Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Về hưu làm nông nghiệp

Cập nhật: 11:00 ngày 09/12/2016
(BGĐT) - Công tác xa quê 38 năm, sau khi nghỉ hưu, bà Đỗ Thị Tam Giang (SN 1956), xã Hồng Thái, huyện Việt Yên (Bắc Giang) bắt tay xây dựng kinh tế gia đình trên đồng đất quê nhà. Sau những thất bại ban đầu, bà đã thành công với cây cam Đường Canh.
{keywords}

Vườn cam giống của bà Đỗ Thị Tam Giang.

Học xong phổ thông, bà Giang xung phong vào bộ đội. Sau 4 năm quân ngũ tại chiến trường Tây Nguyên, bà trở lại quê nhà và thi đỗ Trường Đại học Y Hà Nội. Tốt nghiệp, bà theo chồng về Hải Dương công tác. Sau một thời gian, bà quyết định cùng gia đình trở lại nơi từng là chiến trường xưa xây dựng sự nghiệp và phục vụ đồng bào. Công tác tại Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, với sự tận tình của người thầy thuốc, nhiều lần bà tham gia hoạt động tình nguyện và các dự án quốc tế về y học. 

Sau 38 năm đi bộ đội, học tập, cống hiến, ngay sau khi nghỉ hưu, nỗi nhớ nhà, nhớ quê, thương bố mẹ già ngày đêm thôi thúc bà trở về quê hương xã Hồng Thái. 

Để có quỹ đất làm kinh tế, năm 2008, bà mua 3 mẫu ruộng ở thôn Nghĩa Xuân, xã Nghĩa Trung để trồng gấc, thanh long. Tuy nhiên, việc trồng các loại cây này đều thất bại. Không nản, được sự giúp đỡ của cán bộ kỹ thuật Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm Khuyến nông huyện cùng sự tìm tòi, học hỏi của bản thân, bà Giang quyết định chuyển đổi toàn bộ diện tích sang trồng cam Đường Canh, xen kẽ cam Vinh, bưởi Diễn, ổi... 

Sau bao nỗ lực, đến nay vườn cây đã cho trái ngọt trĩu cành, thu hoạch vụ đầu khoảng 15 tấn/mẫu. Với giá bán 45 nghìn đồng/kg, chỉ riêng vườn cam đã mang lại thu nhập cho gia đình bà hơn 200 triệu đồng. Theo bà Giang, đây mới chỉ là kết quả bước đầu, hiện gia đình đã mua thêm đất và tiếp tục ươm cây để sang xuân ấm áp hơn sẽ trồng thêm 2,5 mẫu nữa. 

Có được kết quả này, bà Giang đã phải tự mày mò nghiên cứu từ việc chiết ghép cây đến cách trồng, chăm sóc. Bà còn hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ dân xung quanh. Hiện trong thôn đã có 7 hộ làm theo với tổng diện tích khoảng 5 mẫu. Tới đây bà Giang sẽ mở rộng diện tích trồng cam, bưởi trên đất đồi núi với ý tưởng thành lập hợp tác xã để nông dân có thể tiếp cận nguồn vốn vay của Nhà nước. Với những dự định ấy, hy vọng bà sẽ tiếp tục thành công trên chính mảnh đất quê hương và giúp đỡ được nhiều người dân địa phương trên con đường làm giàu.
                                          Thu Lợi
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...