Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khảo sát một số mô hình trồng rau sạch tại xã Việt Tiến

Cập nhật: 22:05 ngày 26/11/2017
(BGĐT) - UBND huyện Việt Yên vừa thành lập đoàn khảo sát một số mô hình trồng rau sạch trong nhà lưới tại thôn 8, xã Việt Tiến do đồng chí Nguyễn Đức Hiền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện dẫn đầu. 
{keywords}
Mô hình trồng rau sạch của chị Giáp Thị Thạo, thôn 5, xã Việt Tiến

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo xã Việt Tiến báo cáo công tác quy hoạch vùng sản xuất rau sạch thực hiện trong nhà lưới; sự quan tâm, hỗ trợ, những định hướng của địa phương dành cho người dân trong việc sản xuất rau sạch. Đồng thời kiểm tra thực tế một số mô hình; nghe các hộ sản xuất rau củ quả sạch nơi đây báo cáo quá trình đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất thực hiện mô hình; quy trình chọn giống, trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh các loại cây trồng; sự quan tâm, tạo điều kiện của địa phương và khâu thu hoạch, tiêu thụ sản phẩm.

Theo đó, trên địa bàn xã Việt Tiến hiện có 3 hộ gia đình thực hiện mô hình trồng rau sạch trong nhà lưới với tổng diện tích là 10 nghìn m2. Trong số này, 8 nghìn m2 nhà lưới được trồng rau, củ, quả theo phương thức công nghệ cao; diện tích còn lại được trồng theo phương thức nhà lưới đơn giản. 

Nhà lưới công nghệ cao có mái vòm, giăng lưới chống côn trùng, có hệ thống phun sương qua bể lọc thép, chi phí xây dựng trên 800 triệu đồng. Nhà lưới đơn giản có lưới giăng chống côn trùng khung nhà bằng cốt thép với tổng chi phí là 300 triệu đồng. Quá trình thực hiện mô hình các hộ được hỗ trợ kinh phí thực hiện theo quy định của nhà nước. 

Cây trồng chủ yếu là: Ớt chuông, dưa chuột, cà chua, rau các loại (như cải, hành, xà lách) sinh trưởng, phát triển tốt. Quá trình trồng và chăm sóc toàn bộ phân hữu cơ, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học. Việc phun thuốc và bón phân ngừng trước khi thu hoạch sản phẩm 20 ngày. Do vậy các sản phẩm rau củ quả tại đây khi thu hoạch không còn dư lượng thuốc và phân bón trong sản phẩm. 

So với các loại rau củ quả được sản xuất theo phương thức truyền thống, các sản phẩm rau củ quả sản xuất tại đây năng suất, chất lượng, mẫu mã sản phẩm và giá thành bán ra thị trường đều cao hơn. Theo kế hoạch, Việt Tiến phấn đấu hết năm 2017 có khoảng 2 ha diện tích nhà lưới trồng rau sạch.

Kết thúc buổi làm việc đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện chỉ đạo địa phương tiếp tục quan tâm đến quy hoạch vùng sản xuất rau sạch theo hướng tập trung; có biện pháp hỗ trợ hiệu quả người dân trong thực hiện mô hình và quan tâm khâu tiêu thụ sản phẩm cho các hộ sản xuất. Đồng thời động viên các hộ dân sản xuất rau sạch theo tiêu chuẩn VietGap để có những sản phẩm tốt cung cấp ra thị trường.

Mạnh Uyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...