Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quan tâm chăm sóc sức khoẻ nhân dân

Cập nhật: 10:06 ngày 31/05/2023
(BGĐT) - Những năm qua, Việt Yên quan tâm đầu tư hạ tầng y tế, nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB), chăm lo sức khoẻ người dân. 

Là huyện có nhiều khu, cụm công nghiệp hoạt động trên địa bàn, lượng công nhân lưu trú đông, nên nhu cầu KCB trên địa bàn huyện tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu của người dân và lao động lưu trú, thời gian qua, huyện Việt Yên luôn quan tâm tới mở rộng, nâng cao chất lượng hệ thống y tế công lập và y tế tư nhân trên địa bàn. 

{keywords}

Người dân làm thủ tục khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện.

Bác sĩ Chu Bá Tám, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết, để nâng cao chất lượng KCB, 3 năm qua Trung tâm Y tế huyện đã phát triển nhiều dịch vụ kỹ thuật mới, như: Triển khai phẫu thuật nội soi; phát triển các kỹ thuật mới về xét nghiệm gồm: Corona virus RT-PCR, Mycobacterium tuberculosis định danh và kháng RMP Xpert; định lượng Troponin T, D-dimer... qua đường nội soi bàng quang. Đề cao thái độ đón tiếp, phục vụ bệnh nhân của đội ngũ y, bác sĩ. Trong giai đoạn 2020-2023, Trung tâm đã thực hiện KCB cho gần 419 nghìn lượt người. Trong đó, có hơn 34,6 nghìn lượt người điều trị nội trú. Số giường bệnh tại Trung tâm Y tế huyện từ 180 giường (năm 2020) tăng lên 220 giường bệnh (năm 2023).

Cùng với hệ thống y tế công lập, hệ thống y tế tư nhân cũng phát triển mạnh. Toàn huyện hiện có 6 phòng khám đa khoa, 60 phòng khám chuyên khoa, hơn 200 quầy thuốc, nhà thuốc tư nhân đã góp phần cùng với hệ thống y tế công lập thực hiện tốt công tác KCB cho nhân dân. Tính cả hệ thống công lập và tư nhân, bình quân toàn huyện đạt gần 30 giường bệnh/vạn dân, tăng gần 3 lần so với đầu nhiệm kỳ.

Với hệ thống y tế tiếp tục được hoàn thiện và phát triển, chất lượng phục vụ ngày càng nâng lên. Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên địa bàn huyện năm 2021, dưới sự chỉ đạo của các cấp, đội ngũ y tế huyện Việt Yên đã vận dụng sáng tạo, linh hoạt các giải pháp phòng, chống dịch, phát huy vai trò của lực lượng tuyến đầu góp phần không nhỏ trong kiểm soát, đẩy lùi được dịch Covid-19. Việt Yên hoàn thành "mục tiêu kép" vừa phòng chống dịch vừa phục hồi phát triển KT-XH địa phương.

Được biết, Việt Yên vừa hoàn thành dự án mở rộng Trung tâm Y tế huyện với diện tích sàn 10,8 nghìn m2, xây mới 5 trạm y tế xã, tổng kinh phí hơn 188 tỷ đồng. Năm 2023, huyện tiếp tục hoàn thành các dự án xây dựng, gồm: 3 trạm y tế xã, đã thu hút đầu tư xây dựng 1 bệnh viện ngoài công lập TNH 15 tầng với quy mô 300 giường, tổng mức đầu tư 632 tỷ đồng.

Để đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao của người dân, huyện Việt Yên tiếp tục quan tâm phát triển hạ tầng y tế và các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tích cực triển khai thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2030, phấn đấu năm 2023 có 17/17 xã hoàn thành. Huyện sẽ bố trí quỹ đất, thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư thêm ít nhất một bệnh viện ngoài công lập trong quy hoạch; khuyến khích các cơ sở y tế tư nhân có đủ điều kiện thực hiện khám, điều trị cho người dân có thẻ bảo hiểm y tế. 

UBND huyện cũng yêu cầu cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn, bảo đảm các cơ sở hoạt động tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi để người dân lựa chọn dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Nguyễn Hạnh

Bảo vệ sức khoẻ bằng điều dưỡng tinh thần và ăn uống
(BGĐT) - Thời điểm này đang là mùa xuân. Mùa mà khí dương trong giới tự nhiên bắt đầu thăng phát, vạn vật, vạn sự đều lộ rõ cảnh tượng hân hoan. Người với trời tương ứng, lúc này dương khí của cơ thể người cũng thuận ứng tự nhiên, phát tiết hướng thượng và hướng ngoại. Do vậy, phải chú ý bảo vệ khí dương trong cơ thể được không ngừng dồi dào và dần dần thịnh vượng. Đây là nguyên tắc chỉ đạo các phương diện điều dưỡng tinh thần, ăn uống, vận động, sinh hoạt và phòng bệnh.
Giữ sức khoẻ bằng điều dưỡng tinh thần và ăn uống
(BGĐT) - Mùa xuân chuẩn bị chạm ngõ từng nhà. Mùa xuân là mùa khởi đầu một năm, khí dương trong giới tự nhiên bắt đầu thăng phát. Người với trời tương ứng, lúc này dương khí của cơ thể người cũng thuận ứng tự nhiên, phát tiết hướng thượng và hướng ngoại. 
Phụ nữ nói không với thuốc lá để bảo vệ sức khoẻ sinh sản
(BGĐT) - Khói thuốc gây ra nhiều tác hại đối với sức khoẻ sinh sản ở phụ nữ và nam giới. Với phụ nữ, hút thuốc lá có thể dẫn đến vô sinh, sinh non, ung thư cổ tử cung và các bệnh lý liên quan đến chức năng sinh sản. 
Chăm lo, bảo vệ tính mạng, sức khoẻ của người dân là trên hết
Sáng 15/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với 27 tỉnh, thành phố khu vực phía nam từ Phú Yên đến Cà Mau về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...