Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Vùng trọng điểm công nghiệp
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Phối hợp chặt chẽ, kịp thời tháo gỡ khó khăn

Cập nhật: 11:04 ngày 01/12/2020
(BGĐT) - Với mục tiêu đến hết năm 2020 hoàn thành cấp đổi 15 nghìn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) sau đo đạc bản đồ địa chính, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đang triển khai đồng bộ các biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về đất đai. 

Chỉ đạo quyết liệt

{keywords}

Cán bộ chuyên môn Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Việt Yên kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp đổi giấy CNQSDĐ sau đo đạc.

Từ năm 2015 đến nay, UBND huyện Việt Yên triển khai dự án đo đạc bản đồ địa chính đất khu dân cư, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn huyện theo từng giai đoạn cụ thể. Việc cấp đổi tại các xã, thị trấn trên cơ sở rà soát tình trạng biến động các thửa đất do chủ sử dụng đã thực hiện việc tách thửa chuyển nhượng, tặng, cho QSDĐ; có nhiều thửa đất nông nghiệp đã thu hồi để thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật.

Để đạt mục tiêu đến cuối năm nay hoàn thành cấp đổi 15 nghìn giấy CNQSDĐ sau đo đạc, ngay từ đầu năm, huyện đã tăng cường chỉ đạo và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã trong việc phối hợp với đơn vị nhà thầu hoàn thành công tác thẩm định, đo đạc; tăng cường vận động, tuyên truyền cho người dân hiểu và nắm được mục đích khi cấp đổi giấy CNQSDĐ.

Thời điểm này, các thôn trên địa bàn huyện tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn tổ chức cho người dân kê khai thông tin và thu thập hồ sơ cá nhân như sổ đỏ, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu... Ông Nguyễn Hồng Sơn, tổ phó tổ dân phố Vàng, thị trấn Bích Động cho biết: Để thuận lợi cho người dân, chúng tôi đặt lịch kê khai trong 1 tuần, làm cả ngày nghỉ. 

Sau đó tổ chức họp dân và phổ biến trên loa truyền thanh để mọi người nắm được thời gian cụ thể. Quá trình thực hiện, nếu có sai số trên hồ sơ đo đạc và giấy CNQSDĐ cũ thì thôn cùng với nhà thầu xác minh, tìm nguyên nhân, thống nhất với hộ dân. Trong một tuần triển khai đơn vị tư vấn đã tiếp nhận hơn 100 hồ sơ.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Việt Yên cho biết: Từ tháng 9/2020, huyện tổ chức hội nghị kiểm điểm tiến độ thực hiện giữa Thường trực UBND huyện và chủ tịch UBND các xã, thị trấn, lãnh đạo phòng chuyên môn, đơn vị tư vấn vào thứ Bảy hằng tuần. 

Trên cơ sở đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở; thẳng thắn phê bình các lãnh đạo xã, thị trấn để xảy ra tình trạng chậm muộn; coi đây là một trong những tiêu chí cứng để đánh giá, xếp loại người đứng đầu cuối năm; nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị trong chỉ đạo, đôn đốc thực hiện.

Đến nay huyện đã hoàn thành đo đạc địa chính tại 17/17 xã, thị trấn. Tổng diện tích hoàn thành đo đạc thực tế được hơn 13,3 nghìn ha (đạt 100% kế hoạch), trong đó diện tích cần cấp giấy chứng nhận là 5,3 nghìn ha. UBND huyện đã ban hành quyết định cấp 3.598 giấy CNQSDĐ sau đo đạc.

Chủ động khắc phục khó khăn

Dù đã thực hiện đồng bộ các giải pháp song tiến độ thực hiện còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu. Nguyên nhân do những thửa đất trước đây đã thiết lập hồ sơ nhưng trong quá trình xét duyệt, Nhà nước có chủ trương thu hồi đất để thực hiện các dự án hạ tầng kỹ thuật; hồ sơ lưu trữ hạn chế nên khó khăn trong xác định nguồn gốc, ranh giới giữa các hộ; mức chênh lệch về diện tích so với giấy CNQSDĐ đã cấp; nhiều trường hợp, khu vực phát sinh giao dịch chuyển nhượng nhiều nên người dân chưa mặn mà với việc cấp đổi giấy chứng nhận. 

Đơn vị tư vấn có hạn chế nhất định về năng lực, nguồn lực, chưa đáp ứng yêu cầu. Tiến độ kiểm tra hồ sơ của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai chậm do khối lượng công việc lớn.

Từ khi triển khai đến nay, UBND huyện Việt Yên đã quyết định cấp 8.301 giấy CNQSDĐ sau đo đạc. Ngoài ra có 16.087 thửa đã được kê khai và đang thực hiện các bước để cấp giấy chứng nhận.

Thị trấn Nếnh là đơn vị triển khai sớm của huyện song từ năm 2019 đến nay mới cấp được 1.792 giấy, chiếm hơn 20% tổng số thửa cần cấp. Theo chị Hoàng Thị Thúy, công chức địa chính - xây dựng thị trấn, do địa bàn có nhiều diện tích đất thu hồi để thực hiện các dự án nên tốn thời gian rà soát, đối chiếu; có diện tích đất nông nghiệp không canh tác đã lâu, ngập nước nay khó xác định ranh giới để đo đạc, phân tách thửa và lập hồ sơ. 

Đối với khu đất dịch vụ My Điền, Ninh Khánh, các thửa đất thường xuyên biến động chuyển nhượng, tặng cho. Có thời điểm, UBND thị trấn tổ chức thông báo kê khai 1 ngày nhưng chỉ được 2 hoặc 3 trường hợp đến làm thủ tục.

Để thực hiện chỉ tiêu UBND huyện giao đến 31/12/2020 cấp đổi được 15 nghìn giấy CNQSDĐ, bà Thân Thị Lanh, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết, Phòng sẽ tiếp tục tham mưu Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo quyết liệt, trong đó duy trì hội nghị kiểm điểm hằng tuần để kịp thời gỡ vướng và đôn đốc UBND các xã, thị trấn, đơn vị tư vấn tập trung cao thực hiện nhiệm vụ này; trước mắt sớm cấp đổi bìa đỏ cho những trường hợp đủ điều kiện. 

Đồng thời báo cáo, kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện tập trung xét duyệt, đẩy nhanh tiến độ thẩm định hồ sơ và ký giấy CNQSDĐ với trường hợp đủ điều kiện để trả cho người dân.

Bắc Giang: Chủ tịch UBND xã bị phê bình do thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai
(BGĐT) - Ngày 10 và 23/11, Báo Bắc Giang đăng thông tin phản ánh tại thôn Đồng Công 5, xã Vũ Xá, huyện Lục Nam (Bắc Giang) có một số hộ dân tự ý lấn chiếm đất nông nghiệp xây dựng công trình trái phép, đào ao nuôi trồng thủy sản rộng vài nghìn m2 khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. 
Cử tri huyện Yên Thế kiến nghị tăng cường quản lý đất đai, bảo vệ môi trường
(BGĐT) - Ngày 19/11, tại huyện Yên Thế (Bắc Giang), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Giang khóa XIV, đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII đã tổ chức tiếp xúc cử tri các xã Đông Sơn, Tân Sỏi, Đồng Lạc, Hồng Kỳ.
Những định hướng đột phá về quản lý đất đai
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) nhằm đóng góp ý kiến vào Dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII trình Đại hội lần thứ XIII của Đảng về phần định hướng chiến lược, chính sách pháp luật đất đai với tiêu đề: “Những định hướng đột phá về quản lý đất đai từ Trung ương đến địa phương”.
TP Bắc Giang: Nâng cao hiệu quả quản lý đất đai
(BGĐT) - Những năm qua, lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã có đóng góp tích cực trong xây dựng và phát triển đô thị; nâng cao hiệu quả giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê đất, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, góp phần thực hiện thành công các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP đề ra. 
Chấn chỉnh công tác quản lý đất đai tại xã Lãng Sơn (Yên Dũng)
(BGĐT) - Đoàn công tác UBND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa chỉ đạo xã Lãng Sơn tập trung chấn chỉnh công tác quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn.
Vụ cho “mượn” 22 bìa đỏ: Đình chỉ công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà
Chiều 4/9, ông Nguyễn Hồng Song, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị này đã có văn bản tạm đình chỉ công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà, liên quan đến vụ một cán bộ chi nhánh này mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại cơ quan cho người ngoài “mượn”.
Khởi tố vụ án cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tự ý “cho mượn” sổ đỏ của người dân
Ngày 29/8, liên quan đến vụ làm mất 22 giấy chứng nhất quyền sử dụng đất tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Khôi Nguyên 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...