Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hạ tầng đi trước

Cập nhật: 11:05 ngày 31/05/2023
(BGĐT) - Hàng loạt công trình giao thông, đô thị, nhà ở xã hội... được huyện đầu tư, xây dựng đã tạo diện mạo mới, đồng bộ hạ tầng. Qua đó, mở ra không gian phát triển mới, từng bước đưa Việt Yên hoàn thành tiêu chí thị xã.  

Diện mạo mới

Hiện nay, các tuyến phố trong thị trấn Bích Động được mở rộng, thảm bê tông nhựa. Dọc tuyến có những dịch vụ: Từ nông sản thực phẩm, đến đồ điện tử, ô tô, xe máy, dịch vụ tài chính, làm đẹp, nhà hàng,… bảo đảm nhu cầu của nhân dân trong huyện và người lao động lưu trú tại địa phương.

{keywords}

Nút giao quốc lộ 37 với đường vành đai 4 và đường tỉnh 298B, qua các xã: Quảng Minh, Trung Sơn, Ninh Sơn, thị trấn Bích Động. Ảnh: CTV.

Cùng với hàng chục công trình trường học, nhà văn hóa, trạm y tế, khu thể thao công cộng ngoài trời, gần đây, huyện cũng quy hoạch, xây dựng, mở rộng thêm nhiều khu đô thị (KĐT), như: KĐT TNR Star Bích Động, KĐT Đông Bắc thị trấn Bích Động, KĐT số 1 xã Tự Lạn, KĐT số 2 xã Tăng Tiến,… Huyện còn mở thêm nhiều tuyến phố, con đường mới, đáp ứng nhu cầu nhà ở và kết nối giao thông đối nội, đối ngoại, giữa Việt Yên với các vùng lân cận. 

Đồng chí Nguyễn Hồng Đức, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết, Việt Yên là huyện đầu tiên của Bắc Giang có hệ thống giao thông đối ngoại hoàn chỉnh. Bảo đảm cho ô tô, xe máy có thể đi với vận tốc hơn 70 km/giờ. Còn ông Thân Bá Trọng, trú tại đường Nguyên Hồng, tổ dân phố Thượng, thị trấn Bích Động chia sẻ: “Khu nhà tôi đang ở trước đây là vùng trũng, nay được huyện quy hoạch, xây dựng lên thành khu phố của thị trấn, không lâu nữa là thị xã. Bây giờ giao thông, phố xá trong huyện được xây mới khang trang, đi lại dễ dàng, nhiều người lâu ngày không về quê còn bị lạc”.

Là vùng trọng điểm công nghiệp của tỉnh nên đô thị của Việt Yên không chỉ phát triển tập trung tại thị trấn Bích Động, mà “lan” ra các xã, thị trấn vùng ven các khu công nghiệp (KCN), hình thành những cụm đô thị vệ tinh. Bởi nhờ công nghiệp phát triển, lượng lao động dồn về đông nên những năm gần đây, các xã ven KCN như Hồng Thái, Tăng Tiến, Vân Trung, Quang Châu, thị trấn Nếnh,… luôn có từ 80 đến hơn 100 nghìn công nhân đến lưu trú. Từ những làng quê thuần nông, nay các xã, thị trấn ven các KCN đã hình thành những khu phố sầm uất, nhộn nhịp ngày đêm.

Tập trung phát triển hạ tầng đô thị

Đô thị Việt Yên có diện mạo mới như hôm nay là do, những năm qua, đặc biệt, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Việt Yên tập trung cao hoàn thiện, củng cố tiêu chí đô thị loại IV, tiêu chuẩn thị xã và phường để đủ điều kiện lập Đề án thành lập thị xã Việt Yên và thành lập các phường thuộc thị xã Việt Yên. Để có nguồn lực thực hiện, với vị trí địa kinh tế thuận lợi, Việt Yên xác định phát triển công nghiệp là động lực chính, tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế không chỉ của huyện mà của cả tỉnh, đồng thời tạo sự lan tỏa cho phát triển đô thị và dịch vụ.

Cuối năm 2022, Việt Yên đã hoàn thành 5/5 tiêu chuẩn thị xã, 162/162 tiêu chí các phường, sớm 1 năm so với mục tiêu của tỉnh vừa huyện. Huyện đang triển khai lập báo cáo rà soát đô thị loại IV và đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng các phường; đang triển khai lập đề án thành lập thị xã Việt Yên và các phường thuộc thị xã Việt Yên.

Nhờ khai thác tốt nguồn thu ngân sách, huyện đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn, đô thị. Theo đó, huyện chủ trương phát triển hài hoà giữa nông thôn và thành thị, gắn kết chặt chẽ giữa phát triển công nghiệp, dịch vụ với nông nghiệp. Đến nay, huyện đã hoàn thành lập phương án phát triển huyện thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (sớm nhất tỉnh) để tích hợp vào quy hoạch tỉnh cùng thời kỳ, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đồng chí Nguyễn Đại Lượng, Chủ tịch UBND huyện cho biết, để sớm hoàn thiện các tiêu chí xây dựng thị xã vào năm 2025, cùng với phát triển hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, thương mại, dịch vụ,… Việt Yên đặc biệt chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng đô thị. Huyện ưu tiên đầu tư các công trình để đạt và nâng cao chất lượng các tiêu chí, tiêu chuẩn đô thị loại IV và trở thành thị xã theo kế hoạch; đầu tư các công trình hạ tầng khung đô thị. 

Cụ thể, huyện đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển KĐT mới, hình thành một số điểm nhấn về không gian kiến trúc gắn với thúc đẩy kinh tế đô thị, kinh tế dịch vụ theo quy hoạch. Tập trung phát triển nhà ở công nhân để tăng mật độ dân số, tạo nền tảng phát triển dịch vụ, từng bước hoàn thiện tiêu chí nâng cấp lên đô thị loại III. Quan tâm chỉnh trang đô thị hiện hữu tại các thị trấn gắn với xây dựng tuyến phố văn minh.

Từ năm 2020 đến nay, huyện đã đầu tư, thu hút đầu tư thực hiện 47 dự án KĐT, khu dân cư với tổng diện tích 321 ha, tổng mức đầu tư hơn 5,36 nghìn tỷ đồng; phê duyệt chủ trương đầu tư 5 dự án, tổng quy mô khoảng 67 ha, tổng mức đầu tư hơn 2,82 nghìn tỷ đồng; phê duyệt danh mục thu hút đầu tư, đang tiến hành lập chủ trương đầu tư 30 dự án, quy mô 732 ha. Huyện phối hợp với Sở Xây dựng thu hút đầu tư 10 dự án khu nhà ở xã hội với tổng quy mô khoảng 55 ha, tổng mức đầu tư hơn 10 nghìn tỷ đồng, hình thành 20.540 căn hộ,…

Với những kết quả phát triển đô thị đạt được, ngày 29/11/2021, Bộ Xây dựng đã ban hành quyết định công nhận huyện Việt Yên đạt tiêu chí đô thị loại IV thuộc tỉnh Bắc Giang. Điều đó khẳng định quá trình phấn đấu xây dựng và phát triển của Việt Yên thực sự có hiệu quả, góp phần nâng cao vị thế của huyện trong hệ thống đô thị của tỉnh và quốc gia, tiền đề để Việt Yên sớm trở thành thị xã.

Thế Đại

Tập trung sơ kết thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, quan tâm xây dựng đồng bộ hạ tầng đô thị
(BGĐT) - Ngày 30/5, đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang đã làm việc với Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy Bắc Giang về kết quả giám sát việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành T.Ư và Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị. 
Điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Tăng Tiến
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định về việc điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Tăng Tiến, huyện Việt Yên.
Xây dựng hạ tầng giao thông: Động lực phát triển KT-XH
(BGĐT) - Thực hiện quy hoạch giao thông giai đoạn 2021- 2030, tỉnh Bắc Giang tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, kết nối giữa các vùng trong và ngoài tỉnh, thúc đẩy phát triển KT-XH các địa phương. 
Xây dựng TP Bắc Giang xanh - thông minh: Nâng cấp hạ tầng, đẩy mạnh chuyển đổi số
(BGĐT) - Xây dựng TP Bắc Giang theo hướng đô thị xanh - thông minh là mục tiêu then chốt được cấp ủy, chính quyền TP đặt ra trong nhiệm kỳ 2020-2025. Với sự tập trung cao trong công tác chỉ đạo, điều hành, diện mạo đô thị đã có nhiều chuyển biến; chất lượng cuộc sống của người dân nâng lên. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...