Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ân tình với người ở lại

Cập nhật: 08:54 ngày 13/06/2017
(BGĐT) - Trong danh sách đề xuất cấp tỉnh khen thưởng những cá nhân xuất sắc trong phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 năm nay có tên Leo Thị Trang (SN 1987). Trang là vợ liệt sĩ Nguyễn Văn Tuấn hy sinh khi đang bay huấn luyện tại khu vực Hòa Lạc (Hà Nội) năm 2014. Khi đó Tuấn 33 tuổi, để lại người vợ trẻ cùng hai con gái. 
{keywords}

Chị Leo Thị Trang và hai con gái.

Tôi đến thôn Trại Cá, xã Tân Quang (Lục Ngạn) gặp chị Leo Thị Trang. Vẫn những lời nhỏ nhẹ, đôi mắt ngấn lệ khi nhắc đến chồng: "Thương anh ấy quá. Chúng cháu lấy nhau được hơn hai năm nhưng thời gian bên nhau chỉ tính bằng ngày. Chiến tranh không nói làm gì, giữa thời bình mà xa cách vợ con suốt, đến phút cuối vẫn không được thấy mặt nhau, không được nói với nhau dù chỉ một câu. Thiệt thòi quá chú ạ!". 

Tôi động viên Trang: “Chồng cháu cũng vì nhiệm vụ mà hy sinh”. Trang gật đầu rồi tiếp theo dòng hồi tưởng: "Buổi tối trước ngày chồng gặp nạn, chúng cháu còn trò chuyện trên điện thoại. Vốn là lính đặc công nhưng từ khi Biển Đông dậy sóng, anh Tuấn cũng như một số đồng đội chuyển trạng thái huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn ngoài biển đảo khi cần. Xa nhà nhưng anh vẫn day dứt về căn nhà mẹ con cháu đang ở còn thiếu nhiều thứ quá, anh hứa sẽ sớm xin phép đơn vị về quê để hoàn thành công trình vệ sinh tự hoại. Vậy mà...". Đêm hôm thắc thỏm, sáng hôm sau Trang gọi điện thoại cho chồng nhiều lần nhưng không thấy trả lời. Sau đó chị nhận được tin máy bay chở đội bay huấn luyện của các anh vừa bị rơi, nhiều người hy sinh, người đang bỏng nặng…

Ngày 7-7-2014, do sự cố kỹ thuật, trực thăng MI 171 mang số hiệu 01 thuộc Trung đoàn 916, Sư đoàn không quân 371 (Quân chủng Phòng không- Không quân) khi đang bay huấn luyện đã bị rơi tại khu vực Hòa Lạc (Hà Nội) làm 20 chiến sĩ hy sinh. Trong số đó có người con quê hương Lục Ngạn - Trung úy Nguyễn Văn Tuấn.

Trong số 21 người trên máy bay thì 18 người hy sinh ngay khi vụ tai nạn xảy ra, anh Tuấn là một trong ba người còn lại bị bỏng nặng được đưa đi cấp cứu tại Viện bỏng Quốc gia. Chị Trang thu xếp công việc ra ngay với chồng. Cứ ngỡ vợ chồng khi hoạn nạn được gần gũi, động viên nhau nhưng đến nơi bác sĩ không cho đến gần. Chị chỉ thấy chồng mình cũng như số anh em bị thương ai nấy đều trắng toát trong khối bông băng. Những ngày dài trôi qua trong tâm lý nặng nề, hy vọng lóe lên rồi chợt tắt. Có người nói rằng anh Tuấn bị thương nhẹ nhất nên khi được đưa anh ra ngoài, anh vẫn cố gọi lại: “Chú ơi, đồng đội cháu trong kia còn nhiều lắm, hãy cứu lấy anh em…”. Vậy mà cuối cùng anh không qua khỏi. Sau 12 ngày điều trị, Trung úy Nguyễn Văn Tuấn đã trở thành liệt sĩ thứ 20 trong chuyến bay huấn luyện định mệnh đó.

Ngày đoàn xe đưa di hài liệt sĩ Tuấn về đất mẹ, về với vùng đồi xứ vải, quê nhà, gia đình, người thân, người dân tràn nỗi tiếc thương. Với Trang, đó là sự mất mát đau thương lớn nhất cuộc đời. Nhưng không vì thế mà chị ngã quỵ bởi chị hiểu mình cần phải đứng vững để vượt qua, là chỗ dựa vững chắc nhất của hai con gái Hà Chi và Diệu Linh. Khi bố mất, Hà Chi lên 3, Diệu Linh mới 5 tháng. Nhiều lúc Trang nghẹn lòng, muốn khóc òa trước mặt các con khi bất chợt Hà Chi thủ thỉ: “Mẹ ơi, bao giờ bố Tuấn về, con nhớ bố Tuấn, lần nào bố về là con lại được bố cho đi chơi”. Trang bây giờ vừa là mẹ, vừa là cha chăm sóc, nuôi dạy hai con ăn học. Sáng sáng cho hai chị em ăn uống rồi đưa đến nhà bà ngoại, chiều ba mẹ con lại líu ríu đón nhau về. Điệp khúc đi về trên quãng đường hơn 20 km ấy giờ đã trở thành quen thuộc sau mỗi sớm mai thức dậy.

Cuối năm 2014, theo chủ trương của Bộ Quốc phòng, Leo Thị Trang được chuyển công tác từ một trường phổ thông về Ban CHQS huyện Lục Ngạn. Thời gian đầu, với môi trường mới, chị không khỏi bỡ ngỡ trước đặc thù công việc nhưng bằng nỗ lực bản thân, bằng sự khiêm tốn học hỏi cộng với sự tận tình của anh em đơn vị, Trang đã từng bước khắc phục khó khăn, làm chủ công việc, được đồng đội tin yêu, được kết nạp vào Đảng, được thăng quân hàm. Khi biết hoàn cảnh của Trang, Ban CHQS huyện Lục Ngạn và Công ty Than 45 đã hỗ trợ 70 triệu đồng xây nhà tình nghĩa tặng gia đình vào đầu tháng 7 tới. Nghĩa cử ấy của đồng đội khiến Trang vô cùng cảm phục. Những ân tình ấm áp giúp đôi chân người vợ liệt sĩ vững vàng bước tiếp.

Ngô Minh Bắc

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...