Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giàu lên từ ương cá giống

Cập nhật: 07:31 ngày 29/05/2020
(BGĐT) - Tại thôn Xuân Lạn, xã Hương Mai (Việt Yên, Bắc Giang), gia đình anh Ngô Văn Giang (SN 1982) thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ mô hình nuôi thủy sản.

Có hơn 10 năm làm giáo viên tại Trường Trung cấp Kỹ thuật Công binh nhưng do điều kiện gia đình cùng đam mê làm kinh tế, năm 2015 anh Ngô Văn Giang xin xuất ngũ về địa phương, xây dựng mô hình nuôi ương cá. Những giống cá được anh lựa chọn để sản xuất gồm chim, trắm đen, trôi, mè, chép. Với một ha ao nuôi ban đầu, anh Giang thuê thêm ruộng canh tác một vụ lúa không ăn chắc của người dân địa phương để mở rộng diện tích lên hơn 4 ha. Đến nay, anh đã quy hoạch được mô hình quy mô với gần chục ao nuôi các loại cá giống, cá thịt và cá bố mẹ.

{keywords}

Anh Ngô Văn Giang chăm sóc cá.

Xác định nguồn thu nhập chính của gia đình là công việc ương cá, vì vậy anh cùng mọi người trong nhà ngày đêm chăm sóc vật nuôi cẩn thận. Theo anh Giang, kỹ thuật quan trọng nhất để đàn cá phát triển là đến kỳ đẻ trứng, anh chọn lọc những con khỏe mạnh nuôi vào một bể riêng cho sinh sản. Trứng cá ở lồng ấp đủ thời gian, sau đó mới chia sang các bể nuôi cá bột. Mỗi giống cá được nuôi ở những bể riêng biệt. Hằng ngày chú ý chăm sóc, theo dõi từng giai đoạn phát triển của con giống để có phương pháp chăn nuôi, phòng bệnh hiệu quả.

Nhờ nắm chắc quy trình kỹ thuật nên chất lượng cá giống từ ao nuôi của gia đình anh Giang có chất lượng tốt. Mỗi tuần anh xuất bán hơn 1 nghìn cốc cá bột và 2 tấn cá hương. Thương lái ở các tỉnh: Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên, Cao Bằng, Thái Nguyên… đến tận nơi thu mua.

Anh Giang chia sẻ: “Làm thủy sản rất vất vả nhưng thu nhập cao hơn nhiều loại cây trồng, vật nuôi khác. Trung bình mỗi năm gia đình tôi xuất bán hơn 20 tấn cá thương phẩm, 10 tấn cá giống và 500 nghìn cốc cá bột. Trừ chi phí, lãi khoảng 600 triệu đồng/năm”. Ngoài ra trang trại thủy sản của ảnh còn tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động, thu nhập từ 6 - 9 triệu đồng người/tháng.

Được biết, thời gian tới anh Giang tiếp tục mở rộng quy mô nuôi thả cá song song với quy hoạch, cải tạo ao và nghiên cứu cải tạo nguồn nước; cùng đó trồng thêm các loại cây ăn quả tạo cảnh quan và tăng nguồn thu cho gia đình. Anh Ngô Đăng Tùng, Bí thư Đoàn xã Hương Mai cho biết: Được anh Giang giúp sức, Đoàn xã đã tổ chức các buổi tham quan, học tập kinh nghiệm về nuôi thủy sản. Từ đó nhiều mô hình do thanh niên làm chủ đã ra đời, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều gia đình.

Việc làm ý nghĩa của chị Nhan
(BGĐT) - Nhiều năm nay, chị Nguyễn Thị Nhan (SN 1967), chủ cửa hàng Nhan Thuận ở khu 2, thị trấn Bích Động (Việt Yên) thường xuyên giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. 
Trao quà cho hộ nghèo, học sinh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid - 19
(BGĐT) -  Huyện đoàn Việt Yên vừa tổ chức tặng quà hỗ trợ cho người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 trên địa bàn hai xã Tăng Tiến và Minh Đức.

Thu Lợi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...