Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cải cách hành chính: Kinh nghiệm của huyện Việt Yên

Cập nhật: 07:00 ngày 03/05/2020
(BGĐT) - Năm 2019, huyện Việt Yên (Bắc Giang) dẫn đầu hai bảng chỉ số cấp tỉnh về cải cách hành chính (CCHC) và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp (DN) về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Kết quả trên cho thấy địa phương đã chọn hướng đi đúng trong bồi dưỡng đội ngũ cán bộ và tạo môi trường thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Đầu tư đồng bộ, tạo điểm nhấn

Những năm qua, huyện Việt Yên đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để nâng hạng CCHC từ vị trí thứ 4 năm 2016 vươn lên xếp thứ 2 hai năm liền (2017, 2018), sau TP Bắc Giang với điểm số sát nút. Mục tiêu cải thiện thứ hạng và nâng cao chất lượng phục vụ nên sau khi tỉnh công bố kết quả chỉ số CCHC năm 2018, huyện đã yêu cầu cán bộ chuyên môn rà soát toàn bộ các tiêu chí, tiêu chí thành phần để phát huy các điểm tốt và tập trung cải thiện những điểm hạn chế. 

{keywords}

Giải quyết TTHC cho người dân tại bộ phận một cửa huyện Việt Yên.

Để nâng cao chất lượng CCHC, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), huyện Việt Yên triển khai đồng bộ các giải pháp như: Nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức; đầu tư xây dựng bộ phận một cửa hiện đại kiểu mẫu; tổ chức hội thi công chức bộ phận một cửa chuyên nghiệp, thân thiện; phát động phong trào thi đua chung tay CCHC gắn với tổng kết, khen thưởng để tạo không khí thi đua sôi nổi.

Theo đánh giá chỉ số CCHC năm 2019, huyện Việt Yên có 57/71 tiêu chí thành phần đạt điểm tuyệt đối.

Năm 2018, huyện xây dựng điểm bộ phận một cửa kiểu mẫu tại thị trấn Bích Động. Sau đó tổ chức hội nghị triển khai, nhân rộng trong toàn huyện. Bà Vũ Thị Hương, Phó trưởng Phòng CCHC (Sở Nội vụ) nhận xét: “Qua các đợt kiểm tra CCHC của tỉnh, chúng tôi đánh giá cao sự khoa học, đồng bộ và đẹp mắt tại phòng làm việc của bộ phận một cửa ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Việt Yên. Đây là một trong những điểm nhấn, giải pháp mới của huyện, khác với các địa phương khác”. Thật vậy, bộ phận một cửa của 17 xã, thị trấn đều dùng chung một mẫu bảng biểu với kích thước, màu sắc chuẩn, được đặt tại vị trí thuận lợi để tổ chức, công dân tra cứu. Cùng đó, huyện thường xuyên rà soát, đơn giản quy trình giải quyết và đưa thêm một số TTHC ra giải quyết tại bộ phận “một cửa”. Ví như năm 2019, bộ phận một cửa UBND huyện có thêm cán bộ Bưu điện, Y tế, Thuế. Năm 2019, 100% UBND xã, thị trấn và cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện đều áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001: 2015.

Tăng cường kiểm tra công vụ, tạo sự hài lòng

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết TTHC, UBND huyện Việt Yên không ngừng hiện đại hóa nền hành chính công. Cuối năm 2019, huyện đầu tư gần 1 tỷ đồng nâng cấp bộ phận một cửa huyện. Trong đó phần nhiều kinh phí dành cho đầu tư, mua sắm trang thiết bị như: Hệ thống bàn quầy, máy bấm số tự động, máy đánh giá sự hài lòng, máy tra cứu hồ sơ giải quyết TTHC…

Ngoài ra, huyện cũng tăng cường kiểm tra công vụ, văn hóa công sở của cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa và các cơ quan hành chính trên địa bàn. Thống kê của Phòng Nội vụ trong năm 2019 có 85 xã, thị trấn, cơ quan được kiểm tra. Qua đó khắc phục nhiều khuyết điểm, hạn chế của đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần nâng cao đạo đức công vụ. Xã Nghĩa Trung hai năm gần đây được huyện đánh giá cao về sự “chuyển mình” trong công tác CCHC. Ông Thân Như Thế, Chủ tịch UBND xã thông tin, ngoài cải tạo trụ sở bộ phận một cửa, đầu tư lại hệ thống bảng biểu đạt chuẩn, lãnh đạo UBND xã còn thường xuyên kiểm tra việc giải quyết TTHC của cán bộ, công chức qua phần mềm và trực tiếp khảo sát ý kiến người dân khi đến giao dịch.

Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp nên năm 2019, huyện Việt Yên đứng đầu trong bảng xếp hạng chỉ số hài lòng. Trong đó các tiêu chí về cơ sở vật chất, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, kết quả giải quyết TTHC, công khai TTHC được đánh giá cao. Anh Phạm Văn Định, thôn Yên Sơn, xã Nghĩa Trung cho hay: “Tôi đến đây làm tục tách thửa đất và được cán bộ hướng dẫn tận tình, nhanh chóng”.

Kinh nghiệm rút ra qua công tác CCHC ở huyện Việt Yên đó là nhiệm vụ này phải có sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị; bản thân người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải đổi mới về tư duy và hành động trong điều hành và giải quyết công việc. Quá trình triển khai công tác CCHC phải xác định rõ giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm; công tác theo dõi, giám sát phải được tiến hành thường xuyên, nhất là ở những nơi còn hạn chế. Đặc biệt, chỉ số CCHC là một tiêu chí quan trọng, chiếm hệ số điểm cao trong việc chấm điểm người đứng đầu của huyện hằng năm.

Để duy trì thứ hạng và nâng cao hơn nữa công tác CCHC, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban chỉ đạo CCHC huyện cho biết, thời gian tới huyện tiếp tục quan tâm đơn giản hóa quy trình, thành phần hồ sơ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc; tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; tăng cường kiểm tra, giám sát cùng với nâng cao chất lượng đội ngũ. Tiếp tục triển khai phát phiếu khảo sát sự hài lòng tại bộ phận một cửa các cấp và duy trì hòm thư góp ý, đường dây nóng về cải cách TTHC để kịp thời nắm bắt, có biện pháp xử lý với những hạn chế ở cơ sở.

Bắc Giang: Sáng kiến tăng hiệu quả cải cách hành chính
(BGĐT) - Theo Hội đồng thẩm định về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp tỉnh, nhiều cơ quan, đơn vị, huyện, TP Bắc Giang trong năm 2019 được đánh giá cao về sáng kiến, giải pháp trong quá trình thực thi công vụ, góp phần nâng chất lượng phục vụ.  
Sở Thông tin và Truyền thông, huyện Việt Yên đứng đầu chỉ số cải cách hành chính năm 2019
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định phê duyệt và công bố chỉ số cải cách hành chính của các sở, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện năm 2019 (viết tắt là PAR INDEX 2019).
Cải cách hành chính trong lĩnh vực tư pháp: Ứng dụng công nghệ, đơn giản thủ tục
(BGĐT) - Những năm qua, Sở Tư pháp Bắc Giang đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng đơn giản, tiện lợi, hiệu quả nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, rút ngắn thời gian giải quyết công việc.

Hoài Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...