Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Máy cấy thủ công giật tay

Cập nhật: 09:53 ngày 21/09/2017
(BGĐT) - Sau một thời gian mày mò nghiên cứu, anh Nguyễn Văn Thụy ở thôn Xuân Minh, xã Hương Mai (Việt Yên) đã chế tạo thành công máy cấy thủ công giật tay với những tính năng vượt trội.
{keywords}

Anh Thụy vận hành thử chiếc máy cấy thủ công giật tay.

Anh Thụy cho biết, ý tưởng làm chiếc máy đã nhen nhóm trong anh cách đây 4 năm, xuất phát từ  việc cấy lúa của bà con trong xã chủ yếu theo phương pháp thủ công, chi phí thuê công cấy cao, nhất là vào mùa vụ rất khó thuê lao động, ảnh hưởng đến thời vụ. Ở một số nơi, tuy có sử dụng máy cấy chạy động cơ nhưng giá thuê cũng đắt đỏ, di chuyển máy đến những bờ nhỏ, ruộng hẹp khó khăn.

Năm 2014, anh chế tạo máy cấy chạy bằng ắc quy điện 12V, có hệ thống biên, sử dụng xích xe máy nhưng chi phí vẫn cao, các bộ phận dễ hỏng hóc. Năm 2016, anh dỡ bỏ toàn bộ các bộ phận trên và điều chỉnh lại. Chiếc máy cấy hiện tại làm bằng sắt, trọng lượng 30kg, cao 60cm, dài 105cm, rộng 90 cm gồm nhiều bộ phận như: Đế máy, giá  đỡ khay mạ, tay kéo máy, tay giật cấy... Các chi tiết được liên kết chặt chẽ với hệ thống di chuyển, có thể tiến hoặc lùi. Máy dễ vận hành, sửa chữa, vận chuyển, phù hợp với điều kiện ruộng đất nhỏ lẻ, bờ hẹp ở các địa phương. Khi hoạt động, máy cấy được 4 hàng lúa, người sử dụng có thể điều chỉnh các hàng dầy hay thưa, nông hay sâu theo ý muốn.

Qua ứng dụng thực tế, sau khi dùng máy cấy giật tay, chi phí cấy lúa trên một đơn vị diện tích giảm 9-10 lần so với thuê lao động thủ công. Trung bình, máy có thể đạt năng suất 9 sào/ngày (tương đương 10 người cấy). Vụ chiêm xuân năm 2017, anh Thụy đã bán 30 chiếc (mỗi chiếc giá 3 triệu đồng) cho nông dân ở những địa bàn lân cận; ngoài ra, nhiều người ở một số tỉnh khác cũng tìm đến mua.

Ông Nguyễn Văn Tuấn ở huyện Quế Võ (Bắc Ninh) nói: "Gia đình tôi nhiều ruộng, trước kia mỗi khi vào vụ thuê nhân công rất khó, chi phí cao. Từ ngày sử dụng máy cấy giật tay, chi phí giảm hẳn, lúa sinh trưởng phát triển tốt".

Được biết, tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bắc Giang lần thứ VII  năm 2017 vừa tổ chức cách đây ít ngày, sản phẩm của anh Thụy đã đoạt giải Nhì.

Phương Ngân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...