Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nêu gương thực hiện nếp sống văn minh

Cập nhật: 08:00 ngày 16/07/2017
(BGĐT) - Ở xã Bích Sơn, huyện Việt Yên (Bắc Giang), các hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) đã và đang trở thành lực lượng nòng cốt vận động người dân thay đổi tập quán cũ, xây dựng nếp sống văn minh.
{keywords}

Hội viên Hội Người cao tuổi xã Bích Sơn luyện tập thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe.

Theo ông Nguyễn Văn Phố, Chủ tịch Hội NCT xã Bích Sơn, những năm trước, việc tang trong xã khá rườm rà, tốn kém, nhiều nhà rải vàng mã, bắc cầu, lăn đường, khóc mướn, tổ chức ăn uống đông người, kéo dài. Trước thực trạng đó, Ban Chấp hành Hội NCT xã đã xây dựng kế hoạch, vào cuộc tích cực để khắc phục. “Muốn đẩy lùi các hủ tục, trước hết mỗi hội viên phải gương mẫu thực hiện nếp sống mới và tích cực nêu gương để con cháu noi theo”- ông Nguyễn Văn Phố nói.

Để thực hiện có hiệu quả nếp sống văn hóa, Ban Chấp hành Hội NCT xã tuyên truyền các quy định mới về việc cưới, việc tang tới từng hội viên qua những buổi sinh hoạt định kỳ và hệ thống loa truyền thanh thôn, xóm. Cùng đó phổ biến nội dung nghị quyết HĐND huyện về hỗ trợ kinh phí hỏa táng. Khi có hội viên qua đời, ban chấp hành các chi hội đến hỏi thăm, dự họp cùng gia đình để vận động, bàn bạc việc tổ chức. Đến nay, những đám tang trên địa bàn xã có những chuyển biến rõ rệt.

Tháng 5 vừa qua, hội viên Nguyễn Văn Xuân (SN 1952), thôn Thượng qua đời. Theo đúng di nguyện của ông, con cháu tổ chức đám tang theo nếp sống mới: Không thuê phường kèn, khóc mướn; không mở nhạc tang quá 22 giờ; chỉ làm cỗ mời người trong nội tộc và khách ở xa; đưa thi hài đi hỏa táng. Trước cửa nhà có treo biển quy định về việc thực hiện nếp sống văn minh. Cách làm này cũng được nhiều hộ NCT áp dụng. Từ đầu năm đến nay, cả 5 đám tang trên địa bàn xã đều được hỏa táng và tổ chức tiết kiệm, không rườm rà.

Cùng đó, hội viên NCT vận động con cháu làm đám cưới gọn nhẹ, không bày cỗ linh đình, tránh phô trương, hình thức. Phong trào văn hóa, thể thao sôi nổi hơn nhờ tinh thần nêu gương của các cụ. Hằng ngày, NCT tập luyện tại sân văn hóa và kêu gọi con cháu cùng tham gia. Hiện toàn xã có 17 câu lạc bộ bóng chuyền hơi ở hai nội dung nam và nữ, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Trao đổi với ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Bích Sơn được biết: Khi triển khai các phong trào, nhiệm vụ, cấp ủy, chính quyền đều tin tưởng ở tinh thần gương mẫu, uy tín, trách nhiệm của các hội viên NCT. Với hơn một nghìn hội viên hiện đang sinh hoạt, nhờ tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đến nay, 95% gia đình có NCT đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 100% gia đình không có con cháu mắc tệ nạn xã hội. 

Nhật Tiến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...