Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sơn Động khắc phục hậu quả mưa lũ: Không để hộ dân nào bị đói

Cập nhật: 18:50 ngày 14/08/2017
(BGĐT) - Mưa lớn mấy ngày qua đã gây hiện tượng lũ quét, sạt lở đất tại huyện Sơn Động (Bắc Giang), ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng nghìn hộ dân. Ngay khi nắm bắt tình hình, các cấp chính quyền huyện Sơn Động đã khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, nhanh chóng ổn định đời sống người dân.

{keywords}

Công ty cổ phần Đường bộ Bắc Giang xử lý sự cố sạt lở quốc lộ 279, đoạn qua xã Dương Hưu.

{keywords}
    Sơn Động 9 thôn bị cô lập vì mưa lớn

Nhiều khu vực bị chia cắt

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Giang, ngày 13 và đêm 14-8, tại huyện Sơn Động có mưa diện rộng, lượng mưa đo được hơn 120 mm. Mưa lớn làm xuất hiện lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại một số khu vực. Nước dồn từ các quả đồi, núi cao xuống vùng thấp khiến nước sông Bè, đoạn qua xã Dương Hưu, Long Sơn cuồn cuộn đổ về hạ lưu. 

Đến chiều 14-8, tổng hợp nhanh của UBND huyện Sơn Động, mưa lũ không gây thiệt hại về người song ba xã là Long Sơn, Thanh Luận, Dương Hưu bị ảnh hưởng nặng. Cụ thể, tại xã Dương Hưu có hơn 60 hộ bị nước tràn vào nhà, tập trung ở các thôn Thán, Đồng Riễu, Mục, Lốc. Hàng chục hộ không kịp di dời tài sản đã bị ướt gạo, thóc, vật dụng cá nhân. 

17 giờ ngày 14-8, 9/12 thôn của xã Dương Hưu vẫn bị chia cắt, lực lượng chức năng chưa thể tiếp cận. Cùng thời điểm này, đoạn đường liên thôn qua thôn Lốc bị ngập trong nước gần 1 m, dù lực lượng chức năng đã cắm biển cảnh báo, ngăn không cho người, phương tiện qua lại song không ít người vì nóng lòng giải quyết việc riêng vẫn liều mình băng qua. 

Dự báo của cơ quan chuyên môn, mưa lớn kéo dài đến hết ngày 16-8 và vẫn có thể diễn biến phức tạp. Do vậy, Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện cần yêu cầu các xã, người dân tiếp tục theo dõi sát diễn biến thời tiết, chủ động ứng phó với tình huống xấu. Đặc biệt, cảnh báo người dân không qua ngầm, tràn, khu vực nguy hiểm.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Bí thư Đảng ủy xã Dương Hưu cho biết: “Không có phương tiện để di chuyển qua vùng ngập sâu nên cách chúng tôi liên lạc duy nhất với các thôn bị chia cắt là bằng điện thoại tới trưởng thôn, bí thư chi bộ". Ngoài ra, quốc lộ 279 đoạn qua xã Dương Hưu có nhiều đoạn bị sạt lở. Không ít khối đất, tảng đá to tràn xuống đường ảnh hưởng đến giao thông. Mưa to kèm theo gió giật mạnh làm nhiều diện tích rừng sản xuất bị đổ gãy; hơn 100 ha lúa, hoa màu bị ngập, vùi lấp.

Được biết, đây là trận mưa lớn, gây bất ngờ với người dân tại địa bàn. Bà Nguyễn Thị Thìn, thôn Lốc (xã Dương Hưu) chia sẻ: “Mưa to như trút từng thùng nước từ trên trời xuống. Từ 2 giờ đêm đến sáng, cả đoạn đường trước cửa nhà tôi ngập sâu hơn 1m, nước mênh mông tràn vào bếp và sân. Đến nay, ở tuổi gần 70, giờ tôi mới thấy trận mưa lớn, nước lên nhanh như vậy, thật đáng sợ”. 

Tương tự, tại thôn Rỏn, Đông Hà, xã Thanh Luận có một số hộ gần sông, suối bị ngập. Tại xã Long Sơn có thôn Đẫng, thôn Điệu với hàng trăm hộ bị chia cắt trong khoảng từ sáng sớm đến 15 giờ ngày 14-8; trại lợn của Công ty Hòa Phát ở thôn Tảu cũng bị ngập, có nhà còn bị ngập sâu hơn 1 m.

Nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân

Với tinh thần không để hộ dân nào bị đói, không có áo mặc trong mưa lũ nên ngay khi nắm bắt được tình hình, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Sơn Động thành lập các đoàn công tác xuống cơ sở trợ giúp người dân. Bước đầu, lãnh đạo huyện đã đến động viên, chia sẻ, đồng thời hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ cho 14 hộ ở xã Dương Hưu có thóc, gạo bị ướt để trước mắt mua lương thực.

Công ty cổ phần Đường bộ Bắc Giang nhanh chóng thu dọn đất, đá tràn từ đồi cao xuống đường cũng như điểm sạt lở trên quốc lộ 279. Xã Long Sơn huy động máy xúc, san gạt, khơi thông dòng chảy để khắc phục tình trạng ngập sâu hơn 1 m của hộ anh Nguyễn Văn Toàn, thôn Tảu, bảo đảm an toàn tài sản, tính mạng người dân. 

{keywords}

Nước lũ làm ngập nhiều nhà dân ở thôn Đồng Riễu, xã Dương Hưu.

Trời nắng nên nước đã rút bớt tại một số điểm của thôn Lốc, xã Dương Hưu; thôn Điệu, xã Long Sơn và thôn Rỏn, xã Thanh Luận. Người dân nơi đây đang tập trung thau rửa bùn đất lắng đọng, vệ sinh nhà cửa. Các đơn vị: Điện lực, Viễn thông Sơn Động đang nỗ lực khắc phục sự cố về điện, mạng Internet tại các địa bàn này. Ông Nguyễn Quang Ngạn, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động thông tin: “Mưa lũ đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng nghìn hộ dân trong huyện. Luôn sát cánh cùng bà con nên trước mắt, chúng tôi khuyến cáo người dân hót, dọn bùn đất khi nước rút, bảo đảm vệ sinh môi trường, đề phòng dịch bệnh phát sinh. Đồng thời yêu cầu đơn vị chuyên môn, các xã thống kê thiệt hại để hỗ trợ kịp thời cho người dân”. 

Dự báo của cơ quan chuyên môn, mưa lớn kéo dài đến hết ngày 16-8 và vẫn có thể diễn biến phức tạp. Do vậy, ngoài các biện pháp trên, Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện cần yêu cầu các xã, người dân tiếp tục theo dõi sát diễn biến thời tiết, chủ động ứng phó với tình huống xấu. Đặc biệt, cảnh báo người dân không qua ngầm, tràn, khu vực nguy hiểm. Mùa mưa lũ năm ngoái, huyện có một trường hợp thiệt mạng đáng tiếc khi cố lội qua tràn khi lũ dâng cao, chảy xiết. Chủ động di dời hộ dân ven sông suối, vùng trũng thấp, hạn chế thiệt hại. 

Thực tế cho thấy, phương tiện tham gia ứng cứu với mưa bão chủ yếu là ô tô, xe máy không thể đi qua vùng nước lũ. Vì thế, một số ý kiến đề xuất tỉnh hỗ trợ hoặc huyện nên chủ động trang bị phương tiện như: Thuyền, xuồng giúp các xã, lực lượng tham gia PCTT- TKCN di chuyển qua vùng ngập sâu, sớm tiếp cận địa bàn bị chia cắt để hỗ trợ người dân.

Trịnh Lan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...