Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Yên tạo mặt bằng sạch, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Cập nhật: 12:10 ngày 29/09/2020
(BGĐT) - Xây dựng nghị quyết chuyên đề, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị là cách làm của huyện Việt Yên (Bắc Giang) nhằm thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đẩy nhanh tiến độ các dự án công nghiệp, đô thị. 

Huy động hệ thống chính trị vào cuộc

5 năm qua, trên địa bàn thị trấn Bích Động (bao gồm cả xã Bích Sơn đã được sáp nhập) có hơn 86 ha đất được thu hồi để phục vụ các dự án, liên quan đến 4,8 nghìn hộ dân. Một trong những dự án có tiến độ thi công nhanh là công trình xây dựng đường Ngô Văn Cảnh nối từ tổ dân phố Dục Quang đến đường tránh quốc lộ 37, dài 1,25 km. Khoảng 4 ha đất nông nghiệp của 717 hộ gia đình tại tổ dân phố Dục Quang phải thu hồi để phục vụ công trình. Được sự đồng thuận cao của người dân, tuyến đường đã hoàn thành, đưa vào sử dụng sớm 1 năm so với kế hoạch.

{keywords}

Dự án khu đô thị mới thị trấn Nếnh (Việt Yên) đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB.

Tương tự, dự án khu dân cư Dộc Đề ở tổ dân phố Tự, thị trấn Bích Động cũng vượt tiến độ nhờ làm tốt công tác GPMB. Diện tích mặt bằng cần giải phóng là 2,6 ha, ảnh hưởng tới 25 hộ gia đình, cá nhân nhưng chỉ một tháng sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, tháng 4/2020, chính quyền địa phương đã bàn giao mặt bằng cho doanh nghiệp. Hiện khu dân cư đã hoàn thiện hạ tầng và đang tổ chức đấu giá.

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch UBND thị trấn Bích Động cho biết: “Để thực hiện các dự án xây dựng đô thị, Đảng ủy thị trấn đã ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác GPMB; huy động sự vào cuộc của đội ngũ lãnh đạo tổ dân phố, các ban, ngành, đoàn thể tham gia tuyên truyền, vận động người dân. Đồng thời, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trực tiếp đối thoại với người dân để kịp thời tháo gỡ vướng mắc. Quy trình GPMB được niêm yết công khai tại nhà văn hóa các thôn, tổ dân phố nơi có đất phải thu hồi”.

Giai đoạn 2015-2020, huyện Việt Yên đã tổ chức thu hồi, chuyển đổi mục đích 654,3 ha đất để thực hiện 536 dự án. Nhờ làm tốt công tác GPMB, trong 5 năm chỉ phải cưỡng chế, bảo vệ thi công 18 dự án.

Năm 2020, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Việt Yên thực hiện nhiệm vụ bồi thường GPMB đối với 9 dự án mới và 13 dự án chuyển tiếp từ năm 2019. Để hoàn thành khối lượng công việc đó, ông Vũ Văn Hồng, Giám đốc Trung tâm cho biết, các phòng chuyên môn được giao phụ trách xuyên suốt từng dự án để cán bộ hiểu sâu, nắm rõ thông tin. Từ đó kịp thời tuyên truyền, giải thích thắc mắc của người dân; phối hợp với chính quyền xã, tổ chức chính trị - xã hội cơ sở để tiếp cận, vận động phù hợp.

Tuân thủ quy trình, kịp thời gỡ vướng

Với mục tiêu xây dựng huyện Việt Yên trở thành thị xã vào năm 2025 thì việc đẩy nhanh công tác GPMB, xây dựng các dự án trọng điểm nhằm từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng KT-XH, đẩy mạnh thu hút đầu tư là rất quan trọng. Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành 2 Nghị quyết chuyên đề về tăng cường công tác quản lý đất đai, GPMB đến năm 2020; thành lập tổ tuyên truyền vận động GPMB thực hiện các dự án.

Theo ông Lương Ngọc Đức, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, giai đoạn 2015 - 2020, mỗi năm toàn huyện chuyển đổi khoảng 100 ha đất nông nghiệp để thực hiện các dự án đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, xã hội, xây dựng mặt bằng sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp. Quá trình triển khai, bên cạnh các hộ dân đồng thuận với chủ trương của nhà nước thì công tác GPMB vẫn còn nhiều khó khăn dẫn đến còn tình trạng một số dự án kéo dài, chậm bàn giao mặt bằng.

{keywords}

Tuyến đường Ngô Văn Cảnh (thị trấn Bích Động) hoàn thành trước kế hoạch nhờ làm tốt công tác GPMB.

Mặt khác, có những dự án kéo dài dẫn đến đơn giá bồi thường tại thời điểm thu hồi và quyết định thực hiện có sự chênh lệch; một số khu đất sau thu hồi có mức trúng đấu giá cao hơn nhiều lần so với mức bồi thường nên người dân không đồng tình ủng hộ. Việc xác minh nguồn gốc đất, tranh chấp quyền sử dụng đất còn diễn ra dẫn đến khó khăn khi kiểm kê, xây dựng phương án bồi thường.

Để làm tốt hơn nữa công tác GPMB, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện cho rằng, cấp ủy, chính quyền các cấp phải thực sự quyết liệt, linh hoạt và sáng tạo; thường xuyên sâu sát cơ sở để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Quá trình thực hiện tuyệt đối tuân thủ quy trình, công khai, minh bạch, áp dụng đúng, đủ các chế độ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định của nhà nước. 

Thường xuyên đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, không để trường hợp đã thu hồi đất nhưng tiến độ triển khai dự án quá chậm gây dư luận không tốt, bức xúc trong nhân dân. Riêng với các dự án do doanh nghiệp làm chủ đầu tư, tùy từng dự án, huyện yêu cầu các doanh nghiệp có cam kết sử dụng lao động, giải quyết việc làm cho nhân dân địa phương.

Khi tiếp nhận ý kiến kiến nghị thì tổ chức đối thoại trực tiếp để phân tích, giải thích chế độ chính sách cho người dân nắm được và ủng hộ. Đồng thời kiên quyết cưỡng chế thu hồi đất đối với những trường hợp cố tình gây khó khăn.

Đặc biệt phát huy vai trò của MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân và ý thức nêu gương của cán bộ, đảng viên trong chấp hành chủ trương thu hồi đất, GPMB thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn. Người đứng đầu cấp ủy, đơn vị chịu trách nhiệm về kết quả công tác GPMB của địa phương, đơn vị mình.

Việt Yên có 59/62 trường đạt chuẩn quốc gia
(BGĐT) - Ngày 3/9, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Việt Yên tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2019-2020, triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021; khen thưởng giáo viên, học sinh đoạt giải trong các cuộc thi học sinh giỏi các cấp.
Đảng bộ huyện Việt Yên: Làm theo Bác, tự giác nêu gương
(BGĐT) - Ở Đảng bộ huyện Việt Yên (Bắc Giang), học và làm theo Bác đã trở thành việc thường xuyên, tự giác ở nhiều tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, nhân dân. Những việc làm ý nghĩa ấy góp phần tạo sức lan tỏa trong đời sống, xã hội.
Việt Yên: Cưỡng chế trả lại hiện trạng 4 nghìn m2 đất vi phạm tại thôn Trung Đồng (xã Vân Trung)
(BGĐT) - UBND huyện Việt Yên vừa thành lập tổ công tác và tiến hành cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với 4 hộ dân trú tại thôn Trung Đồng, xã Vân Trung. 
Việt Yên: Giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông đường gom quốc lộ 1
(BGĐT) - Trước tình trạng hàng rong bày bán cho công nhân tại các tuyến đường gom ở các khu, cụm công nghiệp ảnh hưởng đến công tác phòng dịch Covid-19 cũng như trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, huyện Việt Yên đã triển khai đợt cao điểm giải tỏa hành lang an toàn giao thông tại những khu vực này.
Việt Yên: Hướng tới huyện trọng điểm công nghiệp
(BGĐT)- Sau nhiều năm nỗ lực thực hiện chủ trương thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp của tỉnh, Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) hiện có 4 khu công nghiệp (KCN), 4 cụm công nghiệp (CCN) và tiếp tục phát triển với định hướng trở thành huyện trọng điểm công nghiệp của tỉnh.
Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đưa Việt Yên trở thành thị xã vào năm 2025
(BGĐT) - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng nỗ lực, phấn đấu của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, KT-XH của Việt Yên (Bắc Giang) đã đạt được kết quả toàn diện, nổi bật trên hầu hết các lĩnh vực, tạo tiền đề vững chắc để huyện tiếp tục triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển cao hơn trong nhiệm kỳ tới.

Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...