Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngày hội của tinh thần tương thân, tương ái

Cập nhật: 16:20 ngày 20/08/2017
(BGĐT) - Từ 8 năm nay, Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” do Ban chỉ đạo (BCĐ) vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh Bắc Giang tổ chức đã thực sự là ngày hội của tinh thần “tương thân tương ái”, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó góp phần tạo ngân hàng máu phục vụ cấp cứu, điều trị.
{keywords}

Đông đảo nhân dân TP Bắc Giang tham gia hiến máu tại Ngày hội "Giọt hồng yêu thương" hưởng ứng Chiến dịch "Những giọt máu hồng hè" 2017.

Năm nay, chiến dịch diễn ra từ ngày 5-5 đến ngày 31-8, phấn đấu vận động 6 nghìn người tham gia, tiếp nhận được khoảng 4,8 nghìn đơn vị máu. Lượng máu tiếp nhận được trong chiến dịch đã bổ sung cho ngân hàng máu của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương để điều phối, góp phần cùng với cả nước khắc phục tình trạng khan hiếm máu, phục vụ cấp cứu, điều trị người bệnh. Trao đổi với ông Trần Bá Thỉnh, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh được biết, không chỉ đạt kết quả nổi bật trong Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” mỗi năm, Bắc Giang còn được BCĐ vận động HMTN Quốc gia đánh giá cao vì có những sáng tạo trong cách thức truyền thông, tổ chức hiến máu. 

Bên cạnh đợt hiến máu tập trung quy mô lớn, nhiều huyện, TP, trường đại học, cao đẳng còn thành lập các câu lạc bộ tuyên truyền, luôn có tình nguyện viên sẵn sàng cho máu. Hằng năm, BCĐ vận động HMTN tỉnh tổ chức các chương trình toạ đàm, gặp mặt, giao lưu với người hiến máu tiêu biểu, người bệnh được nhận máu, người mắc bệnh lý cần máu liên tục…; đồng thời khen thưởng hàng trăm tập thể, gia đình, dòng họ và cá nhân hiến máu tiêu biểu để tiếp tục nhân lên những nghĩa cử cao đẹp.

Từ năm 2012 đến nay, bình quân mỗi năm, lượng máu tiếp nhận qua chiến dịch luôn đạt 120% kế hoạch trở lên. Riêng 7 tháng năm 2017, BCĐ các cấp đã tổ chức13 ngày hội hiến máu, thu được hơn 4 nghìn đơn vị máu (đạt 85% kế hoạch). Tiêu biểu là các huyện: Việt Yên, Lục Ngạn và Công an tỉnh.

Hưởng ứng Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm nay, BCĐ vận động HMTN TP Bắc Giang phối hợp với Liên đoàn Lao động TP tổ chức Ngày hội “Giọt hồng yêu thương”. Mặc cho tiết trời mùa hè nóng bức, hơn 300 cán bộ, đảng viên và nhân dân từ các phường, xã, đoàn viên công đoàn đã tập trung ở Hội trường TP để đăng ký. Ông Lý Đình Toàn, xã Song Khê chia sẻ: “Là nông dân trước đây không có nhiều kiến thức về hiến máu, lo có hại cho sức khỏe nên tôi không tham gia. Nhưng từ năm 2014, được cán bộ Hội CTĐ xã vận động, tôi hiểu ra rằng nếu sức khỏe bình thường, đủ điều kiện thì hiến máu hoàn toàn không có hại. Hơn nữa, giọt máu của mình có thể góp phần cứu sống người khác thì ý nghĩa biết bao”. 

Từ suy nghĩ giản dị đó, những năm sau ông đều đặn tham gia hiến máu. Được biết, đây là lần thứ 12 người nông dân này chia sẻ giọt máu đào. Bà Nguyễn Thị Thùy Ninh, Chủ tịch Hội CTĐ TP cho biết, công tác vận động người dân tham gia phong trào HMTN được hội quan tâm hàng đầu. Ngoài tuyên truyền trực quan bằng khẩu hiệu vượt đường, áp phích lớn tại điểm tập trung đông dân, phát tờ rơi định kỳ, người dân còn hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc hiến máu cứu người qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở. Vì thế, từ năm 2010 đến nay, kết quả vận động HMTN của BCĐ TP trong chiến dịch luôn vượt 10-20% kế hoạch đề ra.

Với những người cần truyền máu cấp cứu hoặc để điều trị bệnh lý, những “giọt hồng” trở nên vô cùng quý giá, nhất là được sẻ chia từ những tấm lòng “thương người như thể thương thân”. Như trường hợp anh Trần Văn Thái (SN 1988), xã Kiên Lao (Lục Ngạn) không may bị tai nạn lao động được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương, đặc biệt là vết thương trong ổ bụng gây mất máu nhiều. Ngay lập tức, anh Thái được chỉ định phẫu thuật, truyền máu khẩn cấp bằng nguồn máu từ kho dự trữ của bệnh viện và đã qua cơn nguy kịch.

Thời gian tới, trong triển khai Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè”, BCĐ vận động HMTN các cấp tiếp tục phối hợp với các ngành thành viên, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương đẩy mạnh truyền thông, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu vận động; lồng ghép tổ chức ngày hội hiến máu với hoạt động tôn vinh tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho phong trào để tạo sức lan tỏa; đồng thời, huy động nhiều nguồn lực cùng tham gia phong trào hiến máu.

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...