Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tăng cường tuyên truyền pháp luật trong doanh nghiệp

Cập nhật: 18:26 ngày 16/08/2017
(BGĐT) - Ngày 16-8, tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chủ trì buổi làm việc với các ngành liên quan về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật lao động, BHXH tại các doanh nghiệp (DN). Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế, Liên đoàn Lao động tỉnh và lãnh đạo một số huyện, TP.

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương phát biểu tại buổi làm việc.

Đến ngày 31-7, toàn tỉnh có 1.494/2.938 DN đang hoạt động tham gia BHXH (đạt tỷ lệ 50,8%, tăng 1,44% so với 31-5); số lao động được DN đóng BHXH là hơn 148,6 nghìn, đạt 84,6% tổng số người thuộc đối tượng tham gia. Số tiền nợ đọng BHXH của DN là 113 tỷ đồng (giảm hơn 26 tỷ đồng so với 31-5). Hoạt động thanh tra, kiểm tra được các ngành phối hợp thực hiện đúng quy định pháp luật và kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, việc chấp hành các quy định pháp luật về lao động, tiền lương, công đoàn, quản lý lao động là người nước ngoài chậm chuyển biến. Số vụ ngừng việc tập thể 7 tháng qua tăng so với cùng kỳ 2016; DN có tổ chức công đoàn và chấp hành gửi thang, bảng lương, đăng ký nội quy lao động tới cơ quan quản lý Nhà nước vẫn chiếm tỷ lệ thấp. Một số DN bảo lãnh cho lao động nước ngoài vào thử việc khoảng một tháng rồi mới làm thủ tục đề nghị cấp phép, chưa đúng quy định pháp luật.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cùng trao đổi, làm rõ một số nguyên nhân như: Nhiều DN không chấp hành báo cáo tình hình sản xuất, kinh doanh, biến động lao động, thậm chí giải thể gây khó khăn trong quản lý; việc phối hợp giữa các ngành liên quan chưa thường xuyên, liên tục, nắm bắt thông tin về thực hiện pháp luật lao động, BHXH trong DN chưa kịp thời. Ở một số địa phương, cấp ủy, chính quyền chưa thực sự vào cuộc trong giải quyết những vấn đề về tranh chấp lao động, vi phạm của chủ DN.

Phát biểu kết luận, đồng chí Lê Ánh Dương ghi nhận những nỗ lực của các ngành, địa phương trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực lao động, BHXH. Đồng chí nhấn mạnh thời gian tới, các đơn vị cần tích cực phối hợp từ khâu trao đổi thông tin đến bàn biện pháp xử lý những vi phạm của DN nhằm hoàn thành các mục tiêu của Kế hoạch số 45 đã đề ra; Ban Quản lý KCN, các huyện, TP tiếp tục thông báo, đôn đốc DN khắc phục sai phạm, công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao hiệu quả giải quyết. Đặc biệt, tăng cường tuyên truyền, tổ chức tập huấn nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật và chấp hành nghiêm các quy định của chủ sử dụng và người lao động, nhất là khai thác tối đa truyền thông trên mạng xã hội. 

Đồng chí Lê Ánh Dương đề nghị sớm triển khai việc thông báo, hướng dẫn cụ thể những quy định pháp luật mà DN phải chấp hành ngay từ khi DN đăng ký kinh doanh; BHXH tỉnh giao chỉ tiêu phát triển DN tham gia đóng cho các đơn vị cấp huyện, TP và đẩy nhanh tiến độ bàn giao sổ BHXH cho lao động. Thực hiện nghiêm hoạt động thanh tra, kiểm tra  và lựa chọn đúng đối tượng để nâng cao chất lượng; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp phép cho lao động nước ngoài, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...