọi đoàn viên, hội viên, nhân dân tích cực đóng góp, tham gia vào hoạt động vì người nghèo với nội dung cụ thể. Tiêu biểu như: MTTQ huyện Hiệp Hòa hỗ trợ người nghèo bò giống; Liên đoàn Lao động tỉnh vận động xây nhà "Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên khó khăn, hỗ trợ tiền tàu xe cho công nhân nghèo về ăn Tết...; Hội Chữ thập đỏ có cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, mở nhiều thùng quỹ, nồi cháo nhân đạo; Hội Liên hiệp Phụ nữ, Tỉnh đoàn, Hội Cựu chiến binh thực hiện hiệu quả mô hình tiết kiệm, tổ dịch vụ, liên kết sản xuất, cho hội viên nghèo vay không lãi, mua phân bón trả chậm...

Tại Công ty cổ phần - Tổng Công ty may Bắc Giang, ông Nguyễn Văn Tứ, Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho hay: “Mỗi năm, chúng tôi vận động toàn bộ công nhân làm thêm hai ngày Chủ nhật để góp vào quỹ từ thiện của Công ty. Nguồn quỹ này đạt khoảng 1,5 tỷ đồng/năm dành để hỗ trợ người nghèo, đồng bào thiệt hại do thiên tai trong và ngoài tỉnh”.

Theo ông Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành, tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền cuộc vận động thực hiện Tháng cao điểm, thu hút sự quan tâm của đông đảo tầng lớp nhân dân. Trong đó tập trung huy động nguồn lực để hỗ trợ xây mới 300 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, kịp bàn giao trước Tết Nguyên đán 2018. Chú trọng kiểm tra quản lý, sử dụng hiệu quả Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, bảo đảm công khai, minh bạch, trợ giúp đúng đối tượng; tăng cường hoạt động cho vay vốn, tập huấn kỹ thuật sản xuất để hộ nghèo có cơ hội vươn lên.

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...