Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thiếu thông tin chính xác về cung - cầu lao động

Cập nhật: 10:29 ngày 14/02/2017
Theo Bộ Lao động-Thương binh &Xã hội (LĐ-TB&XH), số liệu thị trường lao động hiện vẫn dựa vào kết quả của Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT). Còn nguồn thông tin từ hệ thống các trung tâm dịch vụ việc làm công lập (thuộc ngành LĐ-TB&XH), dù "sát sườn" nhất, lại mới chỉ dành để tham khảo.
{keywords}

Người lao động tìm việc tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội.

Ông Cao Văn Sâm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết: Ngành lao động vẫn thiếu thông tin cung - cầu việc làm, nên chưa định hướng được cho học sinh - sinh viên và thanh niên về nghề nghiệp cần học. Như năm 2016, được coi là thời điểm của sự bùng nổ xu hướng khởi nghiệp với hơn 110 nghìn doanh nghiệp (DN) được thành lập mới, nhưng không có số liệu cụ thể tạo bao nhiêu việc làm, từng ngành nghề thu hút lao động.

Thiếu thông tin về cầu lao động dẫn đến khó khăn trong việc lập kế hoạch và có những giải pháp tổng thể về giải quyết việc làm, đặc biệt vấn đề thất nghiệp trong sinh viên, thanh niên và người lao động ở các DN, đặc biệt lực lượng thanh niên tuổi từ 17 - 24 tuổi còn rất cao.

Để định hướng phát triển thị trường lao động, Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Đào Ngọc Dung yêu cầu Cục Việc làm dự báo ngắn hạn và dự báo dài hạn về thông tin thị trường lao động, cập nhật thường xuyên thông tin cung - cầu lao động kết nối cung cầu giữa người lao động với DN, giữa DN với thị trường; việc kết nối giữa các địa phương có nhu cầu về nguồn lao động với các tỉnh có nguồn lao động lớn; tăng cường các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm của các Trung tâm dịch vụ việc làm.

Bộ trưởng cũng giao Cục Việc làm, Tổng cục Dạy nghề và Viện Khoa học lao động cần kết hợp với Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT) khẩn trương xây dựng Đề án về tổ chức thực hiện dự báo cung - cầu về thị trường người lao động nhằm đưa ra những số liệu ngắn hạn, trung hạn, dài hạn khả quan nhất nhằm phù hợp thực tiễn về vấn đề lao động. 

Trong thời gian tới Cục phải kết nối được với Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT) để đưa ra những số liệu, phát ngôn chính thức về dự báo cung - cầu về thị trường lao động.

Theo Tin tức


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...