Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Yên: Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án khu dân cư dịch vụ Đại Phúc

Cập nhật: 20:01 ngày 04/11/2020
(BGĐT) - Sáng 4/11, UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) tổ chức cưỡng chế thu hồi hơn 1,2 ha đất nông nghiệp của 26 hộ dân xã Tăng Tiến để thực hiện dự án Khu dân cư dịch vụ Đại Phúc. 

Ông Thân Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Tăng Tiến cho biết: Dự án Khu dân cư dịch vụ Đại Phúc có quy mô 7,68 ha, địa điểm tại thôn Chùa và thôn Phúc Long, xã Tăng Tiến. Diện tích đất thu hồi, giải phóng mặt bằng liên quan đến 156 hộ dân. 

Quá trình thực hiện, xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân. Các nội dung người dân có ý kiến đã được Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Việt Yên Nguyễn Văn Phương giải đáp, làm rõ và trả lời bằng văn bản cụ thể cũng như trả lời người dân tại buổi đối thoại ngày 30/9/2020. Đến hết ngày 3/11 có 130 hộ nhất trí phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB; còn lại 26 hộ chưa đồng thuận. 

Trong ngày 4/11, các đơn vị tham gia cưỡng chế đã hoàn thành bóc dỡ đất, theo kế hoạch vào ngày 5/11 tiến hành san lấp. Quá trình thực hiện cưỡng chế tuân thủ quy định của pháp luật, không có trường hợp chống đối.

{keywords}

Diện tích đất nông nghiệp trong chỉ giới thu hồi để xây dựng dự án khu dân cư dịch vụ Đại Phúc.

Được biết, một số hộ không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho rằng Dự án khu dân cư dịch vụ Đại Phúc là dự án thương mại do doanh nghiệp đầu tư kinh doanh, không phải dự án đầu tư công của nhà nước. Giá bồi thường thấp và đề nghị được hưởng đất dịch vụ, được giao 1 lô đất ở tại dự án theo giá sàn. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Việt Yên Nguyễn Văn Phương khẳng định: Dự án khu dân cư dịch vụ Đại Phúc là dự án kêu gọi đầu tư, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo Quyết định 531 ngày 28/10/2015 và Quyết định số 03 ngày 14/02/2017 của UBND tỉnh Bắc Giang; được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt kết quả lựa chọn chủ đầu tư. 

Chủ đầu tư dự án là liên danh Công ty cổ phần tư vấn kiến trúc Việt Bách, Công ty TNHH Đại Hoàng Dương và Công ty cổ phần cơ khí xây dựng Đại Mỗ. Căn cứ theo Luật Đất đai và quy định của tỉnh, dự án này thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất và nằm trong danh mục các công trình, dự án được phép thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa.

Về mức hỗ trợ bồi thường được thực hiện đúng theo quy định là 219.300 đồng/m2, trong đó gồm các khoản: Bồi thường về đất; hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm việc làm; hỗ trợ ổn định đời sống khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp trồng cây hàng năm; bồi thường về tài sản trên đất là cây trồng hàng năm.

Ngoài ra, còn có chính sách khuyến khích, hỗ trợ các trường hợp nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng trong thời gian sớm với mức 40.000 đồng/m2. 

Như vậy, tổng mức bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp, đất trồng cây hàng năm đối với hộ gia đình tại xã Tăng Tiến (hộ gia đình đồng thuận nhận tiền và bàn giao mặt bằng sớm) là 259.300 nghìn đồng/m2.

{keywords}

Lực lượng chức năng huyện Việt Yên thực hiện giải phóng mặt bằng. 

Đối với yêu cầu của người dân về việc giao đất dịch vụ, mua lô đất ở với giá sàn là không đúng quy định. Lý do là chế độ chính sách hiện hành của nhà nước không có chế độ hỗ trợ chuyển đổi nghề bằng đất dịch vụ. Việc hỗ chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm khi nhà nước thu hồi đất được tính bằng tiền, mức hỗ trợ bằng 3 lần giá đất nông nghiệp (150 nghìn đồng/m2). 

Xây dựng các khu đô thị, khu dân cư mới là chủ trương nhằm phát triển đô thị, kinh tế - xã hội địa phương và bảo đảm các điều kiện cần thiết tiến tới huyện Việt Yên trở thành thị xã trước năm 2025. Do vậy để đạt mục tiêu đề ra, UBND huyện Việt Yên, các cấp, ngành tiếp tục quan tâm tuyên truyền tới người dân địa phương về cơ chế, chính sách của nhà nước trong công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB. Kịp thời đối thoại, tháo gỡ vướng mắc phát sinh, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

(BGĐT) - UBND huyện Việt Yên vừa thành lập tổ công tác và tiến hành cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với 4 hộ dân trú tại thôn Trung Đồng, xã Vân Trung. 
Hiệp Hòa: Sau ngày 25-11 sẽ cưỡng chế, dừng hoạt động sản xuất gạch bằng công nghệ lò vòng
(BGĐT) - Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), đến ngày 7-11, trên địa bàn huyện còn 5 lò vòng hoạt động đun đốt, vi phạm thời hạn do UBND tỉnh đưa ra.
Sơn Động: Cưỡng chế giải phóng mặt bằng đường tỉnh 293
(BGĐT) - Ngày 8-8, UBND huyện Sơn Động (Bắc Giang) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, tháo dỡ tài sản để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 293 đoạn qua thị trấn Thanh Sơn và xã Thanh Luận.

Nhóm PV


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...