Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Yên: Sạch ngõ, đẹp làng nhờ cựu chiến binh

Cập nhật: 10:28 ngày 20/03/2020
(BGĐT) - Chào mừng Đại hội Đảng bộ điểm của huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, xã Quảng Minh rực rỡ cờ hoa; đường làng ngõ xóm sạch đẹp; hồng kỳ được trang trí tại khu trung tâm xã và các trục đường chính. Không chỉ dịp này mà nhiều năm qua, môi trường ở đây đã cải thiện rất tích cực nhờ sự vào cuộc của Hội Cựu chiến binh (CCB).

Tổ vệ sinh môi trường do CCB đảm nhận

Không như ở nhiều nơi, việc thu gom, tập kết rác thải thường do phụ nữ đảm nhận thì ở xã Quảng Minh công việc này hoàn toàn do các CCB nam thực hiện. Ông Nguyễn Danh Bình, Chủ tịch Hội CCB xã chia sẻ: Nhắc đến thu gom rác là rất ngại, vừa bẩn ảnh hưởng đến sức khỏe mà thu nhập lại thấp. Nhưng với tinh thần gương mẫu đi đầu, chúng tôi xin nhận nhiệm vụ này. Để có cơ sở thực hiện, đầu năm 2019, Hội CCB tham mưu với UBND xã ban hành quyết định thành lập tổ vệ sinh môi trường (VSMT) gồm từ 5 đến 6 thành viên, nhiệm vụ là “Thu gom, tập kết chất thải về nơi quy định”. Hiện 3/5 thôn (gồm: Khả Lý Thượng, Đông Long và Núi Kẻ) đã có tổ VSMT do CCB quản lý; ở 2 thôn còn lại (Khả Lý Hạ và Đình Cả) tổ VSMT được thành lập trong năm nay.

{keywords}

Đường hoa tự quản do Chi hội CCB thôn Khả Lý Thượng, xã Quảng Minh đảm nhận.

Dạo một vòng quanh thôn Khả Lý Thượng vào ngày trời mưa nồm ẩm, mặc dù thôn rộng, dân số đông với 986 hộ, sản xuất kinh doanh, chăn nuôi phát triển nhưng môi trường không bị ô nhiễm, rác thải được xử lý tốt. CCB Đỗ Văn Dũng, Tổ trưởng tổ VSMT thôn bày tỏ: "Tôi nghĩ đã là thôn nông thôn mới thì trước tiên môi trường phải sạch sẽ”. Làm công việc VSMT đã 5 năm, đầu năm 2019, ông Dũng nhận làm tổ trưởng, được đi tập huấn về bảo vệ môi trường do Hội CCB tỉnh tổ chức. “Thôn quy định thu gom rác từ trong hộ dân vào các ngày: Thứ Ba, Năm, Bảy. Được vài tuần rác dồn ứ bốc mùi nồng nặc, ruồi bọ… không chịu được. Để cách ngày thì đằng nào hôm sau mình vẫn phải thu gom, vì vậy chúng tôi quyết định làm hằng ngày”. 

Theo đó, tổ chia thành hai nhóm, mỗi nhóm phụ trách vài nhánh đường, luân phiên hoạt động từ sáng sớm, khi bà con thức dậy là đường làng, ngõ xóm đã sạch sẽ. “Dọn vệ sinh vào sáng sớm, anh em vẫn có thời gian làm việc đồng áng. Thu nhập mỗi tổ viên khoảng 5 triệu đồng/tháng”- ông Dũng cho biết thêm. Thuận lợi là chính quyền xã rất quan tâm, cấp cho 40 xe chở rác đủ chứa khoảng 4 tấn mỗi ngày, Hội CCB xã cấp quần áo bảo hộ. Để động viên, sắp tới Hội đề nghị mua thẻ BHYT cho các tổ viên. Xe chở rác của huyện hằng ngày đi qua thôn nên rác được chuyển đi nhanh chóng.

Khoác áo mới cho những tuyến đường

Hội CCB xã Quảng Minh có 564 hội viên, đây là lực lượng tương đối hùng hậu tham gia các hoạt động của địa phương trong đó có phong trào “Sạch ngõ, đẹp làng”. Để bảo vệ, duy trì đường làng, ngõ xóm trên địa bàn luôn phong quang, sạch đẹp, mỗi chi hội đảm nhận một tuyến đường hoa với tổng chiều dài 3,4 km. 

Việc trồng hoa, cây xanh và xây dựng tuyến đường CCB tự quản đã tạo không khí thi đua sôi nổi không chỉ trong các chi hội mà lan sang các tổ chức đoàn thể khác như: Thanh niên, phụ nữ, nông dân. Đi trên con đường bê tông rộng rãi, sạch đẹp nối từ thôn Khả Lý Thượng đến trụ sở UBND xã do Chi hội CCB thôn tự quản, chúng tôi thật sự ấn tượng bởi những chùm hoa chiều tím được trồng dọc ven đường. Hội CCB xã còn phát động gia đình hội viên và người dân tự trồng thêm cây xanh, làm giàn leo, treo giỏ hoa trước cổng nhà, vừa tạo cảnh quan xanh mát, vừa nâng cao chất lượng cuộc sống. “Trước là vì chính mình, gia đình mình, sau là để ngõ xóm sạch, đẹp hơn”- CCB Chu Bá Điều, thôn Đông Long cho hay. Hội vận động 100% gia đình hội viên gương mẫu đổ rác đúng quy định và tuyên truyền cho người dân tham gia bảo vệ môi trường.

Tiên phong gương mẫu, những việc làm thiết thực của các hội viên CCB xã Quảng Minh trong việc giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường đã góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của địa phương, đồng thời khẳng định vai trò, phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong cuộc sống đời thường hôm nay.

Hỗ trợ thiết bị phun sương khử khuẩn cho Trung tâm Y tế huyện Việt Yên
(BGĐT) - Chiều ngày 16/3, ông Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ công nghiệp Tiến Bộ, xã Tự Lạn (Việt Yên) tặng một buồng phun sương khử khuẩn cho Trung tâm Y tế huyện Việt Yên, phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Việt Yên: Một công nhân bị hành hung khi đi làm về
(BGĐT)-Ngày 17/3, Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) cho biết, đơn vị đang tiến hành xác minh, làm rõ việc một công nhân bị hai đối tượng hành hung phải nhập viện điều trị nhiều ngày.

Tuấn Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...