Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Bảo vệ các hồ điều hòa sinh thái

Cập nhật: 13:57 ngày 27/11/2014
(BGĐT) - Hồ sinh thái trong lòng TP Bắc Giang là những lá phổi điều hòa không khí và điểm đến cho người dân vui chơi, giải trí, nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần.
{keywords}

Người dân được câu cá tại hầu hết các hồ tự nhiên trên địa bàn TP Bắc Giang.

Xanh - sạch - đẹp

Anh Nguyễn Mạnh Hùng ở phường Lê Lợi vừa câu cá ở hồ 3-2 (trong khu vực Vườn hoa Ngô Gia Tự) vừa tâm sự: “Mặt hồ rộng, trong xanh nên tôi và bạn bè thường rủ nhau ra đây câu cá”. 

Gần đây, UBND TP không cho các tổ chức, cá nhân đấu thầu thả cá kinh doanh ở các hồ điều hòa sinh thái mà để người dân câu thư giãn, hưởng lợi từ quy định mở này. Hàng năm, Công ty Quản lý công trình đô thị thả cá giống một lần cho cá phát triển tự nhiên. 

Hồ 3-2 được đầu tư kè lát, cải tạo hệ thống cống rãnh thoát nước, trục vớt bèo rác và nghiêm cấm người dân đổ rác thải nên hồ luôn giữ được vẻ đẹp trong xanh, thoáng mát, thu hút người dân ngắm cảnh thư thái. Sáng nào cũng vậy, nườm nượp người dân thể dục quanh hồ. Ban quản lý Vườn hoa Ngô Gia Tự còn bố trí hệ thống máy tập thể dục bên hồ cho người dân rèn luyện sức khỏe.

Cùng với hồ 3-2, hồ Làng Thương (còn gọi là hồ Thùng Đấu) cũng là một trong những hồ điều hòa sinh thái lớn của TP. Những năm trước, hồ này từng là điểm nóng về ô nhiễm môi trường, giờ đây sau khi được UBND TP đầu tư cải tạo, nạo vét, kè lát, làm hệ thống cống rãnh thoát nước và các công trình phụ trợ như: Khuôn viên cạnh hồ, trồng cỏ, cây xanh, lắp hệ thống điện chiếu sáng, thùng rác công cộng… tạo cảnh quan môi trường thơ mộng quanh hồ để người dân vãn cảnh. Vì vậy, hiện nay, khu vực hồ Làng Thương đã được cải thiện, môi trường xanh - sạch - đẹp hơn nhiều. 

Hiện nay, TP Bắc Giang có 12 hồ điều hòa sinh thái. Phần lớn các hồ được kè lát, vệ sinh môi trường tạo cảnh quan sạch đẹp, được phép câu cá tự nhiên. Đây là điểm đến thư giãn cho người dân TP.

Người dân sống quanh khu vực này ngày ngày vẫn ra đây câu cá, đi bộ thể dục, ai cũng phấn khởi. Trước phong cảnh thoáng mát, người dân xung quanh cũng nêu cao ý thức giữ gìn môi trường. Tiêu biểu như anh Đào Ngọc Dũng, đường Nguyễn Công Hãng tự nguyện chèo thuyền để vớt rác trong lòng hồ trả lại vẻ đẹp cho đô thị.

Khai thác tiềm năng

Thấy được tiềm năng sinh thái của các hồ trong lòng đô thị, UBND TP tập trung quản lý, bảo vệ, đầu tư khai thác, phát triển để nơi đây trở thành khu vui chơi giải trí cho người dân. Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị phối hợp với UBND các phường, xã tuyên truyền vận động nhân dân không xả rác bừa bãi, không đổ phế thải vật liệu xây dựng xuống hồ. Hàng năm đầu tư tu bổ hệ thống thoát nước, tránh ùn tắc cục bộ. 

Ở các hồ sinh thái, người dân đều được thoải mái câu cá tự nhiên, nghiêm cấm vét lưới, kích điện và các hình thức bắt cá khác gây hủy diệt hệ sinh thái lòng hồ. Ông Phạm Văn Long, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Nguyên Hãn cho biết: “Chúng tôi ý thức rất rõ tầm quan trọng của các hồ điều hòa sinh thái nên thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, gia đình nào cố tình vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định. Hàng tháng, phường huy động hội viên phụ nữ ra quân tổng vệ sinh môi trường quanh khu vực hồ Làng Thương để hồ được sạch, đẹp”. 

{keywords}

Hồ Làng Thương được đầu tư kè lát, tạo cảnh quan sạch đẹp.

Đội trật tự đô thị tại các phường đẩy mạnh công tác tuần tra tại các khu vực có nguy cơ cao về xả thải bừa bãi, kịp thời ngăn chặn các hành vi sai phạm. Ở những hồ chưa được kè lát, cải tạo như: Hồ Đầm Sen, Nhà Dầu và Sóc Trăng, các phường, xã tập trung trục vớt, xử lý rác, yêu cầu các doanh nghiệp, hộ dân nghiêm túc thực hiện quy trình xả thải, tránh tình trạng để mặt hồ trở thành cống nổi tại khu dân cư. 

Trong các chiến dịch tình nguyện, yêu cầu thanh niên địa phương đăng ký đảm nhận các công trình thanh niên tu sửa, nạo vét, bảo vệ lòng hồ. Được biết tới đây, TP sẽ  tiếp tục đầu tư kè lát 3 hồ điều hòa sinh thái còn lại. Ở một số hồ sẽ bố trí trồng sen tạo cảnh quan đẹp hơn cho TP. Phấn đấu trong năm 2015, hồ Đầm Sen trở thành một trong những điểm tham quan du lịch sinh thái của TP.

Ông Đỗ Mạnh Tưởng, Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị cho biết: Đơn vị thường xuyên cử các đội vệ sinh hàng ngày tại khuôn viên  hồ để kịp thời làm vệ sinh, thường trục vớt bèo rác, khơi thông hệ thống cống rãnh thoát nước, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức khi vui chơi tại đây, nhất là những người đi câu không được vứt mồi bừa bãi gây ô nhiễm mặt nước. 

Cùng với sự quan tâm đầu tư xây dựng, quản lý của nhà nước mỗi người dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh cần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ các hồ điều hòa sinh thái để cảnh quan thành phố ngày càng xanh - sạch - đẹp, trở thành điểm đến hấp dẫn của mỗi người dân.

Minh Thu - Hải Yến


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...