Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Xã hội
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Yên Bái: 28 người chết và mất tích, thiệt hại hơn 500 tỷ đồng do mưa lũ

Cập nhật: 14:26 ngày 16/10/2017
Trận lũ ống, lũ quét xảy ra rạng sáng 11-10 đổ xuống các huyện Trạm Tấu, Văn Chấn, Văn Yên và thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái), gây thiệt hại rất nặng nề về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân.
{keywords}

Cầu Thia tại thị xã Nghĩa Lộ bị nước lũ cuốn trôi hôm 11-10.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, tính đến 20 giờ ngày 15-10, lũ đã làm 37 người chết, mất tích và bị thương; trong đó có 15 người chết, 13 người mất tích và 9 người bị thương. Đến 20 giờ ngày 15-10, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm thấy 15 người.

Mưa lũ đã làm thiệt hại 1.905 ngôi nhà, trong đó nhà bị sập, trôi hoàn toàn 79 nhà; di dời khẩn cấp do sạt lở, lũ quét 108 nhà; 420 nhà phải di dời người và tài sản; di dời 290 nhà trong vùng nguy cơ cao sạt lở; 1.008 nhà bị ngập nước, sạt lở ta luy, trôi tài sản, hư hỏng. Cùng đó, 13 công trình giao thông; 7.310m kè bị sạt lở; 88 công trình thủy lợi bị hư hỏng nặng nề. Tổng diện tích lúa, hoa màu bị thiệt hại là 922 ha cùng nhiều gia súc, gia cầm của bà con nhân dân bị lũ cuốn trôi. Thiệt hại ước tính khoảng hơn 500 tỷ đồng.

Tỉnh Yên Bái chỉ đạo huy động hơn 4.000 người (gồm lực lượng Quân đội, Công an, dân quân tự vệ và nhân dân tại chỗ) tập trung cao nhất các biện pháp và phương án tìm kiếm người mất tích. Riêng lực lượng tìm kiếm người mất tích là 600 người và hàng ngàn người dân tập trung tìm kiếm người mất tích khu vực lũ ống, lũ quét và dọc theo dọc sông suối trên địa bàn các xã thuộc huyện Trạm Tấu, Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Yên, đồng thời giúp nhân dân khắc phục hậu quả. Bên cạnh đó, tỉnh đã huy động hàng chục máy xúc, ô tô để  khắc phục các điểm bị sạt lở bảo đảm giao thông bước 1.

Bước đầu, tỉnh Yên Bái quyết định hỗ trợ mỗi gia đình có người chết, mất tích 10 triệu đồng/người, người bị thương 2,5 triệu đồng/người; hỗ trợ gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn 25 triệu đồng/nhà, nhà bị hư hỏng nặng 10 triệu đồng/nhà; tạm thời trước mắt hỗ trợ các gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn 15 kg gạo/khẩu/tháng trong thời gian 2 tháng. Ngành Y tế bố trí lực lượng bác sĩ và chuẩn bị thuốc men để khám và điều trị cho người bị thương...

Ông Đỗ Đức Duy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết: Cùng với việc tập trung tìm kiếm người mất tích và thăm hỏi hỗ trợ, động viên các gia đình bị thiệt hại, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục tiếp tục rà soát, di dời các hộ dân ở những khu vực có nguy cơ cao sạt lở đất, lũ quét đến nơi an toàn; khẩn trương tìm quỹ đất xây dựng nhà mới cho các hộ dân bị mất nhà cửa, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống. Đồng thời, tỉnh bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống cho các hộ dân bị ảnh hưởng do thiên tai; tổ chức tiếp nhận tiền, hàng hóa cứu trợ và phân bổ hỗ trợ kịp thời cho nhân dân bảo đảm công bằng, minh bạch, khách quan.

Cùng đó, các ngành chức năng nhanh chóng khắc phục các công trình giao thông thông suốt, các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất, các công trình điện, nước sạch bảo đảm đời sống nhân dân và có biện pháp khắc phục sản xuất các diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng...

Theo TTXVN


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...